Bộ Công Thương khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên biên giới Trung Quốc

Cập nhật: 16:30 | 10/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Công Thương kiến nghị doanh nghiệp và người dân hạn chế đưa hàng lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch. Các hoạt động buôn bán theo đường tiểu ngạch, trao đổi cư dân biên giới sẽ phải lùi tới cuối tháng này.

bo cong thuong khuyen cao han che dua nong san len bien gioi trung quoc

Siêu thị giải cứu nông sản ùn ứ do dịch corona

bo cong thuong khuyen cao han che dua nong san len bien gioi trung quoc

Dưa hấu, thanh long điêu đứng không thể xuất khẩu do virus corona

Theo dự kiến, các cửa khẩu phụ, cặp chợ biên giới Lạng Sơn được phía hải quan Trung Quốc thông tin sẽ thông quan hàng hóa từ ngày 10/2 để phục vụ hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu trao đổi hàng hóa giữa hai nước. Tuy nhiên, do tình hình hình dịch bệnh tại Quảng Tây đang gia tăng, phía Trung Quốc không đủ nhân sự, vì nhiều cán bộ đang bị cách li do dịch bệnh, nên tiếp tục lùi thời gian khôi phục hoạt động trao đổi cư dân biên giới, trước mắt tới cuối tháng 2.

Về phía tỉnh Vân Nam, hiện chưa có thông tin chính thức nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhiều khả năng chính quyền tỉnh Vân Nam cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự.

bo cong thuong khuyen cao han che dua nong san len bien gioi trung quoc
Nông sản ùn ứ khiến người nông dân lỗ nặng

Nhận định của Bộ Công Thương, việc xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các chợ biên giới vẫn là phương thức xuất khẩu chủ yếu đối với một số chủng loại nông sản, trong đó có thanh long và dưa hấu. Vì vậy, quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu các loại nông sản này.

Tuy nhiên "Quyết định của 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam chỉ ảnh hưởng tới hàng hóa đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân. Các lô nông sản xuất khẩu theo đường chính ngạch, kể cả thanh long, vẫn được làm thủ tục thông quan bình thường dù tiến độ có phần chậm hơn do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh", Bộ Công Thương cho hay.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương khuyến cáo đối với các loại nông sản xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân, đặc biệt là thanh long và dưa hấu, Bộ kiến nghị các doanh nghiệp và người dân có biện pháp để điều tiết sản lượng, ít nhất là không gia tăng sản lượng vào thời điểm này.

Với những diện tích chưa gieo trồng, Bộ kiến nghị xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn.

Bộ cũng nhấn mạnh doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hạn chế đưa hàng lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch.

Ngoài ra, các bên nên liên hệ với chủ hàng, để đàm phán chuyển đổi sang hình thức chính ngạch và chủ động thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc,… Bộ Công thương khẳng định sẽ chỉ đạo các Phòng giấy phép của Bộ tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức chính ngạch.

Với các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là những doanh nghiệp có kho lạnh, Bộ đề nghị tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp bảo quản hàng nông sản đang gặp khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khả năng của mình, các doanh nghiệp hãy giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, để hỗ trợ cho nông dân như khuyến nghị ngày 6/2 của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Đề nghị các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị .. tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ các loại nông sản đang gặp khó khăn như thanh long, dưa hấu.

Về phía mình, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ và Tham tán Nông nghiệp tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng tiêu thụ nông sản trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn My

Tin liên quan