3 kịch bản của thị trường chứng khoán tháng 4 và phương án hành động cho nhà đầu tư

Cập nhật: 12:19 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo phân tích thị trường mới đây, Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Công ty CP FIDT (FIDT Research) đã đưa ra 3 kịch bản khác nhau cho tháng 4 và phương án hành động phù hợp nhằm hạn chế được các rủi ro mà vẫn đảm bảo được hiệu suất mong muốn.

Nhận định chứng khoán phiên 2/4: Vào vùng tăng điểm mất cân bằng, nhà đầu tư dừng mua mới

3 kịch bản thị trường tháng 4

Với kịch bản cơ sở (xác suất 60%), thị trường sẽ đi ngang (sideways), VN-Index dao động 1.250 – 1.300 điểm. Vận động nhìn chung sẽ đi lên tuy nhiên sẽ không còn mạnh như những tháng đầu năm xuất phát từ ảnh hưởng của các yếu tố có trạng thái tốt xấu đan xen.

Xu thế đó sẽ dẫn tới sự phân hóa lớn giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu catalyst (cổ phiếu có yếu tố động lực hỗ trợ) - động lực rõ ràng sẽ tăng trưởng và bứt phá; ngược lại sẽ là sự điều chỉnh của nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh và giá cổ phiếu đã phản ánh nhiều triển vọng sau đợt tăng vừa qua.

3 kịch bản của thị trường chứng khoán tháng 4 và phương án hành động cho nhà đầu tư

Trong bối cảnh trên, FIDT khuyến nghị quan tâm những nhóm ngành như: nhóm dầu khí thượng nguồn kỳ vọng về quyết định FIT cho dự án Lô B trong tháng 4; bất động sản với dòng tiền bắt đầu có sự phục hồi và tín hiệu thị trường tốt trong thực tế; nhóm chứng khoán với câu chuyện KRX đưa vào vận hành đầu tháng 5 cũng như triển vọng nâng hạng; nhóm xuất khẩu với sự phục hồi đơn hàng tốt vẫn nên duy trì một tỷ trọng tương đối trong rổ danh mục.

Với rủi ro vẫn tiềm ẩn, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên để tỷ trọng thấp cho nhóm cổ phiếu có biến động lớn như chứng khoán hay những cổ phiếu đã tăng giá quá tốt và phản ánh đủ triển vọng, hoặc những câu chuyện phục hồi chưa rõ ràng của doanh nghiệp.

Kịch bản điều chỉnh cũng là trường hợp mà nhà đầu tư cần xem xét, với VN-Index rời về 1.220 – 1.250 điểm. Số liệu kinh tế quý I phản ánh không thực sự tích cực như kỳ vọng, khi chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn đang khá yếu, điều này dẫn đến triển vọng kết quả kinh doanh quý I nhiều băn khoăn cho các doanh nghiệp. Trường hợp EPS không phục hồi và các yếu về tỷ giá vẫn căng thẳng, khối ngoại tiếp tục bán ròng đáng kể sẽ dẫn đến sự điều chỉnh chung của thị trường. Khi đó, FIDT khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỷ trọng thấp khi chỉ số giảm về 1.250 điểm, và tăng lại tỷ trọng sau thị trường ổn định trở lại sau đó.

Ở kịch bản lạc quan, VN-Index tiếp tục tăng lên 1.300 – 1.350 điểm trong tháng 4. Nếu dòng tiền thực sự tích cực, FIDT cho rằng nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng lớn hơn 20-30% cho nhóm có beta (hệ số độ nhạy với thị trường) cao. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên hạ tỷ trọng những cổ phiếu nhóm này nếu thị trường manh nha xuất hiện rủi ro.

Khuyến nghị các nhóm cổ phiếu tiềm năng

Cũng tại báo cáo, FIDT Research đã đưa ra đánh giá tổng quan về yếu tố dòng tiền. Thứ nhất, nhóm ngành có câu chuyện riêng, chưa tăng giá nhiều từ đầu năm 2024 sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng sắp tới. Thứ hai, VNMID vẫn sẽ là nhóm dẫn dắt thị trường trong tháng 4. Thứ ba, nhóm nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là nhóm cá nhân sẽ là bệ đỡ chính cho thị trường sắp tới khi đà rút ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại trong ngắn hạn.

Vậy nên, FIDT Research cho rằng nhóm cổ phiếu Midcap được nhà đầu tư cá nhân yêu thích của những ngành như bất động sản, dầu khí, chứng khoán hay xuất khẩu sẽ có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tháng 4 này so với phần còn lại của thị trường.

Về câu chuyện dài hạn, bức tranh tổng quan vẫn hàm chứa nhiều câu chuyện với triển vọng tích cực. Nền kinh tế đang ghi nhận sự hồi phục ngày một rõ nét hơn khi chỉ số PMI đang tăng trở lại, xuất khẩu hay bán lẻ có xu hướng phục hồi đơn hàng đã kín đến hết quý 2/2024, trong khi đó giải ngân đầu tư công, đầu tư tư nhân đang được đốc thúc rất quyết liệt.

Các chính sách nới lỏng tiền tệ và tài khóa được thực hiện trong năm 2023 cũng dần thẩm thấu vào nền kinh tế và kích thích sự tăng trưởng trở lại của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, câu chuyện nâng hạng và niềm tin của nhà đầu tư sẽ tiếp tục được củng cố sẽ là động lực trong trung và dài hạn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhìn chung, thị trường tháng 4 được FIDT đánh giá triển vọng tích cực. Những nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản… đều được đánh giá cao và do đó, sẽ hỗ trợ nhiều cho điểm số thị trường.

Khối ngoại bán ròng 700 tỷ đồng trên HOSE, nhóm bất động sản bất ngờ được gom mạnh

Diễn biến phiên giao dịch 01/04, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE với một số mã điển hình như: MSN, VNM, SSI,... Trái ...

Sắp hoàn tất giao dịch 250 triệu USD giữa Masan và Bain Capital

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa cho hay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tiếp nhận hồ sơ khoản đầu tư 250 ...

Nhận định chứng khoán phiên 2/4: Vào vùng tăng điểm mất cân bằng, nhà đầu tư dừng mua mới

DSC bảo lưu nhận định đây là vùng tăng điểm mất cân bằng, đây không phải thời điểm để mua và nắm giữ dài hạn. ...

Nguyên Nam

Tin liên quan