Những thực phẩm nào làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng khả năng gan nhiễm mỡ?

Cập nhật: 09:34 | 23/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Triglycerid là một loại chất béo có trong cơ thể, được sử dụng để tạo năng lượng. Những người có triglyceride máu cao thường dễ bị bệnh tim, đột quỵ…. Triglycerid cao cũng ảnh hưởng tới sức khỏe tương tự cholesterol cao.  

nhung thuc pham nao lam tang nguy co dot quy va tang kha nang gan nhiem mo Chị em tự tin đánh tan “mỡ bụng” với thực phẩm tự nhiên
nhung thuc pham nao lam tang nguy co dot quy va tang kha nang gan nhiem mo 10 thực phẩm trong bếp nhà bạn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng
nhung thuc pham nao lam tang nguy co dot quy va tang kha nang gan nhiem mo Những thực phẩm kết hợp với nhau gây “chết người”

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là tình trạng não bị tổn thương khi mất đột ngột lưu lượng máu tới não do tắc mạch (nhồi máu não) hoặc vỡ mạch (xuất huyết não), dẫn tới giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não, gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, hôn mê, rối loạn trí nhớ… và có thể tử vong.

Triglyceride là chất béo tích tụ ở phần hông và bụng. Khi cơ thể bạn tiêu hóa và phân hủy chất béo từ thức ăn, sản phẩm cuối cùng là chất béo trung tính.

Các nguyên nhân chính gây triglycerid cao là béo phì, bệnh thận, cường giáp v.v…Dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn và lối sống có thể giúp kiểm soát triglycerid cao. Ngoài ra, khi bị triglycerid cao bạn nên tránh hoặc ngừng ăn những loại thực phẩm dưới đây:

1. Thực phẩm nướng

Tránh bánh quy giòn, bơ thực vật, bánh rán, bánh quy, bỏng ngô, đồ ăn nhanh chiên, pizza, món tráng miệng như bánh nướng, thạch, kẹo, ngũ cốc ăn liền, bánh cuộn ngọt, bánh mì nướng quế. Những thực phẩm này chứa chất béo chuyển hóa (chất béo nguy hiểm nhất) được biết là làm tăng mức chất béo trung tính.

Thực phẩm nướng cũng chứa chất béo bão hòa làm tăng mức chất béo trung tính trong máu của bạn. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, dẫn đến bệnh tim mạch.

nhung thuc pham nao lam tang nguy co dot quy va tang kha nang gan nhiem mo

2. Thịt chế biến

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn thường xuyên các loại thịt chế biến, thậm chí 100 g mỗi ngày, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp hai lần. Hầu hết các loại thịt chế biến, đặc biệt là thịt đỏ, có chứa chất bảo quản làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột cũng tạo ra các chất béo trung tính nên việc có sự cân bằng khi ăn tinh bột cũng góp phần tránh các bệnh do chất béo trung tính gây ra. Các loại ngũ cốc phổ biến như: ngô, đậu Hà Lan, khoai tây, mì ống, bột mì, gạo, khoai,…

4. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường như trà đá, nước ngọt, nước ép trái cây có thể làm khiến cơ thể bị quá tải. Tránh uống những đồ uống này để có thể kiểm soát lượng triglycerid.

5. Dừa

Lợi ích sức khỏe của dừa đã được biết đến từ lâu. Nhưng dừa chứa nhiều chất béo bão hòa. Bạn không cần tránh dừa hoàn toàn nhưng nên hạn chế sử dụng cho đến khi lượng mỡ máu được kiểm soát.

6. Mật ong

Những loại thực phẩm như mật ong có chứa hàm lượng đường cao. Do vậy, nếu có chỉ số triglycerid cao, bạn nên cân nhắc ngừng hoặc ít nhất là giảm lượng mật ong sử dụng.

7. Rau chứa tinh bột

Những thực phẩm như ngô và đậu hà lan chứa các chất béo bão hòa và tinh bột. Tinh bột dư thừa trong cơ thể là một trong những yếu tố chính góp phần làm tăng triglycerid.

8. Bơ và bơ thực vật

Bơ và bơ thực vật có hàm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không có lợi cho sức khỏe, làm tăng mức chất béo trung tính và cholesterol. Sử dụng dầu ô liu thay cho những chất béo này khi bạn đang nấu thịt, xào rau hoặc xào sốt xà lách. Dầu ôliu có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và nó có một số chất béo không bão hòa đa, cả hai đều tốt hơn cho bạn so với chất béo bão hòa.

Các loại dầu thay thế khác có thể được sử dụng để nấu để đạt được các mục tiêu giảm chất béo trung tính của bạn bao gồm dầu hạt cải, hạt lanh và dầu quả óc chó. Trao đổi chất béo bão hòa cao bơ và bơ thực vật cho các loại dầu khỏe mạnh là một thay đổi lối sống dễ dàng có thể giúp giảm chất béo trung tính và cải thiện mức cholesterol.

