VNDirect tổ chức ĐHCĐ bất thành, Chủ tịch Phạm Minh Hương xin lỗi cổ đông về sự cố an ninh mạng

Cập nhật: 09:58 | 18/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Lần đầu tiên trong lịch sử niêm yết, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) không thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên khi tỷ lệ cổ đông tham dự dưới 50%.

Chiều ngày 17/6, Chứng khoán VNDirect báo cáo việc không thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (lần đầu tiên trong lịch sử) do tỷ lệ cổ đông tham dự không vượt quá 50% tổng số phiếu có quyền biểu quyết (tỷ lệ cụ thể không được công bố). Cụ thể, tính đến 14h20 ngày 17/6, chỉ có 567 cổ đông tham dự họp trực tiếp và ủy quyền, đại diện chưa tới 50% tổng số phiếu biểu quyết. Căn cứ theo quy định, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần một không đủ điều kiện tiến hành.

Dù vậy, bên lề Đại hội, Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương vẫn dành cho cổ đông những phần trả lời đáng chú ý. Tại buổi họp, Chủ tịch Phạm Minh Hương đã chính thức xin lỗi cổ đông về sự cố an ninh mạng khiến hệ thống của công ty bị tin tặc tấn công vào cuối tháng 3/2024. Bà Hương thừa nhận công ty đã đầu tư vào hạ tầng công nghệ nhưng lại tập trung vào tốc độ khớp lệnh và các tính năng hơn là an ninh mạng. Sự cố này là một "tiếng chuông chánh niệm" cảnh báo công ty về tầm quan trọng của an ninh mạng.

Đại hội cổ đông của VNDirect tổ chức chiều 17/6.
Đại hội cổ đông của VNDirect tổ chức chiều 17/6.

Chủ tịch VNDirect chia sẻ thêm rằng, trong tuần vụ tấn xảy ra, bà đã sang Pháp và trò chuyện với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng. Một chuyên gia từ Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (Anh) đã nói, đây là một cuộc chiến không cân sức. Rủi ro an ninh mạng hiện nay rất lớn và có thể xảy ra ở mọi nơi, từ hệ thống email đến phần mềm và tường lửa.

Được biết, VNDirect là một trong hai công ty chứng khoán có mức giảm thị phần lớn nhất trong quý /2024. Với việc thị phần giảm từ mức 6,64% trong quý 4/2023 xuống mức 6,01% trong quý 1/2024, doanh nghiêp này đã bị Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) chiếm mất vị trí top 3 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên HoSE.

Chia sẻ về hướng để ngăn các vụ tấn công tin tặc tương tự xảy ra trong tương lai, ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNDirect khẳng định cam kết đầu tư nâng cấp công nghệ của của doanh nghiệp.

Theo bà Phạm Minh Hương, hiện nay có ba đối tượng giao dịch chính bao gồm: Tổ chức, hegde fund của nước ngoài; nhà đầu tư chuyên nghiệp/quỹ trong nước; nhà đầu tư cá nhân.

Chủ tịch VNDirect chia sẻ, “từ trước đến giờ, đối tượng nhà đầu tư cá nhân chiếm lớn trên nền tảng giao dịch. Chúng tôi nhận diện vòng đời (life cycle) của một khách hàng ở một công ty chứng khoán là 2 năm. Vì vậy, chúng tôi đánh giá và mong muốn có lựa chọn cho nhà đầu tư. Với nhà đầu tư cá nhân, không chỉ là giao dịch, công ty hướng đến xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đầu tư để nhà đầu tư lựa chọn, có hành trình để quản trị rủi ro tài sản. Tuy nhiên, chiến lược trên không mấy dễ dàng khi nhiều sản phẩm bị hạn chế, thiếu khung pháp lý’’.

Trong cả năm vừa qua, Công ty rất băn khoăn làm thế nào để cung cấp sản phẩm cho nhà đầu tư giao dịch chứng khoán bởi thị trường bây giờ không còn là câu chuyện margin mà còn liên quan đến việc vay cổ phiếu… Tuy nhiên, hệ thống KRX chưa được áp dụng và VNDirect là một công ty chứng khoán rất lớn nên không cho phép àm những cấu trúc tài chính mà đi ngược lại quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đây là lý do khiến VNDirect rút lại nhiều sản phẩm cấu trúc tài chính đã từng làm ở những năm trước kia.

Ở mảng khách hàng giao dịch, VNDirect bị mất khá nhiều khách hàng nên buộc phải lựa chọn vì rủi ro cơ chế, hiện nay luật pháp chưa rõ ràng, Ủy ban Chứng khoán cũng có trao đổi rất nhiều với ban lãnh đạo của công ty, nhưng quy định hiện nay chưa đủ để cung cấp cấu trúc cho giao dịch chứng khoán ở mức nhu cầu của nhà đầu tư như T+0… và khi thị trường được nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ đưa vào prefunding giúp thị trường giao dịch đầu tư.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 của VNDirect sẽ được tổ chức vào chiều 28/6 tại trụ sở Công ty - số 1 Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo tài liệu trình cổ đông trước đó, điểm nhấn cuộc họp là VNDirect sẽ tiếp tục những kế hoạch tăng vốn còn đang dở dang, đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua. Cụ thể, VNDirect dự kiến chào bán hơn 286,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 1-10 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán là giá thỏa thuận, không thấp hơn giá trị sổ sách của cổ phiếu VND. Thời gian triển khai dự kiến trong năm 2024 - 2025.

Với số tiền thu được từ đợt chào bán, VNDirect sẽ dùng 20% để bổ sung nguồn vốn cho vay margin; hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trên thị trường (70%); hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán và hoạt động kinh doanh khác (10%).

Tiếp đó, VNDirect dự kiến chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp và phát hành 15 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2026.

Hiện tại, VNDirect đang thực hiện phát hành thêm 304,5 triệu cổ phiếu mới, bao gồm 61 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 (tỷ lệ 5%) và chào bán 243,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 20%) với giá 10.000 đồng/cp. Ngày chốt danh sách là 30/5 và thời gian kết thúc phát hành dự kiến vào đầu tháng 7/2024. Ngoài ra, VNDirect sẽ trình cổ đông duyệt phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5%.

Về chỉ tiêu kinh doanh năm 2024, VNDirect đặt mục tiêu lãi trước thuế 2.525 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2023. Lãi ròng đi ngang mức 2.020 tỷ đồng. VNDirect dự kiến doanh thu môi giới chứng khoán năm 2024 giảm 17% về 720 tỷ đồng. Tương tự, doanh thu thị trường vốn giảm 39% về 1.897 tỷ đồng trong khi doanh thu margin dự kiến tăng 18% lên 1.365 tỷ đồng.

Đến nay, VNDirect đã công bố BCTC quý 1/2024 với lãi trước thuế tăng mạnh 334% so với cùng kỳ, đạt 767 tỷ đồng, thực hiện được 30% mục tiêu lợi nhuận năm. Tăng trưởng chủ yếu nhờ hoạt động tự doanh.

Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì bị mạo danh

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) vừa có thông tin cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh Công ...

VNDirect được duyệt tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

Sau khi hoàn thành phát hành hơn 300 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của VNDirect sẽ được nâng từ gần 12.200 tỷ đồng lên ...

Vừa lên kế hoạch tăng vốn khủng, VNDirect (VND) muốn vay 10.000 tỷ đồng từ VietinBank (CTG)

Trước đó, VNDirect (VND) lên kế hoạch phát hành 244 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn và 61 triệu cổ phiếu để trả cổ tức ...

Đức Anh