Nhận định chứng khoán phiên 2/4: Vào vùng tăng điểm mất cân bằng, nhà đầu tư dừng mua mới

Cập nhật: 18:05 | 01/04/2024 Theo dõi KTCK trên

DSC bảo lưu nhận định đây là vùng tăng điểm mất cân bằng, đây không phải thời điểm để mua và nắm giữ dài hạn. Ngưỡng 1.240 điểm là vùng quản trị rủi ro cho các vị thế trung hạn.

Nhận định chứng khoán phiên 1/4: Sẵn sàng vượt cản 1.300 điểm?

Thị trường có phiên giao dịch giằng co quanh vùng 1.280 - 1.290 điểm. Dù cho lực mua quay lại trong phiên chiều nhưng vẫn chưa đủ mạnh để hỗ trợ cho chỉ số.Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại 1.281,52 điểm giảm 2,57 điểm (-0,20%) và tạo thành một cây nến doji ngay vùng hỗ trợ 1.270 – 1.280 điểm.

Thanh khoản trong phiên đạt giá trị 23.232 tỷ đồng được giao dịch, cao hơn 3% so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn so với trung bình của 10 phiên gần nhất. Thanh khoản chưa tăng nên sức mạnh của xu hướng hiện tại của VN-Index vẫn được chúng tôi nhận định là chưa mạnh mẽ khiến giá VN-Index đang biến động khó đoán.

Nhận định chứng khoán phiên 2/4: Vào vùng tăng điểm mất cân bằng, nhà đầu tư dừng mua mới

Tính đến cuối phiên, nhóm VN30 chịu áp lực bán khá mạnh khi số mã giảm điểm chiếm đa số . Đáng chú ý, một số cổ phiếu như CTG, MBB, MSN, TPB, VIB giảm trên 1%. Ở chiều ngược lại, FPT, GAS, MWG, SAB, SSI…vẫn giữ được sắc xanh nhẹ. Dòng tiền có xu hướng chốt lời trên diện rộng ở nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép, hóa chất, bán lẻ. Trái lại, nhóm bất động sản là điểm sáng trong phiên khi dòng tiền tham gia tích cực. Trong đó, DXS tăng lên mức giá cao nhất. DIG, NTC, PDR tăng trên 3%.

Khối ngoại mở đầu quý 2 bằng phiên bán ròng trên diện rộng với giá trị 725 tỷ đồng. Trong đó MSN, SSI, VNM là những cổ phiếu bị bán mạnh nhất với mức giá trị giao dịch ròng lần lượt là -248,11 tỷ, - 170,15 tỷ và -159,27 tỷ. Ngược lại, khối này quay lại mua ròng mạnh ở DIG với giá trị 165,77 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán phiên 2/4

Tạo nền giá quanh vùng hỗ trợ 1270 điểm: Nhận định từ Chứng khoán Tiên Phong (TPS), thanh khoản phiên 1/4 có cải thiện đôi chút nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất. Theo đó, lực mua đến vào lúc cuối phiên hỗ trợ kéo giá của VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1.280 điểm và tạo thành một cây nến doji. Vậy là thêm một lần nữa chúng ta chạm vào vùng hỗ trợ 1.270 – 1.280 điểm.

Như quan điểm đã chia sẻ trong tuần trước, TPS kỳ vọng vào việc VN-Index có thể tạo nền giá quanh vùng hỗ trợ 1.270 điểm này để lấy động lực, vượt lên các vùng giá cao hơn và tiếp tục xu hướng tăng trong trung hạn. Nhà đầu tư có thể tận dụng vùng hỗ trợ này để thay đổi danh mục. Mua khi giá chạm về vùng 1.270 điểm và bán khi giá chạm mức cao hơn.

