PV Power (POW) có nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Cập nhật: 10:37 | 15/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo PV Power, vướng mắc liên quan đến thi công mương nước làm mát có thể làm chậm tiến độ của dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, đồng thời gây tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu cho doanh nghiệp.

Mới đây, tại phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, đại diện Ban Chỉ đạo đã chỉ ra một số vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 của Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power, HOSE: POW).

PV Power (POW) có nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng

Các vướng mắc này liên quan đến thống nhất sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện và xác định khung giá phát điện khí tự nhiên hóa lỏng, mặt bằng thi công hạng mục nước thải..., cần được tháo gỡ, tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành và giải tỏa công suất của nhà máy.

Các dự án lưới điện giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 gặp khó khăn liên quan đến thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của dự án; chưa phù hợp với Quy hoạch đô thị Nhơn Trạch; chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư đối với dự án đường 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-rẽ Mỹ Xuân-Cát Lái.

Liên quan đến vấn đề Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương làm rõ vướng mắc trong các quy định pháp luật hiện hành, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục.

Tại cuộc họp, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn lại của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Cần biết, trước đó, PV Power đã phát đi thông báo về việc gửi kiến nghị khẩn tới Chính phủ, Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Đây là hai dự án nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

PV Power đối diện với nguy cơ tổn thất 1.000 tỷ đồng

PV Power cho hay, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai... Đây là dự án điện LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đưa vào vận hành từ cuối năm 2024-2025. Tính đến ngày 26/1/2024, tiến độ tổng thể của dự án ước đạt 80,2% so với kế hoạch là 86,2%. Tuy nhiên, dự án này hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, vận hành.

Theo ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng giám đốc PV Power, vướng mắc liên quan đến việc bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án tại đoạn giao cắt với tuyến đường số 4.

PV Power (POW) có nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Công trường dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

“Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa quản lý, cho thuê. Hiện đơn vị quản lý chưa đồng ý cho dự án thi công mương nước làm mát dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, nên chúng tôi đã có văn bản thượng khẩn gửi Chính phủ báo cáo, xin tháo gỡ”, đại diện PV Power cho hay.

Cụ thể, khúc mắc bắt nguồn từ việc đơn vị quản lý khu công nghiệp đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2, theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. Tuy nhiên, PV Power cho rằng, mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Cũng theo doanh nghiệp, việc này dẫn đến việc dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng đến 16 nhà thầu và nhà thầu phụ của dự án với 1.858 lao động và hàng nghìn thiết bị máy móc tại công trường. Dự kiến, ngoài hàng trăm tỷ đồng tiền phạt và bồi thường cho nhà thầu EPC do chậm tiến độ, phát bao tiêu khí cho nhà cung cấp LNG… PV Power có thể chịu tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu.

PV Power nhấn mạnh, việc chậm trễ thi công sẽ kéo theo chậm trễ trong việc bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Việc này cần được sự tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

“Trả lời báo chí, ông Trần Trung Tuấn, Tổng giám đốc Tín Nghĩa, cho biết mới đây lãnh đạo PV Power và lãnh đạo Công ty Tín Nghĩa đã có buổi làm việc. Tại đây, các bên thống nhất đến ngày 15/3, sau khi PV Power có kết quả từ đơn vị tư vấn để thẩm định giá thuê hạ tầng KCN thì sẽ có cơ sở để thống nhất giá thuê hạ tầng với Công ty Tín Nghĩa”, PV Power chia sẻ thêm tại website của mình.

Thời điểm phát đi thông báo, PV Power cho hay, doanh nghiệp vẫn đang chờ ý kiến của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai, để chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công, xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Mặt khác, doanh nghiệp này cũng lưu ý, kênh xả nước làm mát là hạng mục nằm trên đường găng tiến độ của dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, việc tạm dừng thi công là nguy cơ rất lớn khiến dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chủ đầu tư, các nhà thầu cùng với hàng nghìn lao động và thiết bị máy móc tại công trường. Ngoài ra, chi phí dự kiến phát sinh do việc dừng thi công đã nêu là rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho PV Power..

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án quan trọng của quốc gia do POW triển khai. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia với nhiều chỉ tiêu xếp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay như: Dự án sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm này. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Dự án được thi công, lắp đặt bởi nhà thầu có uy tín là Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) - thành viên Liên danh Samsung C&T - Lilama.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam và hiện thực cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, dự án có ý nghĩa lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia khi cung cấp cho lưới điện khoảng 9 tỷ kWh/năm. Theo Tổng giám đốc PV Power Lê Như Linh đánh giá, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành, phát triển chuỗi dự án LNG tại Việt Nam. Đây là dự án góp phần tạo vị thế cho PV Power cũng như ngành năng lượng Việt Nam.

Chứng khoán KB Việt Nam: Mảng điện khí của PV Power (POW) tăng trưởng nhờ Nhơn Trạch 2

Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV dự báo, Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 sẽ tiếp tục là động lực dẫn ...

PV Power (POW) đặt kế hoạch lợi nhuận giảm sâu, khó thu xếp vốn cho dự án Nhơn Trạch 3-4

Theo báo cáo thường niên năm 2022 mới công bố, ban lãnh đạo Công ty CP Điện lực dầu khí (PV Power, HOSE: POW) đặt ...

Lợi nhuận sau thuế suy giảm, PV Power (POW) hạ chỉ tiêu kinh doanh năm 2024

Năm 2024, PV Power cũng sẽ tiến hành tiểu tu và trung tu loạt nhà máy như Hủa Na, Đakđrink, Nhơn Trạch 2, Vũng Áng ...

Mai Chi