Sự thật “uống nước nhiều” có tốt cho cơ thể?

Cập nhật: 16:37 | 06/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hầu hết mọi người nghĩ rằng uống nước nhiều tốt cho cơ thể, giúp thải độc, đẹp da… Sự thật có phải vậy không?  

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the Trứng và những “kết hợp” gây độc cho cơ thể
su that uong nuoc nhieu co tot cho co the Những sai lầm nào của sếp có thể khiến tổ chức tan rã?
su that uong nuoc nhieu co tot cho co the CEO SoftBank Group có thêm hơn 3 tỷ USD trong một ngày

Uống đủ nước mỗi ngày không những giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể, mà còn giúp làm đẹp da, giảm căng thẳng mệt mỏi… Thế nhưng uống quá nhiều nước và sai quy cách cũng gây rủi ro cho sức khỏe.

“Ngộ độc” nước

Tờ Business Insider cho biết: khi uống nhiều nước đến mức vượt qua khả năng xử lý của thận sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu, có thể tàn phá não và cơ thể. Tình trạng này gọi là ngộ độc nước.

Ngộ độc nước có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Hai quả thận chỉ có thể xử lý 800 - 1.000 ml nước/giờ. Khi uống vào cơ thể lượng nước vượt quá khả năng xử lý của thận, các vấn đề sức khỏe bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên là từ cấp độ tế bào. Uống nước quá nhiều sẽ gây mất cân bằng natri và nước trong tế bào, khiến tế bào bị phình lên. Hiện tượng ngộ độc nước bắt đầu.

Khi mô não phình lên do ngộ độc nước, não sẽ gia tăng kích thước. Trong khi đó, hộp sọ lại không thay đổi, dẫn đến tăng áp lực lên não. Các triệu chứng như đau đầu, đầu óc mụ mị và buồn ngủ bắt đầu xuất hiện.

Nếu tế bào não tiếp tục phình lên và áp lực trong não tiếp tục tăng thì có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí tử vong. Người ngộ độc nước nghiêm trọng có thể tử vong chỉ trong vòng 10 giờ.

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the
Ảnh minh họa

Tác hại do “thừa nước” gây nên:

Hạ kali máu

Khi bị thừa nước, cơ thể sẽ phải giải phóng nước thông qua mồ hôi và nước tiểu từ đó làm giảm mức kali trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể gây hạ kali với triệu chứng như nôn mửa, huyết áp thấp, tê liệt, buồn nôn và tiêu chảy.

Chuột rút

Tiêu thụ quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải của cơ thể. Sự mất cân bằng chất lỏng cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.

Hại tim

Uống quá nhiều nước có thể gây căng thẳng quá mức lên tim do lượng máu về tim tăng lên và cũng có thể dẫn tới động kinh trong một số trường hợp.

Ảnh hưởng thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận, suy thận...

Dấu nhiệu nhận biết “cơ thể thừa nước”

Nhức đầu cả ngày

Khi bạn uống quá nhiều nước, các tế bào có thể bị sưng lên, trong đó có tế bào não. Khi tế bào não tăng kích thước sẽ bị chèn ép trong hộp sọ. Chính áp lực này gây ra cơn nhức đầu thường xuyên.

Luôn cảm thấy mệt mỏi

Uống thừa nước sẽ khiến thận quá tải từ đó gây rối loạn hormone nên dễ khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi.

Đi tiểu quá nhiều

Khi cơ thể thừa nước thì cơ thể cần phải giải phóng nước ra ngoài nên số lần đi tiểu sẽ tăng hơn rất nhiều. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày, có thể bạn đã uống nhiều nước hơn mức cần thiết.

Nước tiểu quá trong

Nước tiểu trong vắt như nước lọc là dấu hiệu bạn đang tiêu thụ nước quá mức. Chỉ khi nước tiểu có màu vàng nhạt và trong thì lượng nước bạn uống vào vừa đủ cho cơ thể.

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the

Mỗi ngày cơ thể uống bao nhiêu nước thì đủ?

