Spikeball lỗi thời đã trở thành thứ “phát sốt” tại Mỹ nhờ 6 chàng trai tài năng

Cập nhật: 09:53 | 28/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – “Hồi sinh” món đồ chơi Spikeball hết thời và biến nó thành môn thể thao, 6 chàng trai biến thành triệu phú và làm cả nước Mỹ “phát sốt”.

spikeball loi thoi da tro thanh thu phat sot tai my nho 6 chang trai tai nang

Sự đặc biệt của top 10 startup tại Vietnam Startup Wheel 2019

spikeball loi thoi da tro thanh thu phat sot tai my nho 6 chang trai tai nang

CEO Shin Coffee đứng vững trên thương trường sau hai lần khởi nghiệp thất bại

spikeball loi thoi da tro thanh thu phat sot tai my nho 6 chang trai tai nang

Hai dự án T-Farm và AirIoT đạt giải nhất cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019

Spikeball xuất hiện trên thị trường từ những năm 1980s nhưng cũng sớm rơi vào quên lãng. Mãi đến năm 2004, Chris Ruder mới tìm ra được món đồ chơi này trong một chuyến du lịch với nhóm bạn.

Khi nhóm của Chris chơi thử tại bãi biển, rất nhiều khách du lịch đã ghé lại hỏi thăm và bày tỏ mong muốn mua sản phẩm, họ liền nảy ra ý định khởi nghiệp: Hồi sinh Spikeball. Nhưng vì không ai từng có kinh nghiệm khởi nghiệp nên ý tưởng bị gác qua một bên khi kỳ nghỉ kết thúc.

Để thỏa trí tò mò, Chris liên hệ một văn phòng luật sư để hỏi về "bản quyền" của Spikeball, may mắn thay, công ty từng sản xuất Spikeball chưa bao giờ đăng ký bản quyền và thương hiệu cho sản phẩm này.

spikeball loi thoi da tro thanh thu phat sot tai my nho 6 chang trai tai nang
Ảnh minh họa

Cảm nhận được thời cơ trước mắt, cả nhóm quyết định dồn hơn 100.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập công ty. Nhưng một lần nữa họ lại "chùn chân", quyết định làm việc từ xa 2 lần một tuần vì không ai muốn từ bỏ công việc hiện tại.

Cả nhóm bầu chọn Chris là CEO cho công ty mới và lui về với vị trí cổ đông. Đến tháng 6 năm 2008, trang web Spikeball.com chính thức ra mắt, và ngay tháng đầu tiên, công ty non trẻ này đã đem về được 3.900 USD.

Để hiểu hơn về sản phẩm, Chris kêu gọi nhóm đầu tư tập hợp chơi Spikeball mỗi cuối ngày làm việc, nhưng nhóm này cũng dần tan rã vì không còn thấy thích thú.

Số vốn ban đầu ngày càng thâm hụt, doanh thu không có dấu hiệu cải thiện, động lực của nhà đầu tư gần như "chạm đáy"… Spikeball tiến gần đến vực phá sản.

Không còn gì để mất, mỗi khi có đơn hàng mới, Chris lại chủ động liên hệ và tìm hiểu thêm về vị khách mới. Sau một thời gian, CEO của Spikeball nhận ra những nhóm khách hàng tiềm năng của mình: Vận động viên Frisbee, Giáo viên thể dục và các đội nhóm thiếu niên.

Trong tuyệt vọng, Spikeball đã vô tình sử dụng chiến thuật marketing thông qua người ảnh hưởng trước khi khái niệm này được ra đời, vào đầu những năm 2010, Spikeball dần xuất hiện và trở thành một sản phẩm quen thuộc.

Nhưng điều làm các chuyên gia phân tích ngạc nhiên là tỷ lệ "khách hàng trung thành" rất cao của Spikeball. Dù không công bố rộng rãi, nhưng chỉ cần khách hàng liên hệ, Spikeball sẽ sẵn sàng cung cấp phụ kiện bị hỏng miễn phí.

Không những thế, Spikeball còn liên tục "hứa hẹn" với khách hàng rằng món đồ chơi này sẽ trở thành một môn thể thao tranh tài trong Olympics. Nghe có vẻ thật điên rồ, nhưng mục tiêu "xa vời" trên đã trở thành động lực của hàng loạt CLB Spikeball chuyên nghiệp, tránh khỏi tình trạng chán nản như những ngày đầu thành lập.

Vào năm 2013, khi Spikeball đạt mốc doanh thu 1 triệu USD/ năm, Chris quyết tâm nghỉ việc để tập trung toàn bộ thời gian cho khởi nghiệp, Spikeball một lần nữa đối mặt với phá sản khi khu cảng mà công ty thường nhập hàng đã xảy ra một cuộc đình công lớn. "Chúng tôi nhanh chóng cháy hàng và không thể hoàn tất những đơn được đặt từ trước", Chris cho hay.

Hai năm sau đó, Spikeball xuất hiện trên Shark Tank và nhận được cái bắt tay trị giá 500.000 USD của nhà đầu tư Daymond John.

Tưởng chừng như đây là một kết thúc "có hậu" cho món đồ chơi từng bị quên lãng, nhưng ít người biết rằng thương vụ trên đã bị hủy nhiều tháng trước khi xuất hiện trên truyền hình.

Nhưng với gần 7 triệu người theo dõi vào lúc đó, Spikeball một lần nữa vượt qua trở ngại để đem về hơn 13 triệu USD doanh thu trong năm 2016, đặc biệt là khi cả công ty chỉ có 19 nhân viên vào thời điểm đó.

Kể từ khi thành lập vào năm 2008, doanh thu của Spikeball liên tục lập mốc mới, nhiều giai đoạn tăng trưởng đến 2.700% mỗi năm.

Không muốn rơi vào quên lãng một lần nữa như những năm 1980s, Spikeball chủ động xuất hiện trong môi trường học đường và kéo dài cho đến giai đoạn trưởng thành:

Spikeball trở thành môn thể thao bắt buộc đối với hơn 3.000 trường tiểu học và cấp 2 nhằm khuyến khích học sinh vận động, "Roundnet" trở thành một CLB Spikeball chuyên nghiệp với hơn 150 "chi nhánh" tại nhiều trường Đại học khác nhau.

"Roundnet" là một môn thể thao mạng lấy cảm hứng chủ yếu từ các khái niệm từ bóng chuyền. Nó ban đầu được tạo ra vào năm 1989 bởi Jeff Knurek mặc dù thiết bị anh tạo ra cho trò chơi đã trở nên lỗi thời và mất đi sự phổ biến vào năm 1995.

Hoài Dương

Tin liên quan