Thiếu gia tập đoàn TTC - Đặng Hồng Anh ‘ngồi ghế nóng’ trong trong “bể cá mập" mùa 2

Cập nhật: 05:07 | 21/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Doanh nhân Đặng Hồng Anh – Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam tập 12 vào tối 19/9.  

Trong mùa hai, các khán giả yêu thích chương trình truyền hình thực tế về đầu tư và khởi nghiệp Shark Tank sẽ được gặp lại những “gương mặt thân quen” của mùa trước là: Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, Shark Thái Vân Linh – Giám đốc Vận hành và chiến lược Quỹ VinaCapital, Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Cengroup và Shark Nguyễn Ngọc Thủy – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup.

Ngoài ra, bốn tên tuổi mới sẽ xuất hiện trong dàn Shark mùa 2: ông Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam&Thái Lan; Shark Louis Nguyễn, một doanh nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư và điều hành tại Hoa Kỳ và Việt Nam; Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT CTCP Hạ tầng và Giao thông Intracom. Cuối cùng, phải kể đến Shark Đặng Hồng Anh - một doanh nhân đứng đầu nhiều tập đoàn tên tuổi như TTC, Sacomreal (TTC Land), TTC IZ và DHA.

thieu gia tap doan ttc dang hong anh ngoi ghe nong trong trong be ca map mua 2
Đặng Hồng Anh – Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Người sáng lập & Chủ tịch DHA Medic - là nhà đầu tư khách mời trong Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Doanh nhân Đặng Hồng Anh – Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) – nổi tiếng trong giới kinh doanh là người đa tài, vừa giỏi kinh doanh vừa đạt nhiều thành tích trong văn hóa, thể thao. Là con trai Chủ tịch TTC, ông không yên vị mà sớm bươn chải, tích lũy kinh nghiệm thương trường.

Kinh nghiệm thương trường

Đặng Hồng Anh sinh ngày 10/3/1980, bắt đầu bước sang tuổi trưởng thành cũng là lúc cha Đặng Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Sacombank – nổi tiếng trên thương trường với tên tuổi là đại gia ngân hàng hàng đầu Việt Nam (1996-2011).

Được hậu thuẫn lớn từ gia đình nhưng khi khởi đầu cho sự nghiệp của mình, Hồng Anh lại chọn con đường tự lực cánh sinh. Ở tuổi 18, Hồng Anh tự mở một cửa hàng bánh canh với số vốn ban đầu 5 triệu đồng, tự mình thực hiện công việc của cả ông chủ và nhân viên, bao gồm cả việc bưng bê đồ ăn cho khách. Sau đó, Hồng Anh còn thử thách bản thân với nghề buôn bán cây cảnh, sắt thép.

22 tuổi, khi vừa tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh tại đại học Hùng Vương TP.Hồ Chí Minh, Đặng Hồng Anh bắt đầu làm việc tại Công ty Thành Thành Công của gia đình với cương vị Phó giám đốc (2002-2004).

Năm 2004, khi đang ở tuổi 24, Hồng Anh chuyển sang kinh doanh bất động sản, đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Cùng thời điểm đó, doanh nhân Đặng Hồng Anh cũng là thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng Sacombank. Nhưng anh chỉ ghi dấu ấn sự nghiệp rõ nét khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản, biến Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) từ số vốn ban đầu 11 tỷ đồng lên tới 1.000 tỷ đồng lúc niêm yết.

Năm 2010, cái tên Đặng Hồng Anh lọt vào top 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Ở thời điểm đó, anh chia sẻ thành công của mình là nhờ kế thừa và phát huy được truyền thống văn hóa gia đình. Hình ảnh của cha là ông Đặng Văn Thành luôn đứng vị trí số một, là người bạn lớn, người thầy, người truyền cảm hứng đối với Đặng Hồng Anh.

Hai năm sau đó, đại gia đình họ Đặng lao đao tại Sacombank và cũng là lúc thiếu gia này đau đầu với Sacomreal khi thị trường bất động sản lúc bấy giờ rơi vào tình trạng đóng băng. Nhớ lại, cuối năm 2012, hai cha con ông Thành đã lần lượt rút khỏi HĐQT Sacombank trước khi bị xiết nợ bằng cổ phiếu với giá trị lên tới gần 1.600 tỷ đồng.

