Startup Abivin: “Đi thi để học hỏi, không ngờ chiến thắng 30.000 công ty khác trên toàn cầu”

Cập nhật: 14:39 | 16/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vì đâu startup non trẻ Abivin được hàng loạt ông lớn từ Tân Cảng, Habeco, Cô gái Hà Lan giao phó bài toán cắt giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí logistics?.

startup abivin di thi de hoc hoi khong ngo chien thang 30000 cong ty khac tren toan cau

CEO Phạm Huyền: Startup khởi động chưa đầy hai năm đã có chỗ đứng trên thị trường

startup abivin di thi de hoc hoi khong ngo chien thang 30000 cong ty khac tren toan cau

Sai lầm đáng tiếc khiến các nhà khởi nghiệp không thể thành công

startup abivin di thi de hoc hoi khong ngo chien thang 30000 cong ty khac tren toan cau

Meicai - Startup bán rau Trung Quốc có thể được định giá tới 12 tỷ USD

Abivin được thành lập với mục tiêu phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics.

Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh là hai vợ chồng, cùng thành lập ra một startup phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics.

Là một cựu học sinh chuyên toán Trường Chuyên Sư Phạm Hà Nội, đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học và Vật Lý, tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) chuyên ngành Khoa học máy tính, sau đó lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Bristol ngành Máy học, có thời gian làm việc tại Google ở Mountain View (Mỹ), Phạm Nam Long tự tin rằng thuật toán của mình rất khó các startup khác có thể giải được và anh có thể giúp chủ doanh nghiệp quản lý được quy trình vận hành trong chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Anh (hay còn gọi là Cassie Nguyễn) tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Phần Lan. Cô có kinh nghiệm tại một công ty Third Party Logistic (3PL - Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty về phần mềm Sixth Gear Studios. Hiện Hoàng Anh đảm nhiệm vị trí COO (giám đốc vận hành) của Abivin.

startup abivin di thi de hoc hoi khong ngo chien thang 30000 cong ty khac tren toan cau
Chân dung cặp vợ chồng sáng lập startup Abivin. Ảnh: Nguồn Internet

"Chúng tôi phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi. Có 1.000 đơn hàng, làm sao chúng ta có thể sinh ra một lộ trình tối ưu cho 40 người giao hàng? Mà trong đó phải thỏa mãn ít nhất 20 điều kiện khác nhau, ví dụ như thời gian đóng mở cửa hàng khác nhau, giới hạn về trọng lượng, thể tích của các xe vận chuyển.... Hiện nay không có hệ thống nào giúp các doanh nghiệp quản lý quy trình vận hành trong cuỗi cung ứng của mình, và thuật toán của Abivin giúp các doanh nghiệp giải bài toán đó", CEO Abivin chia sẻ.

Thay vì phải dành thời gian 6 tiếng đồng hồ lên kế hoạch trên giấy tờ để phân tuyến, giờ đây người điều phối đội xe chỉ mất vài phút là ra, tiết kiệm thời gian vận hành, theo dõi realtime và báo cáo. Phần mềm của Abivin yêu cầu tài xế đến tọa độ đó mới có thể check-in hoặc có OTP của cửa hàng, tránh tình trạng tài chế không đi ship hàng và báo cáo không đúng.

Abivin đã đạt được một vài giải thưởng rất đáng nể như vô địch cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ, giải "Startup về Logistics và Chuỗi cung ứng tốt nhất" tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á Asean Rice Bowl Startup Award. Trước đó, công ty này là quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018. Trong cuộc thi Shark Tank, Shark Dzũng đã thỏa thuận với Abivin đầu tư 100.000 USD đổi lấy 10% cổ phần và 100.000 USD cho vay dưới dạng trái phiếu. Tuy nhiên sau chương trình, do không thỏa thuận được giữa hai bên nên Abivin không bắt tay với Shark Dzũng. Công ty nhận tiền đầu tư của chương trình hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo của chính phủ Phần Lan và được một quỹ nước ngoài khác rót vốn.

