‘PV Power: Không tìm được cổ đông chiến lược nhưng tìm được nhiều cổ đông tốt’

Cập nhật: 06:50 | 06/03/2019 Theo dõi KTCK trên

Lãnh đạo PV Power cho biết tuy doanh nghiệp không tìm được nhà đầu tư chiến lược như kì vọng nhưng quá trình tìm kiếm đã giúp công ty có được nhiều cổ đông tốt.

pv power khong tim duoc co dong chien luoc nhung tim duoc nhieu co dong tot Sếp mới nên phản ứng như thế nào khi bị nhân viên “bắt nạt”?
pv power khong tim duoc co dong chien luoc nhung tim duoc nhieu co dong tot Nếu nhân viên muốn thoát khỏi sếp của mình thì lãnh đạo cần phải xem lại những hành vi nào?
pv power khong tim duoc co dong chien luoc nhung tim duoc nhieu co dong tot Chìa khóa thành công – Nghệ thuật “nịnh sếp”

Sáng hôm qua, 5/3 tại Hà Nội, Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức buổi Tọa đàm Hoạt động quan hệ cổ đông (IR) doanh nghiệp ngành Dầu khí.

Phát biểu tham luận tại sự kiện, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power – Mã: POW) cho biết, nhằm tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài và giới thiệu cổ phiếu POW ra quốc tế, PV Power đã chủ động có các buổi gặp gỡ và làm việc với các tổ chức tài chính Châu Âu, các quĩ đầu tư lớn ở London như Fidelity Management, Blackfriar Asset Management, …

Bà Bích nói thêm: "Việc tìm kiếm cổ đông chiến lược không thành công nhưng quá trình tìm kiếm đã đem lại cho chúng tôi nhiều cổ đông tốt. Chúng tôi đã không uổng công khi minh bạch toàn bộ phương án cổ phần hóa và kế hoạch kinh doanh sau cổ phần hóa trong tương lai vào thời điểm roadshow. Chúng tôi cho rằng đó là hoạt động IR đầu tiên của mình trên thị trường chứng khoán".

pv power khong tim duoc co dong chien luoc nhung tim duoc nhieu co dong tot
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích phát biểu tại sự kiện sáng 5/3.
10 cổ đông tổ chức lớn nhất của PV Power (ngoại trừ PVN) Số cổ phiếu nắm giữ (triệu đơn vị) Tỉ lệ nắm giữ (%)
KIM Vietnam Growth Equity Fund 41,92 1,79
Norges Bank 40,86 1,74
Amersham Industries Limited 25,26 1,08
Aquila Spc Ltd 16,15 0,69
Hanoi Investments Holdings Limited 13,61 0,58
Tmam Vietnam Equity Mother fund 13,23 0,56
Kitmc Worldwide Vietnam RSP Balance Fund 12,56 0,54
Vela Spc Ltd 11,55 0,49
KB Vietnam Focus Balanced Fund 10,5 0,44
CTCP Chứng khoán Bản Việt 10

0,43

Ở trong nước, PV Power đã tham gia một số sự kiện mang tính chất kết nối với nhà đầu tư như Hành trình Năng lượng 2018 – PSI, HSC Emerging Market, Vietnam Access Day … thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các đối tác như Tokyo Gas, ADB, GE Gas Power, …

Ngoài ra, PV POWER còn tổ chức những buổi gặp gỡ nhà phân tích (analyst meeting) để cập nhật kết quả kinh doanh. "Qua những sự kiện này", bà Ngọc cho biết, "chúng tôi nhận thấy nhiều nhà phân tích có cái nhìn về hoạt động doanh nghiệp sâu sắc hơn những nhà quản lí như chúng tôi".

Trong năm 2019, PV Power dự kiến tổ chức tour thăm nhà máy Điện Cà Mau vào tháng 3, tổ chức Analyst Meeting và Broker Meeting vào tháng 7 và tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.

Nói về việc đưa cổ phiếu từ UPCoM lên niêm yết tại HOSE, bà Bích cho biết PV Power từng hứa sẽ niêm yết trong năm 2018.

Thực tế doanh nghiệp đã hoàn thành mọi thủ tục để lên sàn HOSE cuối tháng 12/2018, tuy nhiên sau đó đã lùi ngày niêm yết sang 14/1/2019 bởi PV Power nhận thấy đa phần các cổ đông doanh nghiệp là tổ chức nước ngoài và họ thường có kỳ nghỉ dài vào cuối năm, do vậy PV Power dời ngày niêm yết ra sau Tết Dương lịch để tạo thuận lợi cho những cổ đông này. "Đây cũng là lần đầu tiên PV Power thất hứa với nhà đầu tư", bà Bích chia sẻ.

Và từ khi niêm yết tại HOSE, khối lượng giao dịch cổ phiếu của POW cao gấp 3 lần bình quân so với khi giao dịch tại UPCoM.

Cập nhật cơ cấu cổ đông của PV Power, bà Bích cho biết tính tới ngày 11/1/2019, công ty có 6.683 cổ đông. Ngoài Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, có 10 nhà đầu tư tổ chức nắm giữ từ 10 triệu cổ phiếu POW trở lên. Có 66 nhà đầu tư nắm giữ từ 1 triệu cổ phiếu POW trở lên với tổng lượng nắm giữ là hơn 386,6 triệu cổ phiếu, chiếm 16,6% vốn điều lệ.

Nói thêm về việc niêm yết, bà Bích cho biết theo kế hoạch hai sở giao dịch HOSE và HNX sẽ "về chung một nhà", và PV Power cũng từng có suy nghĩ ở lại UPCoM (thuộc HNX) để chờ hai sàn sáp nhập, nhưng "sớm 1 ngày thôi tạo cơ hội cho nhà đầu tư chúng tôi cũng cố gắng làm", bà Ngọc Bích nói.

Bà Bích dẫn ra số liệu vốn hóa của cổ phiếu POW hiện đứng khaongr thứ 22 thị trường và do vậy có nhiều khả năng sẽ được lọt vào rổ chỉ số VN30. Tuy nhiên, POW lên sàn vào ngày 14/1 và trong đợt review chỉ số ngày 30/6/2019, cổ phiếu này vẫn chưa giao dịch đủ 6 tháng theo quy định để được vào VN30. Bà Bích hi vọng có thể có một số xem xét nào đó để POW gia nhập VN30, nếu không thì chậm nhất là đợt review tháng 12.

pv power khong tim duoc co dong chien luoc nhung tim duoc nhieu co dong tot

Đức Quyền

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin cũ hơn
Xem thêm