Giá xăng giảm, nhiều mặt hàng hóa rục rịch "hạ nhiệt"

Cập nhật: 08:49 | 16/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm thêm 1.000 đồng/lít đã kéo theo giá hàng hóa tiếp tục chiều hướng giảm từ chợ dân sinh đến siêu thị ở nhiều mặt hàng khác nhau.

Bộ Công Thương tổng kiểm tra giá cả hàng hóa

Vì sao giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp nhưng nhiều hàng hoá dịch vụ vẫn chưa "hạ nhiệt"

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2022

Việc mặt bằng giá cả tiếp tục chiều hướng giảm sẽ góp phần đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, thực hiện đúng với chủ trương của Chính phủ. Nội dung này cũng đã được đưa ra trong Hội nghị vừa diễn ra mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đó là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Sau lần giảm giá xăng dầu, không chỉ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm đồ tươi sống được điều chỉnh giảm, các mặt hàng như đồ uống, bánh kẹo hay dầu ăn cũng đã giảm đáng kể.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Big C, Ubofood, chợ truyền thống ở Hà Nội cho thấy, các mặt hàng bắt đầu giảm giá sau khi giá xăng giảm sâu. Cụ thể, khảo sát một khu chợ dân sinh Nam Từ Liêm cho thấy, các mặt hàng rau xanh, thịt lợn đã giảm từ 7-10% so với trước đó. Một tiểu thương Chợ Thành Công B chia sẻ: "Giá mông sấn 90.000 - 100.000 đồng/kg. Nạc vai, thịt ba chỉ, sườn còn từ 130.000 - 140.000 đồng/kg. Giá giảm nên người mua cũng phấn khởi, mua nhiều hơn".

Không chỉ các chợ dân sinh truyền thống, siêu thị và các điểm phân phối hàng hoá cũng điều chỉnh giảm thêm 3 - 5%.

Để mua được những mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng cần chỉ trả khoảng 243.000 đồng cho một giỏ hàng, giảm từ 10 - 15% so với thời điểm trước.

"Giá cả các mặt hàng đã ổn định và có xu hướng giảm, đặc biệt là các mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều bởi giá xăng dầu đã giảm rõ rệt. Ví dụ như mặt hàng trái cây vận chuyển từ miền Nam ra cũng giảm 5 - 12%. Các mặt hàng thủy, hải sản cũng có mức giảm tương tự, từ 5 - 15%",ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành Khối Cửa hàng Big C and Go Khu vực Hà Nội và miền Bắc, cho biết.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ngoài các mặt hàng giảm giá, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam còn thực hiện chương trình “Bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” trên toàn bộ hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market trên toàn quốc.

Với chương trình, Tập đoàn Central Retail áp dụng với khoảng 160 mã hàng của thịt lợn tươi - chủ lực tập trung vào các sản phẩm thường dùng cho mâm cơm gia đình như: thịt đùi, thịt vai, cốt lết, nạc dăm, ba chỉ. Giá bán chỉ từ 89.900 đồng/kg đến 119.900đồng/kg tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market. Dự kiến chương trình “Bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cung cấp khoảng 135-140 tấn lợn tươi ra thị trường với giá thấp.

Tại hệ thống bán lẻ thực phẩm an toàn Ubofood theo chuỗi, ghi nhận số lượng khách đến mua tăng so với trước. Phó Giám đốc Ubofood Hà Nội - Bà Lương Thuý Chinh cho biết: “Chúng tôi bán hàng thực phẩm sạch theo chuỗi kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, hợp tác bao tiêu sản phẩm cho nên suốt thời gian qua khi giá xăng tăng trên 30.000 đồng/lít, Ubofood cũng không tăng giá bán hàng hóa đối với người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: rau xanh, thịt, cá...".

Bà Chinh cũng cho biết thêm, tại thời điểm này, giá xăng giảm mạnh, Ubofood Hà Nội vẫn giữ giá bán như vậy, nhưng thêm vào đó là các chương trình ưu đãi hấp dẫn thông qua hình thức tặng quà kèm theo để gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng mua sắm online trên hệ thống hoặc offline tại các điểm bán của Ubofood. Riêng mặt hàng dầu ăn nhập khẩu đã giảm giá mạnh từ trên 80.000 đồng/lít, xuống còn trên 59.000 đồng/lít.

Đây là mặt hàng ảnh hưởng mạnh nhất do giá xăng dầu trên thị trường trong thời gian qua. Nhờ có việc đảm báo ổn định hàng hóa và giảm giá bán kịp thời những mặt hàng ảnh hưởng do giá xăng nên số lượng khách đến mua sắm qua các cửa hàng của Ubofood đã tăng khoảng 25% so với trước.

Như vậy, đến nay các đơn vị doanh nghiệp, tư thương bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đều đã giảm giá hàng bán, hoặc khuyến mại, chiết khấu vào giá thành bán hàng. Theo các doanh nghiệp, mức giảm giá và khuyến mại lên đến khoảng 25%, sau khi giá xăng giảm mạnh trong vòng 2 tháng qua.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)