Thế nhưng, sóng to gió cả chỉ càng giúp khẳng định bản lĩnh và năng lực lèo lái của người kinh doanh. Sau một thời gian im lặng, hai cha con Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Anh lại tái xuất thương trường với một sức mạnh mới.

Đến cuối năm 2017, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) của gia đình ông Đặng Văn Thành đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Sacomreal lên 36%. Ngày 29/3 vừa qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã chính thức đổi tên thành TTC Land.

thieu gia tap doan ttc dang hong anh ngoi ghe nong trong trong be ca map mua 2
Ông Đặng Hồng Anh - thứ ba từ trái sang phải.

Doanh nhân đa tài

Không chỉ củng cố vị trí trong ngành bất động sản và mía đường, hai cha con ông Đặng Văn Thành và Đặng Hồng Anh còn sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế…

Sau khi rời vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Sài gòn Thương Tín (Sacomreal/TTC Land), doanh nhân Đặng Hồng Anh hiện là chủ sở hữu của chuỗi phòng khám DHA Medic (Doctors-Healthcare-Assistance) thuộc Công ty Cổ phần Y Tế Việt Anh.

DHA Medic là mô hình xã hội hóa y tế được đầu tư và triển khai dựa trên chủ trương của Bộ Y tế về kế hoạch phát triển mô hình phòng khám Bác Sỹ Gia Đình tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020.

Đến năm 2025, DHA Medic đặt mục tiêu trở thành chuỗi phòng khám hiện đại, có độ phủ rộng nhất Việt Nam, phục vụ tốt đông đảo người dân trong công tác phòng và chữa bệnh ban đầu.

Khẩu vị đầu tư

Mới nhận chức Tân Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ, Đặng Hồng Anh thể hiện sự quan tâm đến giới khởi nghiệp khi tham gia Shark Tank Việt Nam dưới vai trò nhà đầu tư khách mời. Đặc biệt, 2 doanh nghiệp ông điều hành là TTC và DHA Medic là đơn vị tài trợ cho chương trình năm nay.

Lý giải nguyên nhân gật đầu ngồi "ghế nóng" Shark Tank Việt Nam mùa 2, Đặng Hồng Anh cho biết ngay từ mùa 1, anh đã được Shark Trần Anh Vương ngỏ lời cùng tham gia chương trình. Thời điểm đó vì tập tập trung toàn bộ sức lực và thời gian vào công việc nên anh đành từ chối.

"Mặc dù vậy, là người khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi sớm có cơ hội cọ xát trên thương trường, cộng thêm trau dồi kiến thức và sự kế thừa kinh nghiệm từ các bậc cha chú, anh chị đi trước. Vì vậy, tôi luôn mong muốn đem những kinh nghiệm, sự trải nghiệm của mình để chia sẻ, hỗ trợ các bạn trẻ thế hệ 8X, 9X trong vấn đề khởi nghiệp. Đây là lý do mà tôi cố gắng sắp xếp thời gian và công việc để tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 2. Tôi hy vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như tiếp lửa cho các bạn trẻ có hoài bão, khát khao khởi nghiệp", Đặng Hồng Anh cho hay.

V ề khẩu vị đầu tư, Hồng Anh cho biết anh sẽ lưu tâm đến các startup ở những mảng phục vụ cho cộng đồng nhiều hơn là những mảng đem về lợi nhuận kinh tế. Việc đầu tư vẫn dựa trên 3 tiêu chí chính, nhưng dự án đem lại giá trị nhân văn, mang lại lợi ích cao cho cộng đồng sẽ được Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC đặt sự quan tâm lên hàng đầu. Tiếp đến mới là yếu tố con người và hiệu quả kinh tế.

Chia sẻ đến các startup có ý định gọi vốn, Shark Hồng Anh cho biết quan trọng là startup phải linh hoạt, không nên quá tính toán thiệt hơn với các nhà đầu tư.

Shark Đặng Hồng Anh khẳng định: "Đối với startup làm gì cũng phải có vốn, nhưng phải biết tính toán ra giá dựa trên phương pháp tính cụ thể. Có nhiều trường hợp các bạn cần khéo léo tính toán hơn nữa, cân nhắc đến tình huống nếu có Shark hỗ trợ sẽ giúp cho mình được gì ngoài tiền. Khi đó, dù giá thị trường công ty có thể cao gấp mấy lần, nhưng nhún nhường đúng lúc mới đem đến lợi ích lâu dài".

Lương Đức