Triển vọng PTB: Xuất khẩu gỗ khả quan nhưng còn nhiều thách thức

Cập nhật: 09:59 | 07/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB).

Tăng trưởng nhờ cấu phần xuất khẩu

Quý đầu năm nay, mặc dù doanh thu PTB tăng trưởng nhẹ, đạt 1.437 tỷ (+2% YoY), lợi nhuận trước thuế tăng trưởng mạnh hơn, đạt 109 tỷ (+43% YoY), nhờ việc tăng tỷ trọng nhóm xuất khẩu gỗ với biên lợi nhuận cao hơn lên 63% (so với 52% 2023Q1) bù vào phần giảm đi của mảng bán xe, đồng thời tiết giảm nhẹ các loại chi phí khác. Với KQKD trên, doanh nghiệp đã hoàng thành lần lượt 23% và 19% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2024.

Triển vọng PTB: Xuất khẩu gỗ khả quan nhưng còn nhiều thách thức

Dễ thấy xu hướng về doanh thu trong năm nay đã được thể hiện ngay trong quý 1. Trong đó, mảng đá dù có biên gộp cao hơn (27%) nhưng động lực tăng trưởng không lớn, chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu xây dựng các dự án đầu tư công và dân dụng từ thị trường nội địa. Mặt khác, động lực tăng trưởng cho quý 1 và năm nay sẽ nằm chủ yếu tại cấu phần xuất khẩu gỗ. Trong đó, doanh thu xuất khẩu gỗ 2024Q1 đạt 869 tỷ (+24% YoY), phản ánh đúng tình hình xuất khẩu của Việt Nam.

DSC nhận thấy, các số liệu về thị trường BĐS tại Mỹ đang rục rịch có tín hiệu đảo chiều hồi phục khá mạnh trong thờ gian đầu năm. Sau khi tạo đáy vào cuối năm 2023, số giấy phép xây dựng được cấp tăng trưởng mạnh qua từng tháng, trong tháng 4 đạt khoảng 132.000, tuy nhiên tính lũy kế 4 tháng, số lượng giấy phép cũng chỉ ngang năm 2023 - năm thấp điểm. Đồng thời doanh số bán nội thất tiếp tục đi xuống thấp nhất trong 4 năm (chỉ cao hơn năm 2020 do COVID).

DSC nhận thấy, việc tăng cường nhập khẩu gỗ trong những tháng đầu năm đang phản ánh kỳ vọng của nhà phân phối về hồi phục nhu cầu nội thất trên thị trường trong nửa cuối năm. Mặc dù vậy, DSC đánh giá xu hướng tích trữ tồn kho trên có thể chậm lại từ Q3/2024 khi tình hình lạm phát chưa hạ nhiệt như kì vọng khiến thời gian hạ lãi suất bị lùi lại, đồng thời rủi ro biến động chính sách khi cuộc bầu cử tới gần cũng kìm hãm nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ.

Triển vọng PTB: Xuất khẩu gỗ khả quan nhưng còn nhiều thách thức

Xuất khẩu gỗ tăng trưởng vượt kì vọng nhưng còn nhiều thử thách

Sau 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ của Việt Nam, với tổng kim ngạch lũy kế là 4,9 tỷ USD (+25% YoY), động lực chủ yếu đến từ thị trường Mỹ. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy, giá trị hàng xuất khẩu sẽ phản ánh kì vọng và nhu cầu của khách hàng nhập khẩu vào quý trước, tức thời điểm cuối năm 2023, khi FED phát tín hiệu hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024 (do thời gian giao hàng thường giao động trong 60-90 ngày).

Chính vì vậy, DSC đánh giá, việc lạm phát chưa hạ nhiệt kéo theo tiến trình hạ lãi suất không sớm như kì vọng, cộng hưởng với tâm lý khá thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử tại Mỹ, có thể khiến mức độ hồi phục kim ngạch xuất khẩu gỗ sang Mỹ chậm lại.

Mảng đá hồi phục nhờ động lực từ thị trường trong nước DSC kì vọng, mảng đá trong nước sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng trong bối cảnh nhiều dự án đã rục rịch trở lại sau quá trình khai thông pháp lý. Đồng thời, các dự án đầu tư công cũng là nguồn nhu cầu ổn định cho PTB, với kịch bản tích cực hơn, PTB hoàn toàn có khả năng trúng một trong các gói thầu tại dự án Sân bay Long Thành.

Về cổ tức, PTB trả cổ tức tiền mặt rất đều đặn, năm 2024 công ty dự kiến trả 2.500 VND/cổ phiếu, so với giá giá hiện hành, tỷ suất cổ tức chỉ khoảng hơn 3%, không hấp dẫn.

Hiện tại P/E của PTB đang ở mức gần 15 lần, cao gấp đôi so với trung bình 5 năm, thể hiện mức độ tăng giá khá mạnh so với lợi nhuận. DSC đánh giá mức P/E này là khá hợp lý và phản ánh đúng mức đối với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận hiện tại.

DSC ước tính kết quả kinh doanh 2024 sẽ có tăng trưởng tốt so với năm 2023 nhờ động lực từ mảng gỗ và tác động xấu của đối tác không còn. Cụ thể, doanh thu đạt 6.191 tỷ (+10% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 396 tỷ (+53% YoY). Sử dụng phương pháp P/E, chúng tôi xác định mức giá hợp lý cho cổ phiếu PTB cho 1 năm tới là 77.000 VND/ cổ phiếu.

Thống kê báo cáo phân tích gần nhất của các công ty chứng khoán về mức giá mục tiêu 12 tháng tới của cổ phiếu KDH, giá mục tiêu bình quân là 70.200 VND/ cổ phiếu.

Triển vọng PTB: Xuất khẩu gỗ khả quan nhưng còn nhiều thách thức

Loạt cổ phiếu được khuyến nghị mua trong tháng 6, cá biệt có mã tiềm năng tăng gần 50%

Mirae Asset vừa công bố danh sách cổ phiếu khuyến nghị mua trong tháng 6, trong đó có những mã sở hữu tiềm năng tăng ...

Định giá cổ phiếu thấp, triển vọng nào cho Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS)?

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS).

Một mã đầu tư công được khuyến nghị mua với tiềm năng tăng giá 25%

VCBS dự báo, trong giai đoạn 2024 - 2025, các mảng kinh doanh quan trọng của Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông ...

Linh Đan

Tin liên quan