Cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt (TVB) Phạm Thanh Tùng tiếp tục bị truy tố

Cập nhật: 06:05 | 07/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Được hưởng án treo trong vụ thao túng giá chứng khoán liên quan Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt (TVB) Phạm Thanh Tùng tiếp tục bị truy tố về tội "Thao túng thị trường chứng khoán"

Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Tùng (SN 1979), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (HNX: TVC) về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Ngoài ra, 2 nhân viên Chứng khoán Trí Việt là Đỗ Thị Hồng Hạnh (SN 1986) và Nguyễn Mạnh Thìn (SN 1988) cũng bị truy tố về cùng tội danh.

Quản lý Tài sản Trí Việt Cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng vừa bị bắt. Ảnh: Trí Việt.
Cựu Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng. Ảnh: Trí Việt.

Thời gian từ ngày 2/1 - 19/10/2020, Phạm Thanh Tùng đã chỉ đạo Nguyễn Mạnh Thìn và Đỗ Thị Hồng Hạnh thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC để tạo cung, cầu giả. Viện kiểm sát xác định, hành vi của Phạm Thanh Tùng và đồng phạm gây thiệt hại/thua lỗ cho 31 nhà đầu tư tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Hiện ựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt đã nộp khắc phục số tiền 2,2 tỷ đồng.

Ngoài vụ án này, Phạm Thanh Tùng là bị cáo trong vụ án hình sự xảy ra tại Louis Holdings và chứng khoán Trí Việt. Trước đó, ngày 12/5/2023, cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt đã bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm về cùng tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với chị, em gái của cựu Chủ tịch Phạm Thanh Tùng

Trong một diễn biến khác, mới đây Chứng khoán Trí Việt lên tiếng phản hồi về việc thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao liên tục tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, tổ chức sáng 3/6 theo hình thức trực tuyến.

Về tình hình nhân sự, HĐQT Chứng khoán Trí Việt đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với bà Phạm Thị Thanh Huyền (có đơn xin nghỉ từ 29/3/2024) và bà Phạm Thanh Hoa (có đơn xin nghỉ từ 20/05/2024). Bà Huyền và bà Hoa là chị, em gái của Cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng. Đồng thời, thông qua nhân sự trúng cử HĐQT nhiệm kỳ 2024-2027 là ông Nguyễn Đức Thanh, theo đề xuất của Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt, cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 52% cổ phần TVB.

Như vậy, HĐQT Chứng khoán Trí Việt hiện có 3 thành viên bao gồm bà Nguyễn Thị Hằng – Chủ tịch HĐQT (bà Hằng được bổ nhiệm ngày 29/3); ông Nguyễn Đức Thanh và ông Phạm Văn Khiêm. Ông Khiêm là Thành viên HĐQT độc lập.

Bà Nguyễn Thị Hằng sinh năm 1978, có trình độ cử nhân quản trị văn phòng và đã gắn bó với Tập đoàn Trí Việt từ năm 2016 đến nay. Trước đó, bà Hằng là Thành viên HĐQT của TVC và TVB nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng thời, bà Hằng đang đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc TVC (bổ nhiệm từ tháng 2/2023), trực tiếp quản trị điều hành TVC và TVB.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của TVB diễn ra sáng 03/06. Ảnh chụp màn hình
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TVB diễn ra sáng 3/6.

ĐHĐCĐ Chứng khoán Trí Việt cũng phê duyệt việc miễn nhiệm, bãi nhiệm chức danh Thành viên Ban Kiểm soát đối với bà Dương Phan Hương Lan (có đơn xin nghỉ từ 29/5/2024), bà Bùi Thị Thanh (có đơn xin nghỉ từ 31/7/2023) và bà Nguyễn Thị Thu Thủy - người được công ty mẹ Chứng khoán Trí Việt đề xuất bãi nhiệm.

Cổ đông Chứng khoán Trí Việt đã bầu mới Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2027 gồm 3 thành viên là bà Lê Thị Quý, bà Phạm Thị Thùy và bà Nguyễn Phan Việt Trà.

Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt cho biết, do Công ty phát triển theo định hướng mới nên đội ngũ Ban lãnh đạo cũ không còn phù hợp, và một số lý do cá nhân của lãnh đạo cũ nên hai bên không tiếp tục đồng hành với nhau. Khi bổ nhiệm nhân sự trong Ban lãnh đạo, Công ty đã tạo điều kiện để phát triển những người cũ, nhưng một thời gian đảm nhiệm vị trí nhận thấy không phù hợp.

Bà Hằng khẳng định hệ thống Chứng khoán Trí Việt không phụ thuộc vào một cá nhân nào, sự thay đổi nhanh chóng cũng thể hiện hệ thống Công ty ổn định và sẵn sàng với mọi thay đổi, đặc biệt khi Công ty đã tinh gọn bộ máy.

Thông tin về vị trí Tổng Giám đốc của TVB, bà Hằng cho biết Công ty đã có công văn báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đưa ra giải pháp khắc phục sớm tìm kiếm nhân sự phù hợp cho vị trí Tổng Giám đốc. Hiện, Công ty đang có ứng viên, đã đi làm và đang rà soát các thủ tục để bổ nhiệm.

Ông Tùng vẫn luôn là thủ lĩnh tinh thần của Chứng khoán Trí Việt?

Nói về ông Phạm Thanh Tùng - cựu Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập Chứng khoán Trí Việt, bà Nguyễn Thị Hằng cho biết, ông Tùng đã có những đóng góp rất lớn trong việc đặt nền móng giúp TVB phát triển ổn định, dù gặp phải những sóng gió thị trường thời gian qua. Ban lãnh đạo Công ty thừa nhận việc kế thừa và phát huy những giá trị mà ông Tùng đã dày công gây dựng là định hướng trọng tâm trong hoạt động quản trị doanh nghiệp và văn hóa của TVB.

Theo bà Hằng, việc người sáng lập không tham gia điều hành cũng là một bước tiến lớn về trình độ quản trị của TVB, bản lĩnh của doanh nghiệp. “Sức khỏe của ông Tùng hiện sụt giảm, ông Tùng đang tập trung chữa bệnh. Với chúng tôi, ông Tùng vẫn luôn là thủ lĩnh tinh thần của TVB, là nguồn động lực để Công ty phát triển”, bà Hằng nói.

Nữ Chủ tịch TVB cũng lên tiếng về vấn đề liên quan đến vụ án Louis Holdings. Vụ án này đã xử phúc thẩm xong từ 9/1/2024. “Công ty (TVB) đã được Cơ quan điều tra rà soát, kết luận không có vi phạm nào khác trong quá khứ và hiện tại. Tình trạng Công ty tốt, đáp ứng yêu cầu niêm yết cổ phiếu. Cơ quan điều tra xác nhận, Công ty không bị cấm hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ vấn đề pháp lý nào”, bà Hằng khẳng định.

Cựu chủ tịch Louis Holdings lợi dụng mạng xã hội để đẩy giá cổ phiếu

Trong quá trình thao túng thị trường chứng khoán, cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân đã lợi dụng mạng xã hội facebook để ...

Cổ phiếu Chứng khoán Trí Việt (TVB) "thăng hoa" sau khi thoát diện hạn chế giao dịch

Sau khi thoát diện hạn chế giao dịch, cổ phiếu TVB của Công ty CP Chứng khoán đã "bốc đầu" kịch trần trong phiên 19/1. ...

Chứng khoán Trí Việt mở màn năm 2024 bùng nổ, cổ phiếu vẫn vào diện kiểm soát

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu TVB của Công ty CP ...

Đức Anh

Tin liên quan