Quỹ doanh nghiệp – Giúp startup hòa nhâp vào thị trường tốt hơn

Cập nhật: 13:08 | 25/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù chưa kết thúc nhưng có thể nói, năm 2019 là năm sôi động chưa từng có tại Việt Nam về hoạt động đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp từ nhóm các doanh nghiệp lớn. Từ Viettel, Vingroup cho đến mới nhất là cách đây vài ngày, FE Credit cũng công bố chương trình hỗ trợ startup của mình với trọng tâm là các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

quy doanh nghiep giup startup hoa nhap vao thi truong tot hon

8 biểu hiện cho thấy bạn chưa sẵn sàng khởi nghiệp kinh doanh

quy doanh nghiep giup startup hoa nhap vao thi truong tot hon

Hội thảo Khởi nghiệp tại Australia: Dẫn lối thành công cho các startup Việt

quy doanh nghiep giup startup hoa nhap vao thi truong tot hon

Startup mỹ phẩm của Hồ Ngọc Hà: Doanh thu 9 tháng đầu năm 2019 đạt 40 tỷ

Các hình thức quỹ đầu tư mạo hiểm vào startup của doanh nghiệp bắt đầu được ghi nhận tại Việt Nam vào năm 2015. Đến nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã tham gia dưới 2 hình thức chính: thành lập quỹ đầu tư tài chính và đóng vai trò kết nối với các chuyên gia, quỹ đầu tư khác để hỗ trợ startup xây dựng sản phẩm.

quy doanh nghiep giup startup hoa nhap vao thi truong tot hon
Ảnh minh họa

Quỹ khởi nghiệp sẽ được trích một phần từ nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của địa phương. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Những doanh nghiệp này không chỉ góp vốn mà còn có vai trò dẫn dắt, định hướng và tạo động lực để các bạn trẻ khởi nghiệp.

Mục đích của quỹ này là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong tất cả lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực đầu tư về nông nghiệp công nghệ cao để trở thành các doanh nghiệp thành công.

Theo giới chuyên gia, hình thức quỹ doanh nghiệp này trên thế giới là mắt xích quan trọng cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Khi doanh nghiệp cũng đóng vai trò là nhà đầu tư, với lợi thế là đã có sẵn chuỗi giá trị, doanh nghiệp sẽ giúp startup hòa nhâp vào thị trường tốt hơn, giảm thiểu xác suất startup "chết yểu".

Đại diện Quỹ ESP Capital nhận định, việc phát triển các quỹ đầu tư mạo hiểm của doanh nghiệp còn là mắt xích giúp công ty khởi nghiệp tận dụng được lợi thế am hiểu thị trường bản địa để cạnh tranh bởi đây là một thế mạnh khác của các doanh nghiệp lớn đầu ngành. Theo ghi nhận từ các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp ở TP.HCM, vẫn có đến 80% startup không thể tồn tại quá 2 năm. Do đó, xu hướng tham gia của doanh nghiệp hiện nay chỉ mới là tín hiệu ban đầu, sẽ còn rất nhiều điều cần làm để gặt hái được thành quả thực sự.

Thu Hoài

Tin liên quan