Nữ doanh nhân nhẹ dạ “sập bẫy” kẻ giả danh cán bộ GTVT

Cập nhật: 11:10 | 04/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Ngày 3-12, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Văn Thạch, SN 1981, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

nu doanh nhan nhe da sap bay ke gia danh can bo gtvt Đa cấp biến tướng tràn lan trên Internet, phải cảnh giác để không sập bẫy
nu doanh nhan nhe da sap bay ke gia danh can bo gtvt Khách hàng cẩn thận “sập bẫy”?
nu doanh nhan nhe da sap bay ke gia danh can bo gtvt Ngân hàng “sập bẫy” kho hàng giả của doanh nghiệp

Theo tài liệu điều tra, nạn nhân của Thạch là bà Nguyễn Ngọc Lan, chủ một DN kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng tại tỉnh Yên Bái. Năm 2017, bà Ngọc Lan có cung cấp thiết bị vật tư cho một số đơn vị thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Qua các mối quan hệ trong việc làm ăn, bà Ngọc Lan được một người quen giới thiệu với Lê Văn Thạch. Sau vài lần nói chuyện, trao đổi về công việc, Thạch khoe mình là cán bộ của Bộ GTVT, không những có nhiều quan hệ mà còn quản lý nhiều dự án xây dựng ở nhiều tỉnh thành.

Vì thế, nếu bà Ngọc Lan kết hợp với Thạch thì anh ta sẽ giúp bà Lan trúng thầu chính các dự án. Nghe Thạch nói cũng “bùi tai” lại đúng chuyên ngành của mình nên bà Ngọc Lan khá hứng thú và hẹn sẽ gặp để bàn bạc cụ thể. Đến cuối tháng 11-2017, người quen hẹn bà Ngọc Lan xuống Hà Nội để gặp Thạch.

nu doanh nhan nhe da sap bay ke gia danh can bo gtvt
Đối tượng Lê Văn Thạch. (Ảnh: CQCA cung cấp)

Tại cuộc gặp gỡ, Thạch giới thiệu về một số dự án đồng thời hướng dẫn bà Ngọc Lan làm thủ tục đấu thầu. Lúc này, Thạch gợi ý khi nộp hồ sơ năng lực, bà Lan cần phải chuẩn bị 50 triệu đồng nộp kèm vào hồ sơ để Thạch chuyển cho chủ đầu tư thì mới chắc chắn trúng thầu. Sau đó, bà Ngọc Lan đã chuẩn bị mọi thứ theo gợi ý của Thạch.

Khi nhận tiền và hồ sơ, Thạch viết giấy biên nhận và hứa đến đầu năm 2018 bà Ngọc Lan sẽ nhận được công trình cần thi công. Mấy ngày sau, Thạch liên lạc và đưa cho bà Lan bản photocopy quyết định phê duyệt một dự án tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Trong quyết định phê duyệt có phần việc san nền công trình với diện tích 53ha nên Thạch quả quyết sẽ giúp bà Ngọc Lan thực hiện gói thầu thi công san lấp mặt bằng ở dự án này với tổng giá trị công trình là 500 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu bà Ngọc Lan nộp hồ sơ năng lực cùng 500 triệu đồng tiền đặt cọc tham gia dự án.

Đến giữa tháng 12-2017, bà Ngọc Lan chuyển 500 triệu đồng cho Thạch, anh ta lại đưa cho bà Lan giấy biên nhận có ghi rõ nội dung nhận tiền để được nhận gói thầu san lấp tại dự án ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Để bà Ngọc Lan hoàn toàn tin tưởng, Thạch còn cam kết đến ngày 30-12-2017, bà Lan được ký hợp đồng thi công trực tiếp với chủ đầu tư.

Những ngày sau đó, Thạch và người môi giới của bà Ngọc Lan vẫn liên lạc đều đặn, người này còn gợi ý bà Lan nộp thêm hồ sơ ở các dự án khác nhưng bà Lan từ chối để tập trung vào dự án ở Yên Phong. Cuối tháng 12-2017, bà Ngọc Lan liên lạc với Thạch thì anh ta thông báo thời hạn ký trong hợp đồng được tính theo lịch âm nên phải đến tháng 1-2018 dương lịch thì mới tiến hành ký hợp đồng.

Thế nhưng, sau nhiều lần hứa hẹn, tìm đủ lý do để trì hoãn thì cuối cùng Thạch cắt đứt liên lạc với bà Lan. Lúc này, bà Lan mới nghi ngờ mình bị lừa nên tìm đến nhà Thạch thì ngã ngửa khi mẹ đẻ của anh ta cho biết Thạch không có nghề nghiệp gì, cũng không có mối quan hệ nào bên GTVT hay dự án xây dựng.

Sau đó, bà Ngọc Lan đã làm đơn tố cáo Thạch gửi CQĐT về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng. Quá trình điều tra, xác minh, từ những căn cứ có được CQĐT đã bắt giữ đối tượng Lê Văn Thạch.

Bước đầu, Thạch khai nhận, sau khi nhận tiền và hồ sơ của bà Ngọc Lan, đối tượng đã chuyển cho một người đàn ông tên Tuấn. Tuy nhiên, Thạch không chứng minh được Tuấn ở đâu, làm gì và cũng có số điện thoại liên lạc, không có thông tin gì về nhân thân của người này. Do đó, CQĐT xác định lời khai của Thạch là không có căn cứ.

Vụ án đang được cơ quan CSĐT CATP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ.

*Tên nạn nhân đã được thay đổi

CQĐT đề nghị ai là bị hại của Lê Văn Thạch, liên hệ Đội 10 – Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội để phối hợp giải quyết. Điện thoại: 0901773688, địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mai Chi

Theo Phapluatxahoi.vn

Tin liên quan