Tỷ phú giàu nhất thế giới chi 2 tỷ USD lập quỹ từ thiện

Cập nhật: 08:30 | 17/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Người sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon - Jeff Bezos vừa chi 2 tỷ USD để lập quỹ từ thiện giúp những gia đình vô gia cư và mở nhà trẻ cho con em những người thu nhập thấp.  

ty phu giau nhat the gioi chi 2 ty usd lap quy tu thien
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos

Vừa qua, ngày 13/9 người giàu nhất thế giới và nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Jeff Bezos của hãng thương mại điện tử Amazon.com tuyên bố chi 2 tỷ USD để lập một quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ những người vô gia cư.

Theo trang MarketWatch, quỹ từ thiện vừa được người giàu nhất hành tinh sáng lập có tên gọi "Bezos Day One Fund".

Trong đó có Quỹ Day 1 Families (Quỹ Gia đình Ngày 1) và Quỹ Day 1 Academies (Quỹ Học viện Ngày 1). Quỹ Day 1 Families chuyên hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận hiện đang giúp nơi tạm trú và thức ăn cho những cặp vợ chồng trẻ vô gia cư. Còn Quỹ Day 1 Academies sẽ bắt đầu tổ chức điều hành một mạng lưới mới trao học bổng toàn phần cấp nhà trẻ cho các cộng đồng lợi tức thấp.

Dù hiến tặng một khoản tiền lớn như vậy, ông Bezos vẫn giàu thêm trong tuần này. Giá cổ phiếu Amazon tăng 7 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, đạt mức 1.952 USD/cổ phiếu, đưa giá trị tài sản ròng của ông Bezos lên gần mức 158 tỷ USD, cao hơn khoảng 4 tỷ USD so với thời điểm cuối tuần trước.

Chỉ riêng trong ngày thứ Năm, vị tỷ phú công nghệ này "bỏ túi" khoảng 500 triệu USD.

Trước đó, ông Bezos đã quảng bá kế hoạch từ thiện trên Twitter hồi năm ngoái để tìm cách trao tặng một số tài sản giàu có của ông.

Trong một tuyên bố, ông Bezos nhắc lại những hoạt động từ thiện mà ông đã tiến hành, bao gồm tài trợ cho nghiên cứu ung thư, hỗ trợ bình đẳng hôn nhân, cấp học bổng cho học sinh-sinh viên là người nhập cư, và gần đây nhất là tài trợ cho một quỹ lưỡng đảng chuyên giúp các cựu binh Mỹ tham gia tranh cử.

Việc tài trợ cho quỹ lưỡng đảng nói trên có thể giúp ông Bezos thoát khỏi sự chỉ trích của những người bảo thủ cho rằng ông chỉ ủng hộ Đảng Dân chủ.

Trong tuyên bố ngày 13/9, ông Bezos nói việc ông sở hữu Washington Post là một phần trong nỗ lực "ủng hộ nền dân chủ của nước Mỹ".

Amazon mới đây đã trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ, sau hãng công nghệ Apple, đạt mốc vốn hóa 1 nghìn tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng 70%, so với mức tăng tương ứng 9% và 6% của hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones.

Nguyễn Sinh

Tin liên quan