Chỉ số cần một cây nến chỉ hướng: Theo chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index giằng co quanh ngưỡng 1.280 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.281,52 điểm, giảm hơn 2 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 10/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bảo hiểm,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục bán ròng hơn 700 tỷ trên sàn HSX. Vùng tích lũy của VN-Index đã dịch chuyển từ 1.265 – 1.280 lên 1.280 – 1.300, và chỉ số cần một cây nến chỉ hướng với thanh khoản ủng hộ để bứt phá khỏi vùng tích lũy này.

VN-Index vào vùng tăng điểm mất cân bằng: Theo Chứng khoán DSC, độ rộng thị trường, dòng tiền len lỏi tại nhóm Midcap mới ghi nhận dòng tiền như nhóm BĐS (DIG, DXS), Đầu tư công (LCG, FCN); tuy nhiên, yếu tố sóng ngành không lan tỏa rộng, đánh giá khó đi ngược nếu thị trường biến động.

Về yếu tố kỹ thuật, hiện tại có 4/5 chỉ báo tích cực. Cập nhật, MACD cắt xuống đường tín hiệu, báo xu hướng ngắn hạn yếu. Cả chỉ báo RSI và MACD đều đang ở trạng thái "đỉnh sau thấp dần", rủi ro phân kỳ âm còn hiện hữu. Chỉ báo dòng tiền đã giảm mạnh, cho thấy sức kéo dần "hụt hơi".

DSC bảo lưu nhận định đây là vùng tăng điểm mất cân bằng. Không phải thời điểm để mua và nắm giữ dài hạn. Ngưỡng 1.240 điểm là vùng quản trị rủi ro cho các vị thế trung hạn.

Khuyến nghị: DỪNG MUA – DSC khuyến nghị hành động chậm, giữ tỷ trọng trung bình trong nhiều phiên trở lại đây. Nhà đầu tư không vội giải ngân khi sức ép đang gia tăng dần.

Điều chỉnh tích lũy đi ngang: Dưới góc nhìn kỹ thuật của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index kết phiên với nến Doji cho thấy thị trường đang trong trạng thái lưỡng lự ở vùng đỉnh. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD sau khi hình thành phân kì âm đang tiếp tục diễn biến đi ngang và chưa cho diễn biến rõ ràng. Đường ADX hướng xuống quanh mốc 17, cùng với việc DI- đang hướng lên cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn và cẩn được tính đến.

Tuy nhiên, ở cả 3 chỉ báo CMF, RSI, MACD vẫn chưa xóa bỏ được dấu hiệu của phân kỳ âm từ đỉnh đầu tháng 3 nên thị trường vẫn có những rủi ro ngắn hạn. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ điều chỉnh tích lũy đi ngang nhưng xác suất xuất hiện những phiên rung lắc mạnh vẫn có thể xảy ra.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo CMF đang hướng xuống dưới 0 cho tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thông qua việc thanh khoản có phần sụt giảm so với trung bình 20 phiên. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang bỏ ngỏ việc hình thành đáy đầu tiên sau khi tạo phân kỳ âm cho thấy VN-Index củng cố thêm cho nhận định trên.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiến hành chốt lời các mã cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt thời điểm qua, duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý dưới 60% để có thể quản trị tối đa rủi ro ngắn hạn. Thêm vào đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với nhóm ngành cho dấu hiệu thu hút dòng tiền ổn định như bất động sản, chứng khoán.

VN-Index giằng co cuối phiên, DIG "đón" dòng tiền cá mập sau tin tăng vốn "khủng"

Diễn biến phiên giao dịch 01/04, VN-Index liên tục giằng co trong vùng 1.281,52 điểm, dòng tiền cá mập tiếp tục "rút" khỏi thị trường.

Khối ngoại bán ròng 700 tỷ đồng trên HOSE, nhóm bất động sản bất ngờ được gom mạnh

Diễn biến phiên giao dịch 01/04, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE với một số mã điển hình như: MSN, VNM, SSI,... Trái ...

Áp lực bán gia tăng, VN-Index vững mốc MA10

Mặc dù gặp phải áp lực chốt lời trong phiên hôm nay tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn giữ được mốc MA10 cũng như MA20.

Nguyên Nam