Khi con yêu sớm, cha mẹ nên làm điều này khiến con tâm phục khẩu phục

Cập nhật: 11:40 | 17/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Các bậc cha mẹ có con ở lứa tuổi cấp 2-3 thường lo lắng khi con mình yêu sớm sẽ xao nhãng chuyện học, thậm chí sẽ gây ra hậu quả khó lường. Để con hiểu được cũng như ý thức được trong những cảm xúc sớm đầu đời, các bậc cha mẹ hãy làm những điều sau đây để đề phòng những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Những cú sốc của cha mẹ

Cách đây chưa lâu, câu chuyện nữ sinh H. (15 tuổi, ngụ tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị bạn trai tung clip "nóng" lên mạng trở thành tâm điểm dư luận. Cái chết của cô gái như hồi chuông cảnh báo về tình yêu tuổi học trò, nhất là khi giới trẻ sử dụng mạng xã hội làm công cụ để trả thù. Sự việc này cũng khiến nhiều bậc phụ huynh có con đang ở độ tuổi ngồi ghế nhà trường, đặc biệt là khi các em bước vào tuổi dậy thì - giai đoạn khi có nhiều chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý - lo lắng.

Trường hợp của chị Hồng Hạnh (37 tuổi, quận Hà Đông – Hà Nội) có con gái đang học lớp 10. Hai năm trước, tình cờ chị phát hiện con mình mới 14 tuổi đã có quan hệ yêu đương với bạn trai cùng lớp. "Tôi rất bàng hoàng, sợ con lo yêu, xao nhãng việc học hành. Hỏi chuyện, con bảo: "Chúng con yêu trong sáng, không có đi quá đà đâu mà mẹ lo". Nghe vậy tôi cũng an tâm và không ngăn cấm" - chị Hạnh nói.

Khi con yêu sớm, cha mẹ nên làm điều này khiến con tâm phục khẩu phục
Tình yêu tuổi học sinh có thể là kỷ niệm đẹp nếu được gia đình quan tâm, sẻ chia đúng cách

Nhưng sau đó, chị cho hay, kết quả học tập của con gái ngày càng sa sút. Qua quá trình tìm hiểu, chị biết con mình thường viện cớ đi học thêm để hẹn hò với bạn trai. Tuy nhiên, khi nhắc đến vấn đề này, cô học trò lớp 8 lại né tránh và nhốt mình trong phòng. Không thể ngó lơ, một lần, bà mẹ 40 tuổi quyết định theo dõi con gái thì phát hiện con lén lút gặp người yêu tại một quán cà phê. Đứng một góc quan sát, chị Hạnh hoảng hốt khi thấy cả hai có những cử chỉ âu yếm vượt quá mức cho phép.

"Hai đứa giật mình, khóc nức nở khi thấy tôi đến tận nơi chúng ngồi. Tôi biết làm vậy sẽ gây xấu hổ và đánh mạnh vào tâm lý con trẻ. Sau đó, tôi phải ra sức khuyên ngăn và lên thời khóa biểu học tập chi tiết cho con gái" - chị kể. Để yên tâm hơn, gia đình chị Hạnh trực tiếp đưa đón con đi học, theo dõi định vị qua GPS trên điện thoại để biết con đang làm gì, ở đâu. Tuy nhiên, một thời gian sau, nữ sinh có dấu hiệu mệt mỏi và hay nôn ói. Đưa thăm khám bác sĩ, người mẹ hoảng hốt khi biết tin con mình có thai 3 tháng. Lúc này, cô học trò lớp 8 mới thú nhận, tuy bị gia đình ngăn cấm nhưng cô vẫn tìm mọi cách để gặp "người thương" cùng tuổi. Cả hai có làm chuyện "người lớn" tại nhà nghỉ nhiều lần.

Nhận dạng tình yêu

Trớ trêu hơn là trường hợp của phụ huynh Xuân Cường (35 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân). Anh Cường có con gái học lớp 7 (12 tuổi). "Một hôm đi học về, con bé khóc sướt mướt, hỏi chuyện con cho biết: "Ở lớp, con yêu một bạn và con có bầu với anh ấy. Con phải làm sao đây bố mẹ?" - anh kể. Nghe con nói, gia đình anh Cường không khỏi hốt hoảng. Anh cho hay, khi hỏi làm sao để có bầu, cô bé ngây ngô đáp: "Hồi sáng, bạn ấy nắm tay và còn hôn lên má con nữa. Mấy bạn trong lớp bảo con có bầu rồi, chắc con nghỉ học, không dám đến trường nữa".

Khi con yêu sớm, cha mẹ nên làm điều này khiến con tâm phục khẩu phục
Lựa chọn cách đồng hành, trở thành người bạn của con thay vì đối đầu là phương pháp mà cha mẹ hiện đại cần cân nhắc

Trước tình cảnh này, anh Cường cảm thấy khó xử, không biết cách giải thích thế nào cho con gái hiểu. "Mặc cho mẹ ra sức khuyên ngăn và thuyết phục, con bé vẫn mặc cảm, không dám đến trường vì sợ bị bạn bè trêu chọc" - anh nói. Cuối cùng, gia đình phải đưa cô học trò lớp 7 gặp bác sĩ tâm lý để chữa bệnh trầm cảm. Kể từ đó, ông bố 35 tuổi thường xuyên quan tâm và chia sẻ với con gái những vấn đề liên quan đến giới tính, để tránh những trường hợp không hay xảy ra.

Dư luận cũng từng một phen “dậy sóng” trước lá thư tỏ tình của một học sinh lớp 5: “Tôi đoán Vịt đã thích tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên và không dám tỏ tình. Thời gian qua Vịt vẫn chờ đợi từ “đồng ý” của tôi, đúng không… Đây là câu trả lời cuối cùng của tôi: I love you”. Không còn dừng lại ở đối tượng thiếu niên, trẻ em ở lứa tuổi cấp II, thậm chí là cấp I ngày nay cũng đã sớm bước vào cuộc yêu, biết tỏ tình, hẹn hò; đau khổ, chán chường khi không được đáp trả. Bác sĩ Trương Trọng Hoàng - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng: “Tuổi dậy thì của trẻ em ngày nay đang giảm dần. Sự tò mò về giới tính cùng cảm xúc quyến luyến theo đó cũng sớm nảy sinh theo”.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, sự dày đặc các trang thông tin chứa phim ảnh đồi trụy hay hình mẫu tình yêu ở giới trẻ được công chiếu rộng rãi… đã tác động mạnh đến nhận thức các em: bắt chước hình mẫu, lý tưởng hóa cảm xúc, tình yêu; khám phá giới tính thu hút các em ở tuổi dậy thì. Suy cho cùng, ai trong chúng ta cũng có cảm xúc rung động được nâng tầm thành tình yêu ấy. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhận ra “chân tướng” tình yêu để tình cảm không bị đẩy đến mức bế tắc, tuyệt vọng. Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tâm lý và truyền thông cộng đồng, tình cảm ở lứa tuổi này xuất phát từ sự bồng bột, nhất thời; yêu thích vì những lý do rất ngô nghê như thấy bạn đẹp, bạn học giỏi; bạn hay nhìn mình... Tình cảm dễ đến, dễ đi song đủ sức dày vò, ảnh hưởng đến cuộc đời, tương lai người trong cuộc nếu không nhận được định hướng đúng.

Nên giáo dục giới tính sớm cho con

Chia sẻ về chủ đề này, chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam – Trưởng Khoa Các Khoa học Giáo dục – Trường ĐH Giáo Dục –ĐHQGHN cho hay: “Cha mẹ có thể nói với con về các giá trị mà gia đình coi trọng như chia sẻ, tôn trọng, bảo mật, vì lợi ích của cả gia đình... để trẻ định hướng và đưa ra quyết định hành động”.

Chuyên gia tâm lý Thành Nam nhấn mạnh: “Cha mẹ có thể đặt giới hạn, kỳ vọng rõ ràng cho những điều cha mẹ quan tâm, ví dụ như cha mẹ mong rằng việc quan hệ tình dục phải từ 18 tuổi trở lên khi con có quyền công dân. Giới thiệu cho con về các nguy cơ liên quan đến quan hệ tình dục sớm và không an toàn như mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các hệ quả tâm lý có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân gia đình của các con sau này”.

Khi con yêu sớm, cha mẹ nên làm điều này khiến con tâm phục khẩu phục
Phụ huynh nên chia sẻ chuyện giới tính sớm cho con.

Một điều quan trọng nữa mà chuyên gia tâm lý Thành Nam lưu ý: “Khi phu huynh chia sẻ với con vấn đề này, cần có thái độ trao đổi cởi mở và tôn trọng để đảm bảo trẻ sẵn sàng tìm đến và chia sẻ thông tin với phụ huynh về những vấn đề thầm kín nhất. Nếu không có thông tin, anh chị sẽ không thể biết cách phòng ngừa cho con như thế nào”.

Giáo dục giới tính sớm cho con hiện nay dường như nhiều phụ huynh đang “bỏ quên”, thậm chí nhiều phụ huynh ái ngại khi nhắc đến vấn đề giáo dục giới tính. Đa phần phụ huynh đang để con tự tìm hiểu thông qua các kênh thông tin. Chính sự ái ngại đó đã vô hình chung đẩy các em có cơ hội tiếp xúc với những nguồn thông tin chưa chuẩn xác.

Chuyên gia tâm lý Thành Nam chia sẻ: “Trước hết người chịu trách nhiệm sau cùng và suốt đời với trẻ chính là phụ huynh. Vì vậy, các bậc phụ huynh là nguồn tin cậy nhất để chỉ dẫn các em về các vấn đề giới tính”. “Phụ huynh cũng không cần thiết phải là chuyên gia để có thể giải đáp hết tất cả những vấn đề của con cái nhưng thái độ của phụ huynh rất quan trọng để định hướng hành động cho con. Đồng thời, phụ huynh cũng là người cùng con cân nhắc để tìm các nguồn hỗ trợ chuyên gia khác (như nhà tâm lý, bác sỹ) khi cần”.

Bên cạnh đó, song hành cùng các bậc phụ cần phải có các nhà trường. “Nhà trường cũng cần có thêm trách nhiệm bằng cách đưa các chuyên đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vào trong các chương trình học chính khóa và ngoại khóa để trang bị kiến thức nền cho các em. Hội phụ huynh học sinh có thể có những đề xuất và tham gia cùng trong những hoạt động này”, chuyên gia tâm lý Thành Nam chia sẻ thêm.

Làm việc này tưởng nghịch lý nhưng lại khiến chuyện “vợ chồng” trở nên nồng ấm hơn

Theo kết luận từ những cuộc nghiên cứu xã hội, các nhà khoa học đã đưa ra một bí mật rất bất ngờ, tưởng nghịch ...

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu

Với nhiều người, tình yêu của những người đồng tính thường khó bền vì đó là những mối quan hệ chỉ nhằm thoả mãn các ...

Biết được bí mật này, đời sống gối chăn của vợ chồng bạn sẽ trở nên tuyệt vời hơn

Tuyệt chiêu đề có mối quan hệ vợ chồng ngày một mặn nồng là một trong những vấn đề đóng vai trò quan trọng mà ...

An Nhiên