Năm 2018, sau khi lên Shark Tank, Abivin được mời tham dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TechFest do Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức, sau đó Fenox Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm tuyển chọn các công ty tham dự cho Startup World Cup trong thời gian tham gia TechFest đã gửi hồ sơ của Abivin dự thi. Cuộc thi này có 30.000 công ty trên khắp toàn cầu dự thi, vào vòng bán kết có 36 đội và chung kết có 12 đội, trong đó Abivin là đại diện Đông Nam Á duy nhất, bên cạnh các anh tài của Mỹ (3 đội), Bắc Âu (3 đội) và Nhật Bản, Hàn Quốc. Họ đều là những đội rất mạnh, đa phần đều có học vấn PhD sở hữu các công nghệ hàng đầu thế giới. Abivin như một hạt hát trên sa mạc tham gia với tinh thần học hỏi là chính, cuối cùng ..vô địch.

Abivin hiện nay có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi như Friesland Campina (cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group, ngoài ra còn có khách hàng tại Myanmar và Singapore.

Khách với Grab theo mô hình C2C (customer to customer), mô hình B2B (business to business) của Abivin, theo nhận xét là rất khó để mở rộng, vì các khách hàng là đối thủ của nhau sẽ không dùng cùng một nền tảng vì sợ lộ thông tin. Quan trọng hơn, một khách hàng đơn lẻ có thể thử nghiệm một sản phẩm, nhưng với một công ty hay tập đoàn lớn, B2B ảnh hưởng đến quy trình nội bộ và cách thức hoạt động của họ nên không dễ dàng áp dụng những cái mới, sẽ phải có track record (thành tích) nhất định để khách hàng có thể tin tưởng việc áp dụng công nghệ mới sẽ mang lại kết quả.

Khách hàng sẽ đặt câu hỏi "đã có công ty nào sử dụng phần mềm này chưa, đã thành công chưa hay mới đang thử nghiệm? Tôi làm chuột bạch à?". Để giải bài toán nan giải này, đội ngũ Abivin chọn lựa khách hàng đầu tiên một cách thông minh. Đó có thể là khách hàng top đầu trong lĩnh vực mình hướng đến.

Abivin cho hay, công ty có hai nguồn chính: một là phí phát triển và triển khai một lần (10.000 - 80.000 USD/năm). Hai là phí bản quyền phần mềm người dùng, khoảng 10 – 15 USD/user/tháng.

Cassie chia sẻ, "làm startup rất khó, không phải cho tất cả mọi người". Mình phải chuẩn bị không chỉ về mặt tài chính, kiến thức mà quan trọng nhất là phải nắm được chìa khóa mà người khác rất khó có thể theo kịp hoặc có rào cản để bắt chước. "Bạn có sẵn sàng theo đuổi công việc trong vòng 10 năm tới không, nếu đã xác định khởi nghiệp thì phải xác định có lúc phải bán nhà, bán xe, bán tài sản và theo đuổi nó trong trong 10 năm, bạn sẽ khởi nghiệp một mình hay có co-founder nào khác, và làm thế nào để tìm được những người cộng sự với mình từ những bước đầu tiên", COO Abivin chia sẻ.

Là một phụ nữ, Cassie còn phải cân bằng giữa công việc và gia đình. Cô chia sẻ ở Việt Nam phụ nữ ra ngoài làm việc luôn bị hỏi bao giờ lấy chồng đẻ con, tại sao không giành thời gian cho gia đình?. "Mình phải trao đổi lại với mọi người định nghĩa của con với gia đình không phải về nhà đúng giờ vì thời điểm hiện tại mục tiêu con đang hướng đến là công việc và con vẫn cảm thấy hạnh phúc. "Tại sao mọi người hay gán mác phải thế này thế kia mới là hạnh phúc?".

Hai vợ chồng cùng vận hành một startup, Cassie cho rằng, điểm mạnh ở đây là hai co-founder tuyệt đối tin tưởng lẫn nhau để người còn lại sẽ làm tốt nhất lĩnh vực của họ. Điểm yếu là sẽ có những lúc hai vợ chồng bất đồng quan điểm nhưng mọi chuyện phải rạch ròi, đôi khi cần sẽ có người tư vấn lấy ý kiến.

Abivin hiện có 50 nhân viên full-time. Cassie chia sẻ, đến một giai đoạn cần tăng trưởng nhanh hơn thì startup nên nhận vốn nguồn lực bên ngoài, để vượt qua "bẫy tử thần" trong 2 năm đầu tiên của startup.

Hoài Dương