Định giá cổ phiếu thấp, triển vọng nào cho Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS)?

Cập nhật: 10:10 | 05/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS).

Tăng trưởng vượt bậc từ nền siêu thấp

Kết quả kinh doanh quý 1 của Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS) tăng trưởng mạnh so với vùng đáy 2022- 2023. Cụ thể, doanh thu đạt 534 tỷ (+62% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 54 tỷ - mức cao nhất kể từ Q4/2022. Trong đó, doanh thu từ bán sản phẩm BĐS đạt 292 tỷ (+11% YoY) nhờ bàn giao một số dự án cũ như Regal Legend, Regal Maison, Regal Victoria. Còn lại, mảng môi giới thể hiện bức tranh tốt hơn, doanh thu đạt 190 tỷ (+156% YoY), với biên lợi nhuận ở mức 65% (tăng 6 điểm phần trăm so với năm 2023).

Định giá cổ phiếu thấp, triển vọng nào cho Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS)?

DSC nhận thấy biên lợi nhuận của DXS đã bắt đầu hồi phục kể từ Q3/2023, kể cả quý 4, doanh nghiệp lỗ trước thuế 79 tỷ, chủ yếu do vấn đề trích lập hơn 90 tỷ từ hợp đồng với đối tác LDG của công ty liên kết Đất Xanh Miền Nam bị vướng mắc vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Chính vì thế, dựa trên tình hình thị trường BĐS đã ổn định hơn, đồng thời các rủi ro lớn về pháp lý đã được phản ánh hết trong năm trước để đón luật mới trong năm nay, vì vậy DSC kì vọng biên lợi nhuận của DXS sẽ giữ được sự ổn định, đồng thời hồi phục nhờ tăng tỷ trọng của mảng môi giới, cụ thể biên lợi nhuận gộp và biên LNTT năm 2024 có thể đạt mức 50% và 15%.

Với đặc trưng của mô hình kinh doanh, DXS thường bị chiếm dụng vốn rất cao, giá trị khoản phải thu ngắn hạn khác lên tới gần 8.000 tỷ, chiếm 52% tổng tài sản. Trong đó, khoảng 6.600 tỷ là các khoản đặt cọc ký quỹ và hợp tác kinh doanh liên quan tới hoạt động môi giới với đối tác là nhà phát triển BĐS , đây có thể coi là quy mô backlog của DXS.

Theo dõi khoản này trong 5 năm trở lại đây, có thể thấy, phần lớn gía trị các hợp đồng hiện tại được kí trong giai đoạn nóng là 2021-2022, trong đó có các nhóm dự án lớn của công ty mẹ là Gem Sky World, Gem Riverside.

DSC kì vọng, với việc thanh khoản thị trường dần cải thiện, cùng kì vọng DXG mở bán mạnh bán trở lại 2 đại dự án trên (vốn pháp lý đã gần như hoàn thiện), khoản phải thu này có thể được mở khóa, biến chuyển thành doanh thu vào cuối năm nay.

Định giá cổ phiếu thấp, triển vọng nào cho Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS)

Đón đầu sóng hồi phục của thị trường bất động sản

DSC đánh giá thị trường Bất động sản đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi chậm rãi ở cả nguồn cung và mức độ hấp thụ. Việc 3 bộ luật chính yếu có hiệu lực sớm hơn kì vọng có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động "ra hàng" của hàng loạt doanh nghiệp. Từ đó, với đặc thù ngành môi giới, sự tích cực trên có thể tác động trực tiếp tới doanh thu của DXS sớm hơn các doanh nghiệp phát triển BĐS thông thường.

Bổ sung nhân sự sau thời kỳ cắt giảm Theo kế hoạch của BLĐ, DXS có thể tuyển thêm gấp đôi số nhân sự môi giới lên mức khoảng 4.000 người. Đây có thể là động thái rõ ràng nhất cho thấy việc hồi phục hoạt động kinh đang rục rịch diễn ra trong nội bộ doanh nghiệp, là cơ sở cho tăng trưởng mạnh mẽ kết quả kinh doanh trong năm 2024.

DSC kỳ vọng, DXG sẽ có những hoạt động năng nổ hơn trên thị trường sau thời gian gần như đóng băng. Trong đó, 2 dự án được DXS trực tiếp tham gia phân phối là Gem Sky World và DXH Riverside đã có những bước tiến triển tốt về nhiều mặt như hạ tầng và pháp lý, từ đó việc mở bán lại các sản phẩm của 2 dự án trên trong nửa cuối năm nay có thể góp phần không nhỏ cho sự phục hồi cho kết quả kinh doanh.

Về mặt định giá, P/B 0,7 lần của DXS đang trong vùng thấp nhất lịch sử do giá cổ phiếu tụt dốc vì KQKD lỗ trong năm qua. So với P/B trung bình 5 năm là 1,27, mức định giá này có thể coi là khá thấp, tuy nhiên chỉ số cũng phản ánh chất lượng tài sản không quá chắc chắn của DXS (64% là khoản phải thu).

Mặc dù vậy, với kì vọng thanh khoản thị trường đã qua đáy, đồng thời rủi ro hao hụt tiền vì trích lập cũng hạ nhiệt do điểm nóng pháp lý dần kết thúc sau khi 3 bộ luật mới thi hành, DSC đánh giá DXS phù hợp hơn với mức P/B là 0,8 lần.

DSC ước tính kết quả kinh doanh 2024 sẽ tươi sáng hơn so với năm 2023. Cụ thể, doanh thu đạt 2.276 tỷ (+14% YoY), trong đó mảng môi giới đạt 1.069 tỷ (+50% YoY) LNST đạt 237 tỷ. Sử dụng phương pháp định giá P/B, P/E, DSC xác định giá mục tiêu: 9.200 VND/ cổ phiếu.

Thống kê báo cáo phân tích gần nhất của các công ty chứng khoán về mức giá mục tiêu 12 tháng tới của cổ phiếu DXS, giá mục tiêu bình quân là 7.600 VND/ cổ phiếu.

Định giá cổ phiếu thấp, triển vọng nào cho Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS)
Tâm điểm tháng 6 gọi tên những cổ phiếu nào?

Agriseco đánh giá đây là thời điểm thích hợp để tích lũy những cổ phiếu tốt cho cả ngắn, trung và dài hạn khi đà ...

Kiên nhẫn chờ cơ hội với Vua cá tra Vĩnh Hoàn (VHC)

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của doanh nghiệp đầu ngành thủy sản Vĩnh Hoàn.

Loạt cổ phiếu được khuyến nghị mua trong tháng 6, cá biệt có mã tiềm năng tăng gần 50%

Mirae Asset vừa công bố danh sách cổ phiếu khuyến nghị mua trong tháng 6, trong đó có những mã sở hữu tiềm năng tăng ...

Linh Đan

Tin liên quan