Giá xăng dầu hôm nay 25/6/2024: Giá đô gây áp lực, giá dầu tiếp tục giảm sâu

Cập nhật: 05:23 | 25/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận trên thế giới, giá xăng dầu giảm nhẹ do đồng đô la tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Dải Gaza gia tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 21/6/2024: Đồng loạt tăng giá

Giá xăng dầu hôm nay 24/6/2024: Dự báo tuần tăng tốc cực sốc

Cụ thể, giá xăng dầu thế giới trong phiên giao dịch hôm nay như sau: Dầu thô WTI giao dịch ở ngưỡng 80,62 USD/thùng. Giá dầu Brent ở mức 84,08 USD/thùng, giảm 0,95 USD/thùng (tương ứng giảm 1,12%). Theo các nhà phân tích, Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ trong 2 năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát gia tăng và lãi suất cao hơn đã làm tăng chi phí đi vay đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu về dầu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Các nhà phân tích cũng cho rằng đồng USD đã tăng cao hơn sau dữ liệu sản xuất tại Mỹ có kết quả tốt hơn vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, những lo ngại chính trị trước cuộc bầu cử ở Pháp đang đẩy giá dầu trượt dốc điều này khiến đồng bạc xanh mạnh hơn khiến hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những hàng hóa.

Cả hai loại dầu chuẩn đều tăng khoảng 3% trong tuần trước cho thấy nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn và việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã kiểm soát được nguồn cung. Reuters đánh giá những rủi ro từ cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza và sự gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng đã thúc đẩy giá dầu đi lên.

Bên cạnh đó, một loạt các dữ liệu kinh tế sẽ tác động đến sự tăng, giảm của giá dầu. Người tiêu dùng là những yếu tố thúc đẩy thị trường thì báo cáo GDP quý I cuối cùng của Mỹ vào thứ 4 và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ vào thứ 6. Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm xuống 2,5 triệu thùng. Dữ liệu thị trường việc làm ở Mỹ hạ nhiệt làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Những yếu tố này đã đẩy giá dầu đi lên.

Đà tăng của giá dầu đã không thể tiếp diễn ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua. Giá dầu trượt dốc khoảng 1% ở phiên này. Giá dầu đi xuống do giới đầu tư lo ngại nhu cầu dầu toàn cầu có thể bị ảnh hưởng bởi đồng USD mạnh lên mức cao nhất trong 7 tuần qua.

Bên cạnh đó, đồng USD mạnh hơn có thể làm giảm nhu cầu dầu bởi nó khiến các hàng hóa được giao dịch bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Như vậy, với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm nhẹ, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần leo dốc.

Trong nước, chiết khấu bán lẻ xăng dầu cập nhật sáng nay phổ biến dao động từ 700 - 1.200 đồng/lít, tùy mặt hàng. Ngày 25/6, giá xăng dầu trên thị trường theo bảng giá bán lẻ của Petrolimex tại vùng 1 như sau: xăng RON 95-V 22.950 đồng/lít, xăng RON 95-III 22.460 đồng/lít, xăng E5 RON92 21.500 đồng/lít, dầu diesel 20.360 - 21.000 đồng/lít, dầu hỏa 20,350 đồng/lít và dầu mazut (giá bán buôn) 17.220 - 20.520 đồng/kg.

Trong diễn biến khác, ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện về tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Đối với mặt hàng xăng dầu, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ nhằm mang đến hiệu quả các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong mọi tình huống không để thiếu xăng dầu và điều hành giá xăng dầu theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu và kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện hóa đơn điện tử.

Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước sẽ biến động theo tình hình xăng dầu thế giới. Dự báo trong kỳ điều hành giá kỳ tới, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng. Trong đó các mặt hàng xăng dầu đều tăng ở mức 400-500 đồng/lít. Như vậy, từ đầu năm đến nay, tính từ phiên điều hành giá ngày 4/1, giá xăng có 14 lần tăng, 11 lần giảm. Mặt hàng dầu có 13 lần tăng, 12 lần giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 21/6/2024: Đồng loạt tăng giá

Trên thế giới, giá dầu giảm nhẹ do sự lạc quan về nhu cầu trong mùa Hè và lo ngại về xung đột leo thang ...

Giá xăng dầu hôm nay 24/6/2024: Dự báo tuần tăng tốc cực sốc

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá xăng dầu thế giới và trong nước đang có những trạng thái trái ngược. Dự báo ...

Hạ Vy