Dưới đây là những thực phẩm làm tăng nguy cơ đột quỵ:

1. Muối

nhung thuc pham nao lam tang nguy co dot quy va tang kha nang gan nhiem mo

Muối có chứa trong muối ăn, bột canh, nước mắm. Khi ăn mặn, chúng ta có nguy cơ bị tăng huyết áp và các biến chứng nặng nề của tăng huyết áp như: Đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận...

Do đó, ăn mặn chính là nguyên nhân làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực cơ thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên giảm lượng muối tiêu thụ, điều này không chỉ giảm được nguy cơ đột quỵ mà còn cải thiện được sức khỏe nói chung.

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa cao, không tốt cho những người muốn phòng tránh bệnh tim và đột quỵ. Nguyên nhân là do chất béo bão hòa trong thịt đỏ gây ra hiện tượng tích tụ mảng bám protein, làm tắc nghẽn động mạch, gia tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, hemoglobin - chất đem lại hàm luợng sắt cao cho thịt đỏ - có thể là một mối nguy hiểm đặc biệt đứng trên phương diện đột qụy. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu cho rằng tất cả các loại thịt đỏ đều gây ra tác hại. Thay vì ăn thịt đỏ, có thể ăn thịt gia cầm, cá và những nguồn protein tốt cho tim, đặc biệt là đậu, rau, các loại hạt, đậu hũ và các đồ bơ sữa không có chất béo.

3. Thực phẩm có chứa Trans-fat

Các loại bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa (Transfat), hình thành từ quá trình hydro hóa dầu ăn trong khi chế biến.

Theo các nhà khoa học, Transfat là loại chất béo nguy hiểm, có thể gây tắc động mạch, đẩy ao mức độ tập trung lipit, cholesterol xấu trong máu và hạ thấp hàm lượng cholesterol tốt. Theo nghiên cứu, Trans-fat thúc đẩy quá trình viêm, “thủ phạm” phổ biến ở hầu hết các bệnh mãn tính hoặc nghiêm trọng, không chỉ là bệnh tim hay đột quỵ. Bạn không nên nhầm lẫn khuyến cáo trên với việc dùng chất béo bão hòa (có trong dầu thực vật) vì cơ thể khỏe mạnh cũng cần đến lượng chất béo với mức phù hợp và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

4. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn: thịt xông khói, xúc xích, hot dog... chứa nhiều natri và chất bảo quản. Natri nitrat và nitrit trong những loại thực phẩm này trực tiếp gây tổn hại mạch máu, khiến các động mạch cứng và hẹp lại.

Nghiên cứu cho thấy, natri làm tăng huyết áp - nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Tuy nhiên, các loại thực phẩm đóng hộp và được chế biến sẵn đều chứa natri để có hương thơm và mùi vị tươi ngon.

5. Nước ngọt không đường

Mặc dù nhiều người chọn cách thay thế đồ uống có đường bằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng để giảm cân nhưng đây vẫn có thể là nguyên nhân gây ra đột quỵ. Những người uống một lon nước ngọt dành cho người ăn kiêng đều đặn hằng ngày tăng 48% nguy cơ bị đột quỵ so với người bình thường.

Ngoài ra, về mặt dinh dưỡng, thiếu Vitamin D cũng nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Do đó, thiếu hụt vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, một yếu tố nguy cơ chính đối với đột quỵ.

6. Phòng tránh nguy cơ đột quỵ

- Giảm lượng muối tiêu thụ bằng cách bớt dùng các thực phẫm chế biến hay làm sẵn.Nên tự nấu ăn lấy. Nên ăn nhiểu rau và trái cây tươi

- Bỏ hút thuốc (nếu có): Những ngườihút thuốc có thể biết vể rủi ro bị bệnh ung thư phổi do hút thuốc, nhưng hút thuốc cũng làm tỗn hại mach máu và là một yếu tố rủi ro chính gây đột quỵ

- Uống rượu vừa phải (nếu có):Nghiên cứu cho thấy là một ly rượu (cho phụ nữ) và hai ly (cho đàn ông) có thể giảm rủi ro đột quỵ, nhưng uống nhiều rượu lại làm tăng rủi ro này.

- Đi bộ nhanh: Theo nghiên cứu, phụ nữ đi bộ trên hai tiếng một tuần hoặc đi bộ nhanh ít rủi ro bị đột quỵ hơnngười không đi bộ hoặc đi bộ chậm. Những nghiên cứu khácđã thấy là đàn ông có tập thể dục cũng bị đột quỵ ít hơn. “Hoạt động thể lực là một yều tố quan trọng để phòng chống đột qụy".

- Chữa trị kịp thời: Các căn bệnh này gồm có cao huyết áp, mức cholesterolcao, bệnh vể lưu thông máu huyết,bệnh mập phì và bệnh rung tâm nhĩ (tim đập không đều).

Ngoài ra, chế độ ăn giàu ma-giê có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở những người hút thuốc lá. Theo các chuyên gia, có thể ma-giê đã giúp giảm chứng huyết áp cao, vốn dễ gây đột quỵ. Một số thực phẩm chứa nhiều ma-giê là ngũ cốc, đậu đen, bông cải xanh, đậu phộng và con hàu...

Nhân Mã

Tin liên quan