Nhận định chứng khoán phiên 4/6: Giữ vững đà tăng?

Cập nhật: 18:08 | 03/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt khởi đầu tháng 6 bằng một phiên tăng điểm "như mơ", sự tích cực này được kỳ vọng tiếp tục kèo dài sang phiên tới...

Chỉ số DXY suy yếu trong những phiên gần đây khi chỉ số PCE của Mỹ ghi nhận mức tăng phù hợp với dự báo. Tỷ giá USD trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt, SBV đã tạm dừng cung ứng USD trong phiên cuối tuần qua. Cùng với những chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 5 khá tích cực góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên khởi đầu tháng 6 tương đối thuận lợi. Thị trường trực chờ bùng nổ ngay trong đầu phiên sáng, chỉ số mở gap tăng gần 10 điểm. Dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên mốc 1.285 điểm một lần nữa chưa thể vượt qua, lực cầu có vẻ “hụt hơi” trong phiên chiều khiến thị trường gần như đi ngang trong thời gian còn lại. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/6, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.280,00 điểm, tăng 18,28 điểm (+1,45%).

Thanh khoản bùng nổ ngay phiên giao dịch đầu tuần, vượt 1 tỷ đô về giá trị giao dịch trên sàn HSX. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 996 triệu cổ phiếu (+36.27%), tương đương 26,041 tỷ đồng (+39,18%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường phản ánh sự vượt trội của phe mua với 20/21 nhóm ngành tăng điểm. Nhóm ngân hàng giữ nhịp thị trường với mức tăng 1,5% trong khi “spotlight” thuộc về các nhóm ngành: Hàng không (+6,21%), Phân bón (+4,47%), Điện (+2,33%),... Dược phẩm (-0,01%) là nhóm ngành điều chỉnh duy nhất trong phiên hôm nay.

Áp lực bán ròng của khối ngoại có phần hạ nhiệt trong phiên hôm nay với giá trị giao dịch đạt -247 tỷ đồng trên sàn HSX. Tâm điểm bán ròng phiên hôm nay đâu đó vẫn là những cái tên khá quen thuộc: MWG (-130 tỷ đồng), FPT (-102 tỷ đồng), TCB (-99 tỷ đồng),... Ở chiều ngược lại, nhóm nhà đầu tư ngoại mua ròng các cổ phiếu: MBB (+140 tỷ đồng), HPG (+69 tỷ đồng), DPM (+50 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 4/6: Giữ vững đà tăng?

Nhận định chứng khoán phiên 4/6

Tiếp tục tăng điểm theo quán tính

Chứng khoán BIDV - BSC

Thị trường bật tăng ngay đầu phiên sáng và giao dịch trong vùng 1,270 – 1,285 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.280, tăng hơn 18 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 16/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Du lịch & giải trí và Công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Bất động sản, Xây dựng & vật liệu. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Áp lực chốt lời vẫn chờ sẵn ở ngưỡng 1.285. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm theo quán tính, tuy nhiên phải đối mặt với rủi ro từ áp lực chốt lời.

Điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn

Chứng khoán Tiên Phong - TPS

VN-Index hình thành cây nến xanh dài, thanh khoản vượt ngưỡng trung bình cùng mức tăng trên 1,2% cho thấy đây là phiên tăng mạnh trước thềm chạm vào kháng cự 1290 (+/- 10 điểm) một lần nữa. Một rủi ro duy nhất trong ngắn hạn là áp lực bán mỗi khi thị trường tiệm cận vùng kháng cự vẫn là khá lớn, dù thị trường vẫn đang hấp thụ tốt lực bán trong thời điểm hiện tại nhưng nếu tần suất xuất hiện liên tục thì việc đó sẽ dự báo cho một xu thế điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn của VN-Index. Tại vùng giá này, có thể sẽ xuất hiện các đợt điều chỉnh nhẹ và thanh khoản sẽ là yếu tố then chốt cho việc phá cản 1.300 điểm của thị trường. Ngưỡng hỗ trợ cho đà tăng này của thị trường vẫn ở quanh mốc 1.250 điểm (tương đương giá trị đường trung bình động MA50). Nhà đầu tư chỉ nên mở vị thế nếu 1 trong 2 kịch bản: quay trở lại hỗ trợ 1250 điểm hoặc tăng giá phá vỡ vùng kháng cự 1.300 điểm xảy ra.

Dao động trong biên độ 1.250-1.300 điểm

Chứng khoán Tân Việt – TVSI

Chