Ví điện tử: “Trăm hoa đua nở” cùng dịch vụ thông minh

Cập nhật: 17:55 | 26/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngân hàng Nhà nước đã có các quyết định bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép hoạt động của HDBank, PVCombank, ACB, SeABank, VIB vào hoạt động “Ví điện tử”.

vi dien tu tram hoa dua no cung dich vu thong minh Bổ sung nhiều ngân hàng vào giấy phép hoạt động Ví điện tử
vi dien tu tram hoa dua no cung dich vu thong minh Ngân hàng VIB và ACB được bổ sung nghiệp vụ ví điện tử
vi dien tu tram hoa dua no cung dich vu thong minh Cơ quan công an khuyến cáo người dân cảnh giác với "ví điện tử New Life"

Có thể thấy, sức hút lớn từ thị trường thanh toán di động đã kéo nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua cung ứng dịch vụ thanh toán.

Hàng loạt các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV... cũng đã có thêm tính năng ví điện tử. Mới đây, VPBank cũng đã ra mắt ứng dụng YOLO kết hợp các dịch vụ ngân hàng với dịch vụ thanh toán giải trí, gọi xe, đặt chỗ trước tại nhà hàng, du lịch...

Theo đó, thiết lập hệ sinh thái là một trong những điều vô cùng quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh giữa các đơn vị, tổ chức trong triển khai thanh toán di động.

Điển hình như, tháng 8/2018, MoMo - một trong những ví điện tử “đời đầu” của Việt Nam bắt tay với công ty tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ mang tới cho MoMo nhiều lợi ích, khi nhiều khách hàng của Home Credit sẽ chuyển từ thanh toán trực tiếp tại điểm thu hộ sang thanh toán trực tiếp trên ứng dụng.

Ngoài ra, ABBank hợp tác với CTCP 1Pay triển khai TrueMoney. Để sử dụng ví điện tử TrueMoney, khách hàng cần có tài khoản thanh toán tại ABBank, đăng ký sử dụng SMS Banking hoặc Online Banking của ABBank...

vi dien tu tram hoa dua no cung dich vu thong minh
Ảnh minh họa

Với những ứng dụng cung cấp dịch vụ như trường hợp Grab hợp tác với Moca, sẽ giúp cho cả hai bên tận dụng được công nghệ và mạng lưới đối tác của nhau để cung cấp các dịch vụ thanh toán đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam cũng như các DNNVV.

Như vậy, sự phát triển về số lượng và chất lượng của các DN Fintech đang giúp tối ưu hoá cấu trúc chi phí trong ngành tài chính, biến đổi cách vận hành của các dịch vụ tài chính. Đồng thời mang lại nhiều cơ hội mở rộng hợp tác hơn cho các định chế tài chính truyền thống.

Qua đó, việc ví điện tử trực thuộc ngân hàng cũng được xem là một lợi thế, nạp/rút tiền dễ dàng và thuận tiện ở mọi nơi giúp Ví Việt, MoMo, Viettel Pay... đang có một lợi thế lớn đang triệt để khai thác đó là tích cực thu hút khách hàng sử dụng, quan tâm.

Bởi, nhìn chung, lợi ích lớn nhất của ví điện tử là: Không cần đem tiền mặt, quên đem thẻ cũng không sao (nói đến tương lai).

Được ưu đãi, khuyến mãi khi thanh toán bằng ví điện tử.

Tốc độ giao dịch nhanh, xác thực dễ dàng, linh hoạt.

Giao diện của các ví thường được thiết kế rất tốt và dễ sử dụng.

Nếu sợ lộ thông tin thẻ, khách hàng có thể dùng ví điện tử để thanh toán với các trang mua bán online. Vì phải qua lớp ví nên thẻ và tài khoản ngân hàng sẽ không bị bên mua bán dòm ngó hay bị lộ.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm