Dạy con:

Những kỹ năng cần thiết cho trẻ trước khi vào lớp 1 cha mẹ đừng bỏ qua

Cập nhật: 17:38 | 27/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi trẻ bắt đầu bước vào lớp 1, cha mẹ cần trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để trẻ khỏi cảm thấy bỡ ngỡ và dễ dàng thích nghi với môi trường học tập, bạn bè, thầy cô mới. Điều này rất có ích trong việc giúp trẻ tập trung vào việc học, trở nên tự tin và làm quen được nhiều bạn bè mới.

nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua Nguyên nhân do đâu bé chậm nói?
nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua Tạo cho trẻ kỹ năng sống: Dạy con biết chia sẻ, yêu thương
nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua Những sai lầm nghiêm trọng trong việc dạy con mà bố mẹ nên chú ý

1. Tạo sự hứng thú trong học hành cho trẻ

nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua
Ảnh minh họa

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất khi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Ngoài việc chuẩn bị tâm lý, bố mẹ cũng nên giảng dạy cho bé hiểu đây là môi trường chứa đựng nhiều điều thú vị, mới mẻ để bé khám phá. Điều này nhằm kích thích tinh thần học tập của bé, tránh để bé rơi vào hội chứng sợ đi học trong những ngày đầu tiên của đời học sinh.

Để làm được điều này, bố mẹ có thể giảng dạy hoặc cho con học những khóa học ngắn hạn trước khi đi học để con quen dần với sự tập trung, nề nếp và giờ giấc ở trường.

2. Dạy trẻ cách làm việc nhóm với bạn bè, tự tin phát biểu

nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua
Ảnh minh họa

Đây là một kỹ năng quan trọng khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 mà cha mẹ cũng nên chú ý. Cha mẹ nên tập cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn trả lời câu hỏi trước bạn bè và thầy cô giáo. Dạy trẻ điều này để giúp trẻ biết cách đặt câu hỏi khi không hiểu bài hoặc biết cách trả lời những câu hỏi khi giáo viên đặt ra. Trẻ sẽ có được sự tự tin khi thể hiện bản thân, đồng thời cũng không cảm thấy xấu hổ nếu trả lời sai.

Bên cạnh kỹ năng tự tin, mạnh dạn, bố mẹ cũng bổ sung thêm kỹ năng sinh hoạt nhóm để trẻ có thể học cùng bạn bè, biết cách cùng bạn đi tìm hướng giải quyết những vấn đề mà cô giáo đặt ra.

3. Dạy trẻ cách tự lập

Không như mẫu giáo, trẻ sẽ được các cô giáo chăm sóc một cách cẩn thận, khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 bạn cần phải dạy bé cách tự chăm sóc bản thân như mang sách vở, biết giữ gìn và bảo quản dụng cụ học tập, biết để giày dép đúng nơi quy định, cách tự đi vệ sinh,… Các bố mẹ đừng vì quá thương con mà không dạy bé điều này khiến bé không thể tự lập khi đến trường.

4. Học cách cư xử lễ phép

nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua
Ảnh minh họa

Tôn trọng người khác cũng là một trong những kỹ năng quan trọng cần dạy cho trẻ khi vào lớp 1. Trẻ cần phải biết nói chuyện lễ phép, dạ thưa với thầy cô giáo và những người lớn tuổi hơn, biết giúp đỡ bạn bè, biết xin lỗi khi làm điều sai trái, biết cách bày tỏ chính kiến của mình trước một vấn đề,… Và một điều quan trọng là bố mẹ cần làm gương để trẻ noi theo.

5. Tự bảo vệ bản thân

Trong xã hội hiện nay, kỹ năng tự bảo vệ bản thân càng trở nên quan trọng mà bất cứ bố mẹ nào cũng cần phải trang bị cho con. Bố mẹ cần phải giúp con cách tự bảo vệ cơ thể khi bạn bè cùng lớp hoặc khóa trên bắt nạt; cách xử lý tình huống khi bị bạn cùng lớp lấy mất đồ dùng học tập, đi lạc, bố mẹ đưa đón muộn, kỹ năng ứng phó khi ở một mình,… Chính những kỹ năng này sẽ giúp trẻ an toàn hơn trong những tình huống nguy cấp.

6. Biết cách hòa đồng với bạn bè

nhung ky nang can thiet cho tre truoc khi vao lop 1 cha me dung bo qua
Ảnh minh họa

Không như mẫu giáo, khi trẻ vào lớp 1 trẻ sẽ có rất nhiều bạn bè khác nhau. Vì vậy, bố mẹ nên dạy trẻ cách hòa đồng với bạn bè để trẻ cùng chơi, cùng học. Quan trọng hơn, trẻ không bị bạn bè cách ly, từ đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý. Biết cách hòa đồng với bạn bè cũng sẽ giúp trẻ dễ dàng có thêm nhiều bạn để chia sẻ và chơi đùa cùng nhau.

Cách khác, bạn có thể chủ động kết nối các ông bố bà mẹ có con nhỏ trong khu vực mình ở với nhau, tạo thành một nhóm và rủ trẻ cùng tham gia chơi. Trẻ sẽ bước qua sự rụt rè ban đầu để cùng chơi đùa, nói chuyện với bạn cùng khu xóm, cùng trang lứa, tạo dựng mối quan hệ mới. Ngoài ra, khi thấy người lớn chơi cùng nhau, trẻ sẽ nhận được thêm bài học về mối giao kết với những người chòm xóm, ngoài gia đình.

Nếu trẻ chưa thật sự dạn dĩ, bạn nên bước đầu tập cho trẻ kỹ năng này ở chính khu vực bạn đang ở. Bạn nên tận dụng những dịp khu phố tổ chức những hoạt động vui chơi cho trẻ nhỏ, cho bé cùng tham gia. Trường hợp trẻ vẫn còn rụt rè, bạn có thể tham gia chơi cùng bé.

7. Sẵn sàng về mặt tâm lý

Khi chuyển từ mầm non sang cấp 1 tức là bé chuyển từ môi trường chơi sang môi trường học nên sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ cũng như bị gò bó bởi một số quy định mới. Bé sẽ phải ngồi học trong lớp nhiều giờ liền, học cách viết chữ đẹp, làm quen với các con số và các môn học, phải học cách phát biểu,… những điều này dễ khiến bé hụt hẫng. Bố mẹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 để bé có thể thích nghi với nó một cách nhanh chóng.

Chính sự chuẩn bị chu đáo này, sẽ giúp con cảm thấy hứng thú hơn với môi trường mà mình sắp bước vào, trẻ như được kích thích bởi tính tò mò và nhanh chóng thích nghi trong thời gian ngắn.

Cách đơn giản để bố mẹ phòng tránh tâm lý “choáng ngợp” cho trẻ đến trường là kể cho con nghe về ngôi trường mà con sắp theo học. Kể về lớp học, thầy cô sẽ giảng dạy con, về khu vui chơi độc đáo, phòng thư viện với nhiều cuốn sách hay cho trẻ… Bước tiếp theo, cha mẹ nên đưa trẻ đến trường tham quan ít nhất hai lần trước khi con chính thức là học sinh của ngôi trường.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm