Startup “xịn” của John N. Le - Chàng trai người Mỹ gốc Việt

Cập nhật: 08:00 | 17/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Tại Vietnam Ventures Summit vừa qua, John N. Le, chàng trai người Mỹ gốc Việt đã giới thiệu startup Propzy được thiết kế hoàn toàn cho thị trường Việt Nam.

startup xin cua john n le chang trai nguoi my goc viet

Trước khi gọi vốn, phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ

startup xin cua john n le chang trai nguoi my goc viet

Shark Vương và thái độ luôn chân thành với các startup

startup xin cua john n le chang trai nguoi my goc viet

Startup Abivin: “Đi thi để học hỏi, không ngờ chiến thắng 30.000 công ty khác trên toàn cầu”

Từng thuộc top 40 doanh nhân thành đạt dưới 40 tuổi tại Mỹ khi sáng lập một ứng dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính, vào thời điểm này, John Le đang muốn sắp xếp lại nguồn thông tin hỗn loạn của thị trường bất động sản không chỉ tại Việt Nam, với công cụ là Propzy.

Đó là nền tảng giao dịch bất động sản dựa trên những công nghệ mới nhất, cho phép kết nối thành công giữa người mua và người bán nhanh nhất.

Điểm yếu nhất của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là thiếu thông tin, không minh bạch và mập mờ. Các chuyên gia trong ngành đã nhận định như vậy. Thực tế, không phải ai cũng có thể tìm, thuê hay mua được căn nhà/phòng ở phù hợp nhu cầu, dù thị trường đã có hàng trăm trang thông tin liên quan.

startup xin cua john n le chang trai nguoi my goc viet
Startup “xịn” của John N. Le - Chàng trai người Mỹ gốc Việt. Ảnh: Nguồn Internet

John Le cũng tham gia nghiên cứu thị trường này vào 2015 và phát hiện ra, 76% trong số 40 triệu người dùng Internet ở Việt Nam thường tìm kiếm bất động sản trên Internet trước khi quyết định đi xem hay thương lượng. Nhưng, thông tin ở các trang web hiện hữu không thỏa mãn nhu cầu của họ.

Không chỉ phát triển giải pháp thị trường mua bán bất động sản, Propzy đang cung cấp mô hình Sass trong quản lý chung cư và căn hộ tại Việt Nam với 13 đối tác là các công ty quản lý bất động sản.

“Ai cũng nghĩ các ban quản lý chung cư hiện đại phải ứng dụng những phần mềm quản lý tối ưu, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhưng thực chất, hàng loạt ứng dụng Excel, Word... vẫn được họ sử dụng hàng ngày với quy trình rườm rà. Điều này không thể chấp nhận được trong điều kiện công nghệ hiện tại”, John Le chia sẻ.

Trong khi đó, với nền tảng công nghệ của Sass, ban quản lý hoàn toàn có thể giảm chi phí đến mức chỉ còn giá 1 USD/căn hộ/tháng trong điều kiện tối ưu.

Tất nhiên, điểm khó cho các ban quản lý trong ứng dụng công nghệ này là yêu cầu phải thành thạo công nghệ thông tin, trong khi thực tế vẫn có người không biết sử dụng email. Trong khi đó, điểm vượt trội của ứng dụng là tạo dữ liệu tập trung để người quản lý tương tác nhanh, chuẩn xác với các đối tượng liên quan.

Ông Võ Điệp - Phó Tổng Giám đốc Propzy đồng thời là phụ trách phát triển Sass cho biết, tính đến thực tế này nên Propzy đã tích hợp công nghệ thông qua điện thoại, để giao nhận việc và báo công việc cho các đầu mối.

Propzy đang có 200 nhân sự, làm việc tại 6 trung tâm giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội, trong đó có 50 kỹ sư phần mềm. Nhóm đối tượng này hưởng lương trên 20 triệu/tháng, đảm bảo các công việc liên quan đến công nghệ, đặc biệt với thuật toán phân tích khách hàng. Họ có thể phân loại đâu là chủ nhà đăng tin và đâu là môi giới bất động sản; ai là người có nhu cầu tìm nhà thực sự và nhu cầu của họ thế nào...

Chính đội ngũ này khiến John Le, người có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực fintech, tự tin về cụm từ “minh bạch” trên Propzy.

Với người môi giới, ứng dụng này có thể giúp họ tập hợp, hợp tác với nhau trên một nền tảng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường qua quá trình giao dịch thuận lợi giữa người bán và người mua tiềm năng.

Dự kiến, từ quý II/2018, Propzy sẽ phát triển tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Indonesia... qua hình thức liên doanh hoặc M&A với công ty trong ngành.

Ở sân khấu chính của Vietnam Ventures Summit vừa qua, sau khi trình bày, John tiến hành ký kết khoản đầu tư trị giá 1,4 triệu USD với quỹ đầu tư Hàn Quốc DT&I. DT&I là một trong những quỹ Hàn Quốc đầu tư sớm nhất tại Việt Nam, hiện tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng, nội dung số, di động và công nghệ thông tin.

Điểm nhấn cuối cùng của khởi nghiệp Việt thời gian qua là sự trỗi dậy rất năng động của nhóm khởi nghiệp các địa phương. Có vẻ như sự hào hứng của các trung tâm khởi nghiệp lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã bắt đầu lan đến các tỉnh, mang lại một nguồn sinh khí mới, và rất nhiều chờ đợi mới.

Hoài Sơn