Bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu chống dịch do virus corona

Cập nhật: 15:31 | 11/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Báo cáo của Bộ Tài chính cho rằng cần phải tập trung nguồn lực để kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho việc phòng chống dịch bệnh. 

binh on gia cac mat hang thiet yeu chong dich do virus corona

Thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh nCoV tại Việt Nam

binh on gia cac mat hang thiet yeu chong dich do virus corona

Bộ Công Thương khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên biên giới Trung Quốc

binh on gia cac mat hang thiet yeu chong dich do virus corona

Tổng hợp các địa điểm bán khẩu trang phòng chống virus Corona đúng giá

Bộ Tài chính vừa có báo cáo đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Báo cáo nhấn mạnh cần phải tập trung nguồn lực để kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là vật tư y tế, để phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, đối với mặt hàng thuốc chữa bệnh cho người, bao gồm cả các loại thuốc phục vụ cho phòng chống dịch, cần tổ chức triển khai ngay việc đấu thầu thuốc, tập trung đàm phán giá để bảo đảm có đủ nguồn cung trong và sau dịch bệnh, thông qua đó điều tiết mức giảm giá bán phù hợp.

binh on gia cac mat hang thiet yeu chong dich do virus corona
Bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu chống dịch do virus corona. Hình minh họa

Trường hợp cần thiết, căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế, địa phương nên đưa các mặt hàng chống dịch vào diện kê khai giá và kiểm soát yếu tố hình thành giá theo quy định của Luật Giá để bình ổn giá cả thị trường.

Về thuế với những mặt hàng vật tư y tế, thiết bị phục vụ chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), Bộ Tài chính đã ban hành quyết định miễn thuế nhập khẩu đối với 5 nhóm mặt hàng.

Bộ Tài chính cũng cho biết, để đạt mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 4% theo chỉ tiêu Quốc hội đề ra, mỗi tháng còn lại trong năm CPI (11 tháng) sẽ phải tác động giảm khoảng 0,12%.

Tính toán cho thấy, nếu giá thịt lợn giảm 10% ngay trong tháng 2 sẽ giúp CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ 2019 chỉ tăng 5,67% và CPI bình quân cả năm ở mức 4,59%; nếu giá thịt lợn giảm thêm 8 - 10% trong tháng 3 sẽ giúp CPI bình quân cả năm ở mức 4,22%.

Vì vậy, cơ quan quản lý này cho rằng, cần làm tốt các biện pháp điều hành cung - cầu giúp giá thịt lợn hơi về mức 60.000 - 65.000 đồng/kg hơi và các tháng tiếp theo giá bình ổn hoặc tiếp tục giảm về mức 45.000 - 50.000 đồng/kg hơi, tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy khâu phân phối, bán lẻ.

Bộ Tài chính nhận định, việc quản lý điều hành giá trong năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành địa phương cần quyết liệt triển khai ngay các ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá. Bộ Công Thương cần theo dõi sát giá xăng dầu thế giới để dự báo các diễn biến, trên cơ sở đó sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá xăng dầu; tăng cường quản lý giá nhà nước đối với mặt hàng gas...

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm