UBND tỉnh Thái Bình “ưu ái” đặc biệt với Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Phương Anh?

Cập nhật: 10:56 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Văn Thanh vừa ký Quyết định Thanh tra số 1650/ TB- TTCP về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011- 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006- 2016).    

ubnd tinh thai binh uu ai dac biet voi cong ty tnhh dau tu va xay dung phuong anh

Khi đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình nhà đầu tư sẽ được ưu đãi gì?

ubnd tinh thai binh uu ai dac biet voi cong ty tnhh dau tu va xay dung phuong anh

Kết quả lựa chon nhà thầu cho gói thầu Cung cấp nhiên liệu dầu (HFO và DO) tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

ubnd tinh thai binh uu ai dac biet voi cong ty tnhh dau tu va xay dung phuong anh

Xây dựng Đông Bắc trúng gói thầu "béo" tại Thái Bình

Theo đó, bản kết luận này đã chỉ rõ nhiều dự án của tỉnh Thái Bình mắc phải những vi phạm trong việc giao đất và quản lý đất đai….Đặc biệt bản kết luận Thanh tra đã nhắc đến trách nhiệm của UBND tỉnh Thái Bình và các đơn vị trực thuộc có liên quan đến Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Phương Anh (Công ty Phương Anh) – một doanh nghiệp “có tiếng”” tại tỉnh Thái Bình.

Cụ thể tại Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư có tổng diện tích là 266,256,2 m2. Dự án được thi công từ năm 2010 đến năm 2017 nhưng cho đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng.

Ngoài ra, liên quan đến việc cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, Công ty Phương Anh đã tiến hành khai thác nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Một lần nữa, UBND tỉnh Thái Bình và các đơn vị trực thuộc như UBND huyện Hưng Hà, phòng TNMT, UBND xã Tiến Đức và Công ty Phương Anh bị quy kết trách nhiệm.

Liên quan đến việc giao đất nhưng chưa thực hiện các thủ tục theo luật đất đai, UBND tỉnh Thái Bình và 2 huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ được nhắc đến trong việc thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân và bàn giao cho bà Hoàng Thị Phương (Giám đốc Công ty Phương Anh) và Công ty Phương Anh với tổng diện tích là 80.416,64m2 đất để làm bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công Dự án ĐTXD công trình đường Thái Hà.

ubnd tinh thai binh uu ai dac biet voi cong ty tnhh dau tu va xay dung phuong anh
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư

UBND tỉnh Thái Bình và UBND huyện Hưng Hà, phải chịu trách nhiệm trong việc cho bà Hoàng Thị Phương thuê tổng 30,9ha đất (10 ha cho thuê năm 2012 và 20,9 ha cho thuê năm 2013 - đã được UBND huyện cấp GCNSD đất) tại khu bãi bồi xã Tiến Đức với thời hạn 40 năm (đến năm 2053) để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trồng cây…

Theo TTCP, mặc dù bà Phương chưa nhận được Thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai nhưng UBND huyện Hưng Hà đã cấp GCNQSD đất cho bà Phương với phần diện tích 20,9 ha là chưa đảm bảo quy định pháp luật về đất đai. Ngoài ra các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà cũng chưa tiến hành các thủ tục để yêu cầu bà Phương thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Với những sai phạm trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện và yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ khi để xảy ra các sai phạm.

Ngoài những vấn đề liên quan đến Công ty Phương Anh, TTCP đã chỉ rõ những dự án sau:

Dự án khu đô thị Tây Quốc lộ 10 (huyện Đông Hưng), theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho nhà thầu thi công thì UBND huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 40.762m2 đất phải bàn giao cho các công ty đã ứng vốn. “Việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm Điều 62 Nghị định 181/2004 của Chính phủ và Điều 58 Luật Đất đai 2003”, TTCP nêu.

Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá (TP Thái Bình), TTCP cũng cho biết đến thời điểm thanh tra chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng thực tế đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần shophouse và các ki-ốt.

Dự án đầu tư xây dựng cụm dân cư và trung tâm thương mại tổ 34 (phường Trần Lãm, TP Thái Bình) do Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư, TTCP chỉ ra việc chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa làm các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước….

Nguyễn Bắc