VCBS báo cáo triển vọng 2023: Thích ứng để tồn tại!

Cập nhật: 08:00 | 09/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo triển vọng 2023 của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) đưa ra, kinh tế thế giới 2023 chứng kiến nhiều biến động tiêu cực như: Chiến tranh Nga- Ukraine vẫn chưa đi đến hồi kết đặt ra thách thức lớn liên quan đến rủi ro địa chính trị; Xu hướng NHTW nâng lãi suất để ứng phó với lạm phát; Xu hướng nợ công tăng đặc biệt ở một số quốc gia châu Âu; Suy thoái và tăng trưởng chậm diễn ra ở nhiều nền kinh tế lớn.

Xem chi tiết báo cáo triển vọng 2023 của VCBS tại đây >>>>>

Bối cảnh 2022: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2022 giảm 0,01% so với tháng trước, tăng 4,55% so với tháng 12/2021. Tính chung cả năm 2022, CPI bình quân tăng 3,15% so với năm 2021, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Tuy vậy, lạm phát cơ bản tăng 4,99% so với cùng kỳ. Mục tiêu lạm phát Quốc hội giao trong năm 2022 được dự báo hoàn thành.

VCBS báo cáo triển vọng 2023: Thích ứng để tồn tại!

Dự báo 2023:

Trong kịch bản cơ sở, lạm phát năm 2023 được dự báo mức khoảng 4,5%- 5%. Trong đó giai đoạn lạm phát dự báo đỉnh cùng mức tăng cao theo tháng có thể rơi vào giai đoạn Tết nguyên đán trong quý I.2023. Nguyên nhân chính:

- Cầu tiêu dùng nội địa ghi nhận tiếp tục tăng, đáng kể ở liên quan đến dịch vụ hàng hóa khiến lạm phát cơ bản còn dư địa tăng. Đáng chú ý, đây là chỉ báo quan trọng trong quyết định với chính sách tiền tệ.

- Điều chỉnh khung bán lẻ điện để phù hợp với giá cả đầu vào tăng.

- Tăng lương cơ bản và lộ trình cải cách tiền lương.

- Mặc dù vậy, Chính phủ vẫn có trong tay một số công cụ và thể hiện quyết tâm ổn định mặt bằng giá đặc biệt giá lương thực, thực phẩm và lộ trình điều chỉnh giá của một số mặt hàng, dịch vụ công thiết yếu.

Tổng hợp lại, số liệu lạm phát năm tới được dự báo ở mức cao hơn năm 2022 ở mức đáng kể với lạm phát kỳ vọng cao đặc biệt trong 6 tháng đầu năm. Trong trường hợp tỷ giá VND giảm giá so với USD trong thời gian dài và vượt kỳ vọng, đi cùng với giải ngân đầu tư công đẩy mạnh, CPI so với cùng kỳ (yoy) nhiều khả năng duy trì quanh 4,5% trong hầu hết năm, số liệu lạm phát trung bình duy trì trên gần ngưỡng 5 ngay trong các tháng đầu năm, trước khi giảm nhẹ về quanh ngưỡng 4,5%. Theo đó, mặc dù chỉ tiêu lạm phát đã được điều chỉnh trong năm 2023 lên 4,5%, NHNN vẫn sẽ có ít không gian điều hành đối với chính sách tiền tệ.

……

Triển vọng tươi sáng với cổ phiếu PVD trong năm 2023

Với kết quả kinh doanh năm 2023 dự phóng khả quan, PVD vẫn là cổ phiếu được VCBS ưa thích trong ngành dầu khí. Sử ...

VCBS báo cáo ngành mía đường: Ổn định trong sự bảo hộ của chính sách thuế

Theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), biện pháp thuế sẽ hỗ trợ giá đường trong nước trong ...

VCBS báo cáo ngành dệt may: Triển vọng tới từ thượng nguồn

Theo báo cáo của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), doanh thu ngành dệt may tại các thị ...

Nguyễn Hoàng