Chàng trai 8X bỏ chức giám đốc để theo đuổi đam mê

Cập nhật: 14:59 | 27/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hồ Sĩ Bảo - Giám đốc một công ty vận chuyển ở Sài Gòn quyết định bán nhà và rời bỏ vị trí giám đốc để về quê làm chocolate.  

chang trai 8x bo chuc giam doc de theo duoi dam me Điều ít biết về nhà sáng lập Huawei
chang trai 8x bo chuc giam doc de theo duoi dam me Tự làm phần mềm bán từ lúc học lớp 5, lớp 10 thành lập startup thành công
chang trai 8x bo chuc giam doc de theo duoi dam me “Soái ca” 19 tuổi trở thành triệu phú tự thân trẻ nhất nước Anh

Cơ duyên đến với Hồ Sĩ Bảo - Giám đốc một công ty vận chuyển ở Sài Gòn năm 2016. Trong lần đi công tác ở Bà Rịa Vũng Tàu, có dịp tiếp xúc với những nông dân trồng cacao nơi đây, cacao khi ấy chất lượng tốt nhưng chỉ bán được trái, dễ bị thương lái ép giá nên nhiều người chán nản, chặt bỏ trồng cây khác kinh tế hơn.

chang trai 8x bo chuc giam doc de theo duoi dam me
Anh Hồ Sĩ Bảo

Về lại Sài Gòn nhưng không quên được cây cacao, sau khi suy nghĩ, anh nói ý tưởng "gây sốc" với vợ là từ bỏ công việc giám đốc và bán căn nhà đang ở để khởi nghiệp. Sau thời gian thuyết phục, vợ Bảo đồng ý bán căn nhà được 1,1 tỷ đồng. Họ mượn thêm 2 tỷ từ người thân, bạn bè rồi dắt hai con về Sông Xoài, Bà Rịa - Vũng Tàu mua đất, cất nhà và làm nhà xưởng chế biến cacao.

Anh Bảo kể về những ngày đầu xây xong căn nhà năm 2016, "thay đổi môi trường sống từ thành phố sôi động về nông thôn hẻo lánh thật sự không dễ dàng. Bao lần nhìn vợ con bị rết, bò cạp, côn trùng cắn mà xót không nói nên lời". Chưa hết, chàng trai Sài Gòn còn mất 4 tháng mới nhận được cái gật đầu của hơn 30 hộ nông dân tại huyện Tân Thành và Châu Đức thành lập Hợp tác xã cacao hữu cơ Châu Đức, trồng cacao theo tiêu chuẩn anh đặt ra trên diện tích 55ha.

Quy trình cần ủ mất 6 ngày, 24 tiếng phải đảo một lần. Sau 6 ngày lên men, hạt cacao đem ra phơi nắng 10 ngày, mỗi ngày phải đảo sàn phơi 4-5 lần để hạt khô tự nhiên, giữ được hương vị. Song, mẻ đầu tiên thất bại hoàn toàn, 100 triệu đồng tan biến.

Thất bại hơn trăM lần thì anh cũng thành công, Bảo tìm gặp người bạn, cũng là giảng viên cơ khí ở một trường đại học. Thấy đam mê của anh, người bạn đồng ý chuyển giao máy móc, kỹ thuật sản xuất cacao. Đó là giai đoạn cuối năm 2016, trong tay còn 30 triệu đồng, anh gom hết đặt cọc mua máy. "Tết năm đó nhà không còn tiền sắm sửa nhưng mọi người vẫn thấy vui vì nghĩ đi đúng hướng", anh nói bắt đầu sản xuất bột cacao từ tháng 4/2017.

Khó khăn chồng chất khó khăn, yếu thế về thương hiệu và xác định không đúng phân khúc khách hàng khiến đầu ra kém, sản xuất tồn đọng, chi phí vận hành lớn trong khi nhà phân phối nợ tiền không trả. Vào cao điểm, nhà kho tồn đến 500 kg bột, giá trị gần 240 triệu đồng. Công ty phải trả lương 5 nhân viên và mỗi tháng tiếp nhận 4 tấn trái cacao từ 30 xã viên.

chang trai 8x bo chuc giam doc de theo duoi dam me

"Mỗi ngày thức dậy là nợ ngày càng tăng, niềm tin của nông dân, nhân viên và gia đình càng giảm. Tôi nghi ngờ năng lực và cơ hội thành công của mình. Vốn cạn kiệt, có lúc chỉ còn đủ tiền mua mấy gói mì tôm", anh nói.

Sau những gì đã gặt hái được, Bảo nhìn lại hướng đi và quyết định làm chocolate. Tiền không còn, anh bán tất cả những hạt cacao tốt nhất của mình và những thứ khác có thể để gom 250 triệu đồng mua máy. Y như hồi ủ hạt, những mẻ chocolate đầu cũng thất bại để thử độ "lì" của chàng trai sinh năm 1985. Anh "lỳ" thật nhưng lần này có duyên gặp được đối tác - tập đoàn Meiji (Nhật Bản).

Tập đoàn quyết định hỗ trợ kỹ thuật làm chocolate thủ công sau khi thăm trang trại, tập đoàn quyết định hỗ trợ kỹ thuật làm chocolate thủ công. Bảo gửi qua Nhật cho đối tác kiểm tra, đánh giá hương vị, chất lượng rồi tinh chỉnh nhiều lần để cuối cùng được Meiji công nhận đạt vào tháng 8/2018.

Dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu là anh mang sản phẩm đi dự thi chocolate. Tháng 9/2018, sản phẩm của anh giành giải Bạc ở International Chocolate Award khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Đài Loan và đi tiếp vào vòng quốc tế với giải Đồng chung cuộc. Anh trở thành người Việt Nam duy nhất đến nay có giải này.

Với những giải thưởng đã đạt được, chocolate Bapula của Bảo bắt đầu bán lẻ khá chạy. Từ tháng 12, 1.000 thanh chocolate nguyên chất trị giá 50 triệu đồng đã được xuất đi Nhật. Anh cho biết chuẩn bị ký kết với một nhà phân phối Hà Nội hợp đồng 40 triệu trong tháng sau và chuẩn bị làm việc với một hệ thống siêu thị.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Hồ Sĩ Bảo cho biết: "Kế hoạch năm 2019 của tôi là đẩy mạnh xuất khẩu qua Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Tại nội địa, tôi hướng đến đưa hàng vào các hệ thống như Vinmart, Satra, Annam Gourmet. Ngoài ra, tôi sẽ mở các cửa hàng ở TP HCM, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng và Hà Nội".

Nguyễn Sinh