TheoMedical Daily, để bổ sung đủ nước cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến các tế bào, Viện Y học Mỹ xác định lượng nước lý tưởng là 3,7 lít cho nam giới và 2,7 lít cho phụ nữ. Đối với các vận động viên hoặc những người tham gia vào các hoạt động thể chất gây đổ mồi hôi, cần uống khoảng 150 ml mỗi 10 phút trong khi luyện tập và 500 ml ngay sau khi tập.

Trong điều kiện bình thường, với điều kiện làm việc nhẹ nhàng, không thức khuya, không vận động, không di chuyển dưới nắng, không làm việc dưới điều hòa quá lâu thì các bạn uống tối thiểu 0.4 lít nước/ 10kg cơ thể mỗi ngày.

Nhu cầu về nước tăng đáng kể trong những ngày nóng bức, những ngày mùa đông nhưng độ ẩm thấp, khi sốt, cho con bú, lao động thể lực hay tập thể dục thể thao và hơi giảm trong ngày trời lạnh nói chung. Vào mùa nóng, nên uống nước mát, còn mùa lạnh thì uống nước ấm.

Không nên uống nước đá hay nước quá nóng trên 45 độ C để tránh ảnh hưởng đến men răng và lớp niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày.

Nước lạnh rất nguy hiểm đối với người bị thấp khớp, gút, bệnh về bàng quang, viêm họng mạn vì có thể gây tái phát các bệnh này. Khi uống nước, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên quá 150-200 ml.

Trước bữa ăn khoảng 15-40 phút, nên uống một ít nước vì sau 10-15 phút, nước đã được tống khỏi dạ dày, vào ruột non và thấm vào máu. Sau những bữa ăn bình thường, không uống nước ngay mà để sau khoảng 30-40 phút, để tránh pha loãng hoặc giảm hoạt tính các men tiêu hóa (trừ những bữa ăn có chất nhiều kích thích, ăn khô, nhiều mỡ).

Công thức tính lượng nước cần uống phù hợp với cân nặng mỗi người

Với hoạt động bình thường

Cách 1: Áp dụng quy tắc ngón tay cái để tính lượng nước cần uống mỗi ngày theo cân nặng của từng người.

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the

Ví dụ: Mình nặng 60 kg. Vậy mình cần uống: 60 kg x 2 x 0.5 = 60 Oz = 1,8 lít nước/ ngày

Cách 2: Áp dụng theo cân nặng

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the

Với người tập thể dục

Áp quy tắc ngón tay cái

Theo American College of Sport Medicine, bạn nên uống thêm 12 oz (khoảng 355 ml) nước cho mỗi 30 phút khi luyện tập.

Ví dụ: Nếu bạn nặng 60 kg, bình thường hàng ngày bạn cần uống 1,8 lít nước. Nhưng nếu bạn tập thể dục 60 phút mối ngày, vậy bạn cần uống số lít nước là:

60 oz + [(60/30) x 12 oz] = 84 oz = 2.52 lít

su that uong nuoc nhieu co tot cho co the

Với phụ nữ mang thai và cho con bú

Với phụ nữ có thai và đang cho con bú, bạn cần tăng lượng nước phải uống mỗi ngày từ 12-32 oz (414 – 946 ml) thì tùy vào nhu caàu của từng người.

Một số lưu ý:

Nước ngọt hoặc đồ uống chứa caffein như cà phê hoặc trà không được tính vào lượng nước uống hàng ngày.

Thông thường, nếu bạn uống đủ nước, nước tiểu sẽ không màu hoặc màu vàng rất nhạt. Nếu có màu đậm hơn, bạn không uống đủ nước. Nhưng, nếu nước tiểu quá trong là dấu hiệu của việc bạn đã uống nước quá nhiều. Trong trường hợp này, thận đang phải làm việc quá tải. Ngoài ra nước tiểu có màu vàng cam, cam, thậm chí là hơi đỏ là dấu hiệu của việc bạn uống không đủ nước và các chất độc, cặn bẩn… đang tích tụ dần lại trong cơ thể.

Khi bạn thấy nhức đầu và chóng mặt là dấu hiệu của mất nước, bạn cần bổ sung ngay lập tức.

Nhân Mã (Tổng hợp)