Những mốc thời gian cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Cập nhật: 15:06 | 05/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đều đã sẵn sàng cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 theo kế hoạch vào ngày 7-8/7/2021.

Những điều chỉnh mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chính thức: Thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra thành 2 đợt

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính tới thời điểm này, tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đều đã sẵn sàng cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 theo kế hoạch vào ngày 7-8/7/2021.

Cụ thể lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

- 14h chiều ngày 6/7, các thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

- Sáng 7/7, thí sinh thi môn đầu tiên là môn Ngữ văn với thời gian 120 phút, giờ phát đề thi là 7h30 và thí sinh bắt đầu làm bài sau đó 5 phút.

- Chiều 7/7, các thí sinh làm bài thi môn Toán trong 90 phút; giờ phát đề là 14h20 và các thí sinh bắt đầu làm bài từ 14h30.

- Sáng 8/7, thi sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 làm các bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. Thời gian làm mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 50 phút.

- Chiều 8/7, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút.

- Sáng ngày 9/7 là buổi thi dự phòng.

0443-thithpt
Những lưu ý trước khi thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2021

Các mốc đáng chú ý sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2021

- Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác chấm thi sẽ được tổ chức từ ngày 10/7 và xong trước ngày 24/7.

- Hội đồng thi công bố kết quả thi vào ngày 26/7/2021.

- Ngày 28/7: Xét công nhận tốt nghiệp

- Trước 30/7: Công bố kết quả tốt nghiệp THPT

- Chậm nhất ngày 2/8: Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho học sinh; in và gửi giấy chứng nhận kết quả cho học sinh

- Từ 26/7 đến 5/8: Thu nhận đơn phúc khảo và nhận danh sách phúc khảo

- Chậm nhất 20/8: Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Cũng theo Cục Quản lý chất lượng, trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các địa phương đều đã và đang có sự chuẩn bị tích cực, có phương án khả thi để tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Cụ thể, các địa phương đã tiến hành sàng lọc đối tượng thí sinh thành các nhóm F0, F1, F2 để có các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các Hội đồng thi đều đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng tại Điểm thi để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường nếu có.

Đặc biệt, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm phòng, chống dịch như: tiến hành phun khử khuẩn điểm thi, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay… ở các điểm thi và phòng thi.

Tại mỗi điểm thi đều có bộ phận trực y tế. Các địa phương cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để hạn chế việc tụ tập đông người ở các khu vực tổ chức thi.

Với các thí sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể dự thi đợt 1 sẽ được dự thi đợt 2. Thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch bệnh;

Trong đó, bảo đảm công bằng, quyền lợi cho các thí sinh giữa các đợt thi, nhất là quyền lợi trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, các thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm, không quá lo lắng.

Tuyệt đối không để xảy ra lộ, lọt đề thi

Ngày 4/7, tàu cao tốc vận chuyển bộ đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và gần 40 cán bộ coi thi bao gồm cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), công an giám sát đề thi, giám thị và thanh tra thi do Bộ GD&ĐT cử đến Bình Thuận tham gia đã cập cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Công an huyện đảo Phú Quý và ban chỉ đạo thi đã áp tải bộ đề thi về nơi bảo quản theo quy định. Đây là lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được tổ chức trên đảo Phú Quý.

Năm 2021 cũng là năm đầu tiên Kiên Giang không đưa giáo viên từ đất liền ra đảo Phú Quốc coi thi mà sử dụng nhân sự tại chỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang xây dựng 3 phương án để mang đề thi đi Phú Quốc và khẳng định sẽ bảo mật để bảo đảm an toàn đề thi.

Trước những băn khoăn liên quan đến vận chuyển, bảo mật đề thi, Bộ GD&ĐT cho biết theo quy định, mỗi địa phương sẽ thành lập ban in sao đề thi tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, cách ly 3 vòng độc lập.

Toàn bộ quá trình vận chuyển và bàn giao đề thi phải được công an giám sát. Các túi chứa đề thi phải đựng trong các thùng có khóa, được niêm phong và phải lập biên bản về quá trình giao nhận, vận chuyển. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương đã nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lộ, lọt đề thi. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định có thể tổ chức kiểm tra vào ban đêm việc bảo mật đề thi, bài thi của thí sinh.

Thanh Hằng