Cuộc đời sóng gió của người khai sinh thương hiệu KFC

Cập nhật: 14:42 | 06/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Để thương hiệu gà rán KFC nổi tiếng và phủ sóng ở hơn 100 quốc gia như hiện tại, người khai sinh ra nó đã hơn 1.009 lần thất bại và có ý định tự tử ở tuổi 65.  

cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc Những tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc
cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc (Kỳ 3) Nguyễn Văn Quang Huy: Chàng kỹ sư trẻ khởi nghiệp không cần gọi vốn
cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc (Kỳ 5) Lưu Thế Lợi: Kyber Network - Niềm tin chinh phục đỉnh cao công nghệ

KFC - một tên tuổi quá quen thuộc với các gia đình Việt Nam, gây nhớ thương bởi những miếng gà giòn tan trong miệng với bí quyết ướp tẩm đặc biệt. Và nếu như là fan của hãng gà rán này thì chắc chắn không ai không biết hình ảnh của nhà sáng lập KFC – một ông lão râu tóc bạc phơ, mũm mỉm với nụ cười thân thiện. Nhưng bạn biết không, đằng sau nụ cười dễ mến yêu đời ấy – chứa cả cuộc đời xám xịt tưởng chừng không lối thoát trong 60 năm. Và thành công chỉ đến khi ông gần đất xa trời.

cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc
Harland Sanders - người khai sinh thương hiệu gà rán KFC

Thăng trầm

Harland Sanders sinh ngày 9 tháng 9 năm 1890 tại Indiana, Hoa Kỳ. Ông có một cuộc sống khốn khó ngay từ khi còn rất nhỏ. Năm lên 6, hoàn cảnh gia đình đã nghèo khó nay tất cả lại đổ dồn lên vai người mẹ khi cha ông qua đời, Harland Sander phải thay mẹ chăm sóc cho các em. Cuộc sống vất vả tới mức chỉ một năm sau, cậu bé “tuổi ăn tuổi ngủ” ấy đã thành thạo mọi công việc bếp núc.

Năm 12 tuổi, do mâu thuẫn với cha dượng, Sanders rời nhà đi làm thêm tại một trang trại cách đó 130km. Ông nhận ra việc học không thể nuôi sống mình lúc bấy giờ nên đã thôi học khi mới 16 tuổi.

Cuộc sống bấp bênh, Sanders đã trải qua rất nhiều công việc. Năm 15 tuổi làm nhân viên điều khiển giao thông, 16 tuổi bỏ học, đi lính 6 tháng tại Cuba. 17 tuổi bị đuổi việc 4 lần.. Trong suốt thời gian này, duy chỉ có một điều không hề thay đổi đó là niềm đam mê nấu ăn đã bắt đầu nảy sinh trong ông ngay từ lúc còn rất nhỏ.

Nhưng cùng lúc ấy một tình yêu mới mãnh liệt đã cứu vớt cuộc đời cậu trai trẻ khi Sanders gặp và yêu Claudia Price cùng một đám cưới đầy hanh phúc vào năm 18 tuổi. Cũng từ đây, thất bại lần lượt của cuộc đời liên tiếp vồ vập lấy Sanders và tưởng chừng như ông không thể nào vượt qua được.

Việc trở thành cha ở độ tuổi 19 và cố gắng tìm kiếm một việc làm để chi trả cho cuộc sống thường ngày là một áp lực với nhà sáng lập KFC. Trong suốt những tháng ngày lập gia đình, Sanders đã cố gắng để trở thành trụ cột với sự chăm lo cho tổ ấm của mình. Nhưng vận đen luôn đeo đuổi ông, làm ở đường sắt thì bị đuổi, xin gia nhập quân đội lại không đủ tư cách và đến cả công việc bán bảo hiểm đơn giản cũng không hề mỉm cười với ông.

Năm 20 tuổi, một lần nữa người đàn ông ấy lại mất tất cả, vợ đệ đơn li hôn, giành quyền nuôi đứa con gái mà ông hết mực yêu quý. Cả thế giới như chống lại Sanders, công việc cũng từ chối ông nhưng ông không bỏ cuộc. Vẫn tiếp tục cố gắng bằng một công việc trong quán cà phê, nấu ăn và rửa chén…với ước mong duy nhất có thể hội tụ cùng gia đình, có thể được nuôi nấng lại cô con gái bé bỏng.

cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc

Vào năm 40 tuổi, Harland Sanders bắt đầu gắn bó với công việc nấu nướng mà ông yêu thích từ nhỏ. Đó là một quầy thức ăn đặt tại trạm xăng của khu phố Corbin. Khi đang làm việc tại trạm xăng, nhận thấy nhu cầu của hành khách dừng chân tại đây, ông đã nảy ra sáng kiến chế biến một món ăn tiện lợi để phục vụ cho đối tượng khách này. Và đó là món gà rán mà ông quen gọi là món thay thế bữa ăn ở nhà. Với loại bột dùng quen thuộc, ông kết hợp với 10 loại thảo mộc và gia vị khác nhau để trộn gà trước khi chiên, tạo nên món gà rán đặc biệt được nhiều người yêu thích và ủng hộ.

