Những yếu tố tác động lên thị trường chứng khoán tháng tư

Cập nhật: 16:01 | 03/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tháng tư của hai năm gần nhất là 2022 và 2023, VN-Index đều đi xuống. Tuy nhiên, vẫn còn đó các yếu tố được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến diễn biến thị trường thời gian tới...

Chứng khoán Việt đi qua tháng 3 với nhiều diễn biến có phần bất ngờ, khi xuất hiện liên tiếp các phiên rung lắc mạnh cùng thanh khoản tăng vọt so với những tháng trước đó. Trên HoSE, khối lượng giao dịch bình quân đạt 1,03 tỷ cổ phiếu/phiên, tăng mạnh 25% so với mức bình quân của tháng 2 và tăng vọt 43% so với tháng 1.

Thời điểm hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang nghiêng về khả năng điều chỉnh nhiều hơn, nhất là khi VN-Index cũng đang giao dịch gần với ngưỡng kháng cự mạnh tại đường băng trên của kênh xu hướng tăng kéo dài gần 5 tháng qua. Do đó, xác suất tháng 4 dự báo sẽ ghi nhận một đợt điều chỉnh khá lớn.

Những yếu tố tác động lên thị trường chứng khoán tháng tư

Ngược thời gian về giai đoạn 2020-2023, chỉ số VN-Index đạt mức tăng trưởng trung bình 2,3% trong tháng 4, cao thứ 4, chỉ sau mức tăng trưởng của tháng 1, tháng 8 và tháng 11. Có một số năm chứng kiến thị trường lao dốc mạnh trong tháng 4 với mức sụt giảm lên đến hai chữ số như năm 2007, 2018 hay 2022, nhưng cũng có những năm tăng rất mạnh nhờ đón nhận nhiều thông tin tích cực. Trong hai năm gần nhất là 2022 và 2023, VN-Index đều đi xuống.

Tuy nhiên, vẫn còn đó các yếu tố được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến diễn biến thị trường thời gian tới. Trước hết là kết quả kinh doanh quý I/2024 và tháng 4 cũng là mùa cao điểm họp đại hội đồng cổ đông thường niên, nơi các thông tin về chiến lược, kế hoạch của các doanh nghiệp được công bố.

Quá khứ cũng cho thấy trong những thời điểm thông tin tốt đẹp nhất được công bố cũng là lúc các nhà đầu tư "tay to" tận dụng cơ hội để thoát hàng. Hơn nữa, nỗi lo sợ "Sell in May" có thể thúc đẩy một bộ phận nhà đầu tư hành động sớm trong tháng 4. Thông thường, trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5, nhà đầu tư có xu hướng bán ra mạnh mẽ để hạn chế tác động bất ngờ từ thị trường quốc tế cũng như các thông tin tiêu cực trong nước có thể xuất hiện trong kỳ nghỉ.

Cùng với đó, các số liệu vĩ mô quý I/2024 được công bố vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 cũng sẽ có những tác động mạnh đến thị trường chứng khoán. Trong đó, chỉ số tăng trưởng GDP đang được đón chờ nhất, vì có thể phản ánh xem nền kinh tế có đang thật sự hồi phục hiệu quả hay không. Ngân hàng Standard Chartered mới đây dự báo GDP quý I có thể tăng 6,1%, trong khi Ngân hàng UOB cho rằng chỉ có thể đạt 5,5%. Sự phân hóa trong quan điểm dự báo của các tổ chức quốc tế phần nào cho thấy bức tranh kinh tế vĩ mô hiện nay khá khó lường.

Nhà đầu tư cũng cần theo dõi chặt chẽ thêm diễn biến thị trường ngoại hối trong tháng 4, với tỷ giá USD/VND thời gian qua vẫn chịu áp lực không nhỏ. Áp lực mất giá tiền đồng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán trong thời gian qua, khi tác động đến chiến lược giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Nếu tỷ giá USD/VND tiếp tục chịu áp lực gia tăng, việc bán ròng của khối ngoại có thể tiếp tục.

Lãi suất cũng là biến số cần phải quan tâm trong bối cảnh nhà điều hành vẫn liên tục hút ròng tiền đồng qua kênh tín phiếu, cũng như dự báo tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng có thể nhanh hơn từ đầu quý II.

Diễn biến các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất đầu vào trong những ngày gần đây là một điểm sáng, việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải công bố công khai lãi suất cho vay bình quân trước ngày 1/4 và định hướng giảm thêm lãi suất cho vay là những yếu tố hỗ trợ khác.

Nhận định chứng khoán phiên 2/4: Vào vùng tăng điểm mất cân bằng, nhà đầu tư dừng mua mới

DSC bảo lưu nhận định đây là vùng tăng điểm mất cân bằng, đây không phải thời điểm để mua và nắm giữ dài hạn. ...

3 kịch bản của thị trường chứng khoán tháng 4 và phương án hành động cho nhà đầu tư

Trong báo cáo phân tích thị trường mới đây, Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Công ty CP FIDT (FIDT Research) đã đưa ra ...

Agriseco gợi ý 5 nhóm ngành tiềm năng và đưa 6 cổ phiếu được "chọn mặt gửi vàng"

Agriseco vừa đưa ra gợi ý các nhóm ngành giàu tiềm năng tăng giá nhất trong mùa báo cáo quý 1, cùng với đó là ...

Linh Đan