Hoa hồng rớt giá, thị trường quà tặng Valentine ảm đạm trong mùa dịch corona

Cập nhật: 16:34 | 12/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trái ngược với không khí nhộn nhịp những năm trước, thị trường hoa tươi, quà tặng cho dịp lễ Tình nhân (Valentine 14/2) năm nay khá ảm đạm do ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19/nCoV) gây ra.

hoa hong rot gia thi truong qua tang valentine am dam trong mua dich corona

Hà Nội: Tạm giữ lô khẩu trang y tế trị giá hơn 1 tỷ đồng

hoa hong rot gia thi truong qua tang valentine am dam trong mua dich corona

Bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu chống dịch do virus corona

hoa hong rot gia thi truong qua tang valentine am dam trong mua dich corona

Tổng hợp các địa điểm bán khẩu trang phòng chống virus Corona đúng giá

Thị trường hoa ảm đạm

Ngày lễ Tình nhân đang đến gần, nhưng giá hoa hồng Đà Lạt các loại đang ở mức rất thấp so với cùng kỳ năm ngoái, điều gần như chưa từng có trong những năm trước

Theo ghi nhận tại các làng hoa nổi tiếng ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) như: Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông, Xuân Thọ, Xuân Trường... giá hoa hồng các loại thương lái đang thu mua ở mức rất thấp. Cụ thể, hoa hồng đỏ đang được thương lái thu mua tại vườn chỉ từ 2.500 - 3.000 đồng/cành; các loại hồng, tím, vàng, cam và xanh… giá dưới 2.500 đồng/cành.

hoa hong rot gia thi truong qua tang valentine am dam trong mua dich corona
Giá hoa hồng Đà Lạt giảm so với những năm trước

Trong khi cùng kỳ năm ngoái, hoa hồng đỏ được nhiều thương lái đặt hàng nhiều nhất, giá bán tại vườn của loại hồng này lên tới 6.000 - 6.500 đồng/cành nhưng năm nay lại thấp hơn đến 2 - 3 lần. Điều chưa từng có ở những năm trước.

Theo chủ vựa hoa Như Quỳnh (phường 5, Đà Lạt), mặc dù đã cận ngày lễ Tình nhân năm nay tuy nhiên cửa hàng vẫn chưa nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường lớn như TP HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội… như thường lệ. Nhiều nhà vườn đang lo lắng thua lỗ trong thời gian sắp tới.

Còn tại các chợ hoa Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ (TP HCM) sáng 12/2 lượng người đến mua sắm thưa thớt hẳn, giá hoa liên tục được điều chỉnh giảm. Theo các tiểu thương, sau Tết giá hoa hồng Đà Lạt tại các chợ khá cao, khoảng 200.000 đồng/bó 50 bông nhưng đến nay giảm chỉ còn 130.000-150.000 đồng/bó nhưng vẫn không hấp dẫn người mua.

Ông Lý Phú Quý, Giám đốc HTX Dịch vụ Đầm Sen (chợ hoa Đầm Sen), cho hay sức tiêu thụ hoa tại chợ giảm đến 90% do dịch Covid-19/nCoV. Hoa nhập về chợ, bán không được, tiểu thương phải đưa vào kho mát dự trữ. Do sức mua chậm, cộng với lo ngại dịch bệnh nên các tiểu thương ở chợ không nhận hoa từ các tỉnh phía Bắc mà chỉ nhận hoa từ Đà Lạt chuyển xuống.

Còn theo bà Lê Tú Trân, cửa hàng trưởng Thế Giới Hoa Tươi (TP HCM), vào những dịp lễ, sinh viên và học sinh chiếm hơn 70% trong khâu tiêu thụ hoa. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng này còn đang nghỉ học vì dịch bệnh đã khiến sức mua mặt hàng này xuống thấp. Bà Trân cho biết thêm không chỉ khách hàng trực tiếp giảm mà ngay cả dịch vụ đặt mua hoa online cũng giảm đến 50% so với cùng kỳ.

Chuyển hướng mua sắm trực tuyến

Sức mua quà tặng Valentine năm 2020 tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, trên thị trường mua sắm trực tuyến có phần sôi động hơn do đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng hiện nay, với những chương trình ưu đãi hấp dẫn khách hàng.

Cụ thể, Tiki.vn tung một số chương trình: "Deal có đôi - Tôi có gấu, mua 2 giảm 50%", "Quà sương sương tặng người thương, ưu đãi lên đến 50%"... Những chương trình này, nhằm hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm quà tặng thiết thực trong dịp Valentine năm 2020 và được áp dụng từ nay đến ngày 14/2 với hình thức mã khuyến mại.

Shopee.vn có chương trình "Đẹp say đắm - quà đậm sâu", áp dụng mã "LOVEU" giảm giá 30.000 đồng cho đơn hàng từ 249.000 đồng trở lên. Riêng Sendo.vn triển khai chương trình "Valentine không chỉ có hoa" mang thông điệp "Valentine đến nhà, đâu chỉ hoa, socola, chọn lựa vẫn bao la, đâu cần chanh sả, vẫn ấm tình đôi ta"; trong đó, chương trình này gợi ý những món quà đúng ý, giá hợp lý như quà Valentine 99.000 đồng, giảm 30.000 đồng...

Đặc biệt, ngay trước dịp lễ tình nhân 14/2, một cửa hàng hoa tại TP.HCM cho ra mắt món quà Valentine thời virus corona là bó hoa được đính kết từ hoa baby và các vật dụng y khoa như khẩu trang y tế, cồn 90 độ, gel rửa tay khô, dung dịch rửa tay với các màu xám, trắng, xanh, đỏ hoà quyện.

hoa hong rot gia thi truong qua tang valentine am dam trong mua dich corona
Cửa hàng đưa thông điệp cho bó hoa đặc biệt: "Phải khoẻ mạnh thì mình mới có sức để yêu em nhé!".

Ngoài ra, khi mua sắm tại một hệ thống cửa hàng thời trang, khách hàng sẽ ngay một cặp khẩu trang UV kháng khuẩn. Một hệ thống cửa hàng thời trang còn áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển và tặng kèm khẩu trang cho khách hàng mua online để yên tâm mua sắm trong mùa dịch bệnh.

Tùng Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm