Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì bị mạo danh

Cập nhật: 09:24 | 10/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) vừa có thông tin cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh Công ty nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, ngày 9/5, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT đã gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì có hiện tượng giả mạo tên công ty chứng khoán để trục lợi. Theo đó, mới đây Công ty đã tiếp nhận thông tin phản ánh của một nhà đầu tư về việc người này có nhu cầu giao dịch chứng khoán và được một người hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản số 456932158, chủ tài khoản là “CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT”. Nhà đầu tư này đã thực hiện chuyển tiền tổng cộng 422 triệu đồng vào tài khoản nêu trên.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà đầu tư, nhân viên của Công ty đã kiểm tra thì thấy số tài khoản nêu trên là của CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN: 4300897250) mà không phải là của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366).

Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì bị mạo danh

Lợi dụng kẽ hở của việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp với tên CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN:4300897250) để giả mạo Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366) nhằm dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản mình để chiếm đoạt.

Đại diện VNDIRECT cũng cho biết, Công ty chứng khoán đang thực hiện các thủ tục cần thiết và làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm xử lý vi phạm đối với việc mạo danh Công ty cổ Phần Chứng khoán VNDIRECT để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Trước sự việc trên, cùng với việc cảnh báo tới khách hàng để ngăn chặn những hành vi lợi dụng kẽ hở từ các giao dịch chuyển tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như tránh những nguy cơ rủi ro từ tổ chức/hội nhóm lừa đảo đầu tư đang ngày một gia tăng trong thời gian gần đây, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cũng đưa ra khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư cẩn trọng trong giao dịch, mở tài khoản như giao dịch đúng địa chỉ công ty, đăng ký mở tài khoản hay sử dụng dịch vụ tại địa chỉ website chính thức của doanh nghiệp.

Trước đó vào ngày 24/3/2024, toàn bộ hệ thống của VNDIRECT bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của VNDIRECT bị tạm thời không truy cập được. Sáng 1/4, hệ thống giao dịch của VNDIRECT đã hoạt động trở lại. Sau sự cố hacker tấn công, VNDIRECT tung ra chính sách ưu đãi cho khách hàng như miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4, giảm lãi vay margin về mức 9,3%...

Đối với trái phiếu, VNDIRECT tặng lãi suất 0,7% cho tất cả các kỳ hạn đối với khách hàng có phát sinh giao dịch sản phẩm DBond thuộc trái phiếu doanh nghiệp và 0,3% với trái phiếu định chế tài chính.

Hiện tại, 2 ứng dụng giao dịch chứng khoán chính thức của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT trên kho ứng dụng App Store và CHPlay là: VNDIRECT Financial Investments, VNDIRECT DSTOCK.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng không truy cập các đường link, liên kết trong SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc. Đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật từ Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT và các phương tiện truyền thông đại chúng.

“Nhà đầu tư lưu ý và cẩn trọng lựa chọn kênh giao dịch hợp pháp và chính thức của chúng tôi để tránh bị lừa đảo và tổn thất về tiền bạc”, VNDIRECT lưu ý khách hàng.

Trong tháng 4 vừa qua, Công an Hà Nội cho biết, xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là mã hóa tống tiền (ransomware) tại Việt Nam đang tăng cao và có nhiều diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị tấn công mạng, gây gián đoạn hệ thống, thiệt hại nặng về vật chất cũng như ảnh hưởng đến hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Theo cơ quan chức năng, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc.

Công an Hà Nội đưa nguyên nhân của các cuộc mạng do trong quá trình vận hành, sử dụng hệ thống, các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cơ quan, đơn vị rất có thể đã bị tin tặc tấn công, cài cắm mã độc ransomware vào hệ thống mà biện pháp bảo mật hiện tại không phát hiện được.

Công an Hà Nội khuyến cáo, “nếu không thường xuyên rà soát, phát hiện, cập nhật các bản vá lỗ hổng bảo mật, triển khai các giải pháp phòng, chống mã độc phù hợp, tin tặc sẽ tiến hành mã hóa dữ liệu tại bất kỳ thời điểm nào để thực hiện hành vi chiếm đoạt dữ liệu, mã hóa đòi tiền chuộc, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về mặt vật chất, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các cơ quan, đơn vị”.

Từ tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, thường xuyên giám sát, kiểm tra an ninh, an toàn, kịp thời phát hiện và cập nhật các bản vá lỗ hổng bảo mật, gỡ bỏ mã độc trên hệ thống, nhanh chóng xử lý khi có dấu hiệu bị tấn công.

VNDIRECT triển khai giải pháp nhận diện cuộc gọi mạo danh

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT vừa thông báo triển khai tính năng Voice Brandname nhằm hỗ trợ khách hàng nhận diện và phân biệt ...

Tỉnh táo trước những chiêu thức mạo danh VNDirect nhằm lừa đảo khách hàng

Công ty chứng khoán VNDirect khẳng định rằng, VNDirect chỉ có một Website chính thức duy nhất là https://vndirect.com.vn/ và 3 ứng dụng giao dịch ...

SSI cảnh báo lừa đảo, mạo danh chuyên gia SSI để tạo nhóm khuyến nghị và khoá học đầu tư chứng khoán

Đối tượng lừa đảo sử dụng các văn bản hợp đồng giả mạo, thông tin lãnh đạo SSI và SSIAM để tạo lòng tin, lừa ...

Đức Anh