Ông Phạm Nhật Vượng có thể vào Top 50 người giàu nhất thế giới

Cập nhật: 09:49 | 16/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Nếu Vinfast thực hiện IPO và niêm yết cổ phiếu thành công tại thị trường Mỹ, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 23 tỷ USD lên mức 32 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 50 thế giới.

Vị thuyền trưởng mới đa tài của Samsung Việt Nam là ai?

Bill Hwang: Chân dung ông chủ quỹ đầu tư "vô danh" gây chấn động Phố Wall

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Người đàn ông Việt Nam lọt Top giàu nhất thế giới

Ngày 12/4, dẫn nguồn tin thân cận, Bloomberg cho biết Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với công ty thành viên VinFast, dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đang làm việc với các nhà tư vấn để đợt IPO có thể diễn ra ngay trong quý này. Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết rằng đợt chào bán lần này có thể lên tới 2 tỷ USD. Mức định giá công ty sau khi niêm yết ít nhất là 50 tỷ USD.

Với mức định giá dự kiến này, giá trị vốn hoá của VinFast ngang ngửa so với một số hãng xe lâu đời trên thế giới như Ferrari (52,1 tỷ USD), Stellantis (55,5 tỷ USD), NIO (60,9 tỷ),...

4618-vin
Tỷ phủ Phạm Nhật Vượng có thể lọt Top 50 người giàu nhất thế giới nếu Vinfast thực hiện IPO tại Mỹ?

Cách Forbes định giá tài sản của các tỷ phú là dựa vào đánh giá quy mô tài sản ròng, dựa vào giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái sau khi trừ đi các nghĩa vụ tài chính. Với tỷ phú giàu nhất Việt Nam, họ đánh giá trên khối tài sản hàng tỷ USD hiện tại đến từ lượng cổ phần Vingroup do ông Vượng và công ty riêng (Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam) sở hữu sau khi loại trừ số cố phần liên quan đến các nghĩa vụ tài chính.

Theo cập nhật gần nhất trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Vingroup là cổ đông lớn nhất của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast với sở hữu hơn 51%. Hai cổ đông lớn tiếp theo là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (sở hữu 40,98%) và ông Phạm Nhật Vượng (sở hữu 5%).

Theo đó, Chủ tịch Vingroup đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp gần 46% cổ phần VinFast. Căn cứ theo mức định giá kỳ vọng thấp nhất là 50 tỷ USD, số cổ phần này có thể giá trị khoảng 23 tỷ USD.

Nếu tính quy mô tài sản ròng của ông Vượng dựa trên số cập nhất mới nhất của Forbes và ước tính từ việc niêm yết VinFast, tỷ phú giàu nhất Việt Nam sẽ có khoảng 32 tỷ USD. Con số này có thể đưa ông Vượng vào top 50 người giàu nhất thế giới. Hiện vị trí 50 trên bảng xếp hạng của Forbes là tỷ phú thịt lợn của Trung Quốc - Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin và gia đình, với tổng tài sản 30,7 tỷ USD.

Lượng tài sản này chưa tính tới việc cổ phiếu Vingroup và VinFast tăng giá. Trong phiên sáng nay (13/4), cổ phiếu VIC là mã tăng tốt nhất nhóm VN30, có thời điểm đứng ở mức giá trần, tăng trần 7% lên hơn 141.000 đồng.

4624-vin
Vốn hóa của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. (Đồ họa: Alex Chu) (Ảnh: VietnamBiz)

Theo Bloomberg, Quý IV/2020, doanh thu sản xuất của VinFast, Vinsmart tăng mạnh và chiếm gần 20% tổng doanh thu của Vingroup. VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô trong năm 2020, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trong nhóm những mẫu xe bán chạy trong từng phân khúc.

Mới đây nhất ngày 25/3, sau khi VinFast mở bán ô tô điện VF e34, cổ phiếu VIC tăng mạnh 2,3% lên 110.400 đồng/cổ phiếu, đóng góp cho VN-Index tới 2,23 điểm. Mức tăng này nâng giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lên hơn 7.000 tỷ đồng.

4625-vin1
Xe VinFast President 2021

Theo Công ty chứng khoán KB Việt Nam, Vinfast có kế hoạch tung ra hai mẫu ôtô chạy xăng và ba mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, đồng thời bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

Theo danh sách tỷ phú thế giới năm 2021 vừa được Forbes công bố, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập Vingroup đang sở hữu khối tài sản ròng 7,3 tỷ USD, đứng thứ 344 thế giới. Còn theo số cập nhật mới nhất, tài sản của ông đã tăng lên 9 tỷ USD, xếp thứ 262 thế giới.

Sau khi có thông tin VinFast chuẩn bị IPO tại sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu của các công ty thuộc Vingroup tăng điểm mạnh phiên giao dịch ngày 13/4. Trong đó, cổ phiếu VIC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, đóng cửa tăng 6,6% lên 140.700 đồng/cp. Mã VHM của CTCP Vinhomes tăng 0,69% lên 102.500 đồng/cp.

Thu Uyên (Tổng hợp)