Khi lượng khách ngày càng đông, ông mở một quán ăn bên đường, sau đó phát triển thành nhà hàng với 142 ghế ngồi. Món ăn của ông dần trở thành món đặc trưng của bang Kentucky. Năm 1935, để ghi nhận những đóng góp của ông cho nghệ thuật ẩm thực của bang, Thống đốc bang đã phong tặng Harland Sanders tước hiệu Kentucky Colonel - Đại tá danh dự bang Kentucky.

Đam mê

Harland Sanders không ngừng nghiên cứu những công thức chế biến gà rán khác nhau. Năm 1939, trong khi chuẩn bị món gà rán cho thực khách, ông đã thêm vào loại gia vị thứ 11 và loại gia vị này đã làm hoàn thiện món gà rán mà bấy lâu ông vẫn dày công nghiên cứu. Harland Sanders cho biết: “Với loại gia vị thứ 11 đó, tôi đã được dùng miếng gà rán ngon nhất từ trước đến nay”.

Nhưng cuộc đời của Harland Sanders không dừng lại ở thành công đó. Năm 1950, một dự án đường cao tốc liên bang cộng với sự xuống dốc của nền kinh tế đã đưa Sanders vào con đường phá sản. Ông phải bán lại cơ nghiệp với số tiền chỉ vừa đủ để đóng thuế. Gia tài duy nhất còn lại chỉ là tờ séc 105 USD tiền trợ cấp xã hội.

cuoc doi song gio cua nguoi khai sinh thuong hieu kfc

Ở cái tuổi đáng lẽ ra phải được nghỉ ngơi, Sanders lại rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Mọi thứ vẫn không hề dễ dàng, Sanders đã bị từ chối 1.009 lần. Tuy nhiên, lòng đam mê và sự kiên định quyết không từ bỏ của ông già Colonel đã thuyết phục hàng trăm cơ sở kinh doanh khác. Ông đã bán bí quyết của mình với giá là 5 xu trên mỗi miếng gà bán tại các đại lý, và hầu hết các cuộc làm ăn được giao kèo chỉ với một cái bắt tay.

Với Sanders, thái độ phục vụ, chất lượng và độ sạch là những ưu tiên hàng đầu với bất kỳ cơ sở nào. Ông muốn mọi thứ phải được thực hiện đúng cách. Dù đó đơn thuần là việc lau sàn hay chỉ cho người đầu bếp cách chuẩn bị nước sốt đặc biệt. Không có việc gì trong một nhà hàng mà Sanders không sẵn sàng làm.

Việc kinh doanh đã phát triển, vượt quá tầm kiểm soát nên ông đã bán thương hiệu lại cho một nhóm người. Họ lập nên Kentucky Fried Chicken Corporation và mời Sanders làm “Đại sứ Thiện chí”. Năm 1986, nhãn hiệu “Kentucky Fried Chicken” được Pepsi Co mua lại và năm 1991 ra mắt logo mới là KFC. Năm 2002, KFC thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn YUM! Restaurants International. Ngày nay, KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với gần 19.000 nhà hàng tại 118 quốc gia.

Cả đời ông đã du lịch 250.000 dặm mỗi năm để ghé thăm những cửa hàng ăn KFC trên khắp thế giới. Ở tuổi 88, Harland Sanders trở thành triệu phú của chuỗi thương hiệu gà rán nổi tiếng nhất thế giới sau bao thăng trầm cuộc đời. Ông mất vào tháng 12 năm 1980 (90 tuổi).

Câu chuyện về Harland Sanders đã truyền cảm hứng rất lớn đến những ai muốn khởi sự và thành công trên con đường kinh doanh của mình. Trên con đường đó, không tránh khỏi sự nghiệt ngã, sự thất bại, nhưng dù ở bất cứ lứa tuổi nào, tinh thần cầu tiến, thái độ nghiêm túc và sự kiên trì cũng sẽ đem lại thành công rực rỡ ở phía sau.

Nhân Mã (Tổng hợp)

Tin liên quan