Ông Nguyễn Hoài Nam: “Chỉ đoàn kết mới giúp doanh nhân Việt lớn mạnh ”!

Cập nhật: 18:50 | 07/10/2018 Theo dõi KTCK trên

“Chúng ta đang “dậm chân tại chỗ”, thậm chí còn bị các nước sang lấn chiếm thị phần. Chỉ có đoàn kết mới giúp chúng ta lớn mạnh. Thời nay đã không còn chỗ cho những kiểu kinh doanh một mình, đơn lẻ” - ông Nguyễn Hoài Nam đã chia sẻ như vậy với DN & PL nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

ong nguyen hoai nam chi doan ket moi giup doanh nhan viet lon manh
Ông Nguyễn Hoài Nam – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần HAKOTA Toàn cầu

Theo ông, điều gì là cơ bản nhất góp phần tạo nên thành công cho một doanh nhân? Bản thân ông tự trau dồi và phát huy những tố chất đó như thế nào?

Theo tôi, một người làm kinh doanh nhất định phải hội tụ được 5 yếu tố: Tâm - Tầm - Tài - Thiện - Tín. Những điều đó tạo nên phong cách doanh nhân hay còn gọi là một người lãnh đạo văn minh.

Trong doanh nghiệp của tôi, giá trị cốt lõi mà chúng tôi hướng đến đó là văn hoá doanh nghiệp. Tôi cho rằng, phong cách và văn hoá của cán bộ, nhân viên chính là thước đo sự phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ, một doanh nghiệp có đội ngũ cộng sự mang phong cách trẻ trung, năng động, thái độ làm việc tốt cộng với cái Tâm - Tầm của lãnh đạo nữa thì ắt sẽ tạo ra những đột phá hoàn toàn khác biệt.

Bản thân tôi cũng đang học tập văn hoá của các doanh nghiệp Nhật Bản về sự chân thành, chuẩn chỉ, lễ phép và sáng tạo. Sứ mệnh mà tôi luôn hướng đến đó là “giúp đỡ người khác”. Tôi vẫn hay nói với những người thân, anh em cộng sự của tôi rằng: “Có hai thứ bạn cần cho đi đó là tri thức và lòng tốt”.

ong nguyen hoai nam chi doan ket moi giup doanh nhan viet lon manh

Thực tế là ngày nay việc trở thành doanh nhân dường như có vẻ quá dễ dàng khiến nhiều bạn trẻ ôm giấc mộng trở thành doanh nhân. Lời khuyên của ông trong những trường hợp này?

Tôi rất vui và khuyến khích những bạn trẻ đủ nhiệt huyết, mục tiêu và khát vọng trở thành một doanh nhân. Nhưng để đạt được điều đó cần cả một quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ. Đó là rèn những thói quen như đọc sách, bán hàng, đàm phán hay lãnh đạo...

Tố chất của một doanh nhân là không bao giờ sợ khó, sợ khổ và phải luôn đau đáu cho giấc mơ và mục tiêu của mình. Hãy nhớ rằng muốn thành công, các bạn phải giải quyết những việc khó chứ đừng trông mong chỉ gặp việc dễ. Luôn coi việc khó là việc đương nhiên phải làm thì mới có thể thành công được.

Có rất nhiều yếu tố cần để các bạn trở thành doanh nhân, nhưng nó không phải là tất cả. Điều quan trọng các bạn trẻ cần có đó chính là “thái độ”. Bởi rõ ràng, dù bạn có kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm mà “thái độ” của bạn không tốt hoặc chưa tốt thì bạn sẽ thất bại ngay lập tức. Câu nói: “Thái độ quan trọng hơn trình độ” chính là bởi thế.

ong nguyen hoai nam chi doan ket moi giup doanh nhan viet lon manh

Thực tế đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đầy đủ mọi tố chất để có thể phát triển vươn tầm châu lục và thế giới, song dường như chúng ta vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Ông lý giải thế nào về điều này?

Chúng ta đang “dậm chân tại chỗ”, thậm chí còn bị các nước sang lấn chiếm thị phần. Phải chăng sự đoàn kết, gắn kết của chúng ta còn lỏng lẻo, còn “mạnh ai người ấy thắng”? Câu hỏi này cần chính những doanh nhân đi tìm câu trả lời thoả đáng.

Trong thời hội nhập, chúng ta cần mang tâm thái tốt nhất để hoàn thành sứ mệnh mình đã chọn, để doanh nghiệp phát triển hơn, nhiều người có công ăn việc làm hơn, giàu có văn minh hơn. Và để chúng ta - những doanh nhân thực thụ sẽ sánh bước cùng nhau tự hào với năm châu bốn bể. Đó cũng chính là thông điệp về sự gắn kết mà tôi muốn gửi tới các doanh nhân Việt Nam trong thời hội nhập. Chỉ có đoàn kết mới có thể lớn mạnh, thời nay sẽ không còn chỗ cho những kiểu kinh doanh một mình, đơn lẻ.

Quan điểm của ông về định nghĩa một doanh nhân thành đạt?

“Thành” là hoàn thành sứ mệnh, là thành công, là thành danh, thành thương hiệu tốt. Còn “Đạt” là doanh nghiệp đạt được mục tiêu, mục đích, đạt được sứ mệnh lớn mà họ đề ra. Chắc hẳn, là doanh nhân, ai cũng mong muốn mình được thành đạt. Nhưng việc bạn muốn và thích như thế nào không quan trọng bằng việc bạn đang làm gì để đạt được điều đó. Bạn hãy tự trả lời câu hỏi: “Liệu mình đã đặt chữ Tâm và nhiệt huyết vào công việc chưa?”. Nếu có, giàu hay thành đạt là điều dĩ nhiên sẽ đến.

ong nguyen hoai nam chi doan ket moi giup doanh nhan viet lon manh

Ông có thể chia sẻ về những dự định, mục tiêu sắp tới của mình và doanh nghiệp trong tương lai?

Ngành hàng mà HAKOTA lựa chọn vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Dự định và mục tiêu sắp tới của doanh nghiệp Hakota chúng tôi vẫn là bám sát phương châm “HAKOTA: Hãy cộng tác”. Chúng tôi mong muốn hợp tác trên khắp mọi miền tổ quốc để cùng nhau mang những siêu phẩm nội - ngoại thất, đặc biệt là nhôm mỹ nghệ, các siêu phẩm thiếp vàng của các nghệ nhân ra thị trường Việt Nam và quốc tế.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ông gửi lời chúc gì đến toàn thể các doanh nhân Việt Nam?

Tôi xin chúc toàn thể các doanh nhân Việt Nam luôn vững vàng trên thương trường; Tập trung được tài lực và trí lực; Luôn hân hoan, mạnh khoẻ để chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp ngày một vươn xa, có thể đương đầu, vượt qua mọi sóng gió và khó khăn!

Lan Khuê

Theo doanhnhan.vn