Phiên giao dịch ngày 21/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 20/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 21/7/2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Ưu tiên chiến lược nắm giữ cổ phiếu dược phẩm

Mức Sector Rating của nhóm Dược phẩm ở mức 78 điểm cho nên FSC đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này. Đồ thị giá của chỉ số nhóm Dược phẩm đóng cửa tăng 3,5% và đạt mức cao nhất 52 tuần. Đồng thời, đồ thị giá vượt mức kháng cự mạnh và vủng đỉnh đầu năm 2022 cho nên đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục hướng về đỉnh kỷ lục của chỉ số này với mức tăng thêm là 2,7% so với mức hiện tại.

Phiên giao dịch ngày 21/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Tuy nhiên, rủi ro trung hạn có dấu hiệu gia tăng khi đồ thị giá đang dần xuất hiện mô hình đảo chiều giảm trung hạn. Xu hướng ngắn và trung hạn của chỉ số nhóm Dược phẩm vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược NẮM GIỮ.

Cổ phiếu mạnh nhất nhóm Dược phẩm: DBD.

Xem xét mua cổ phiếu PVP ở mức giá hiện tại

Mức Stock Rating của PVP (Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương) ở mức 90 điểm cho nên FSC đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này. Quý 2/2023 PVP ghi nhận doanh thu thuần 360 tỷ đồng – tăng 8% so với quý 2/2022. Đặc biệt, doanh thu tài chính tăng mạnh gấp 3,5 lần. Đồng thời, PVP đạt lãi ròng 55 tỷ đồng, tăng 236% so với cùng kỳ.

Phía PVP cho biết, lợi nhuận tăng tốt do đội tàu của Pacific tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Ngoài ra, Công ty còn có đầu tư thêm tàu Pacific Era, góp phần làm tăng doanh thu. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PVP ghi nhận doanh thu thuần 665 tỷ đồng và lãi ròng 102 tỷ đồng, tương ứng tăng 4% và 230% so với cùng kỳ.

Ở mức giá hiện tại, P/E của PVP ở mức 5.3x, thấp hơn nhiều so với P/E nhóm Vận tải là 15.4x. Đồ thị giá của PVP đóng cửa tăng 7% với khối lượng giao dịch tăng 104% so với phiên trước. Đồng thời, đồ thị giá thoát khỏi mô hình tam giác tiếp diễn và xu hướng ngắn hạn cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại.

Công ty chứng khoán MB - MBS

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu KBC, NTC, SIP

MBS kỳ vọng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc sẽ hưởng lợi nhiều từ nguồn vốn FDI tăng mạnh và chuyển dịch của nhà xưởng nhờ vị trí chiến lược (gần Trung Quốc), cơ sở hạ tầng tốt, chi phí thuê thấp hơn và nguồn đất sạch lớn hơn so với khu vực miền Nam. Đối với các tỉnh phía Nam, MBS kỳ vọng vào tỉnh Bình Dương do vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng phát triển và lượng đất có sẵn mới.

Năm 2023, MBS cho rằng kết quả kinh doanh của nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ suy giảm bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả chi phí lãi vay tăng. Do đặc thù phát triển nhiều dự án cùng lúc nên trong thời gian qua nhiều nhà phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp đã huy động vốn lớn. Chi phí vay tăng trong bối cảnh lãi suất vay cao như hiện nay sẽ khiến tăng trưởng lợi nhuận suy giảm.

Do vậy, triển vọng đầu tư cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp trong năm nay sẽ tập trung vào doanh nghiệp có: Quỹ đất sạch đảm bảo cho thuê trong dài hạn, vị trí thuận lợi, được đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông; Tình hình tài chính lành mạnh, vay nợ thấp. Trên cơ sở đó, MBS khuyến nghị cổ phiếu như: KBC, NTC, SIP.

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Khuyến nghị tích cực cổ phiếu SZC

Doanh thu thuần trong quý 1/2023 của SZC giảm 77% yoy đạt 63 tỷ đồng, trong đó doanh thu cho thuê đất KCN đạt 26 tỷ đồng (-90% yoy). Những khó khăn trong tình hình kinh tế vĩ mô nói chung, tốc độ giải ngân vốn FDI chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ chào thuê và ghi nhận doanh thu của KCN Châu Đức.

BVSC dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của SZC lần lượt là 846 tỷ đồng (-1,6% yoy) và 244 tỷ đồng (+23,6%). Doanh thu giảm chủ yếu từ mảng cho thuê BĐS KCN. Trong năm 2023, SZC dự kiến sẽ ghi nhận phần doanh thu từ GĐ1 của KDC Sonadezi Hữu Phước. Sự đóng góp thêm mảng BDS dân dụng và biên gộp về mức bình thường của mảng KCN giúp lợi nhuận sau thuế năm 2023 tăng trưởng so với năm 2022.

SZC đang sở hữu KCN Châu Đức với quy hoạch lên đến 1.145ha. Quy mô này tại Bà Rịa Vũng Tàu có thể so sánh với IDC với các KCN Phú Mỹ và Mỹ Xuân. Mặc dù, vị trí không gần cảng Cái Mép như các KCN của IDC, tuy nhiên, giá cho thuê tại KCN Châu Đức đang thấp hơn khoảng 50% so với mặt bằng chung các KCN tại Bà Rịa Vũng Tàu. Tới cuối 2022, diện tích thương phẩm đã đền bù GPMB chưa kinh doanh còn lại của SZC ước tính khoảng 289,7ha.

SZC hiện tại đang sở hữu dự án KDC Sonadezi Hữu Phước và KĐT Châu Đức. Trong đó, tổng quỹ đất đã đền bù vào khoảng 673ha với chi phí đền bù thấp, có tiềm năng mang lại giá trị lớn cho SZC. Trong 3-5 năm tới, sự hình thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ gia tăng vị thế KCN Châu Đức và gia tăng giá trị quỹ đất đô thị của SZC.

BVSC đánh giá cao tiềm năng dài hạn của SZC: i) khi triển vọng chung ở Bà Rịa Vũng Tàu vẫn còn rất lớn với nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang và chuẩn bị triển khai; ii) quỹ đất lớn để phát triển KCN với giá cho thuê ngày càng gia tăng; và iii) quỹ đất KĐT lớn với giá vốn thấp, mặc dù hoạt động của SZC vẫn còn tồn tại những rủi ro trong công tác điều hành.

BVSC cho rằng sự sụt giảm nhanh giá cổ phiếu mở ra cơ hội tích lũy tốt hơn cho nhà đầu tư. Với định giá thận trọng theo 3 phương pháp, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với SZC trong trung và dài hạn với giá mục tiêu 39.566 đồng/cp, tương ứng upside 19,9% so với giá đóng cửa ngày 18/7/2023.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 18/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Phiên giao dịch ngày 19/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Phiên giao dịch ngày 20/7/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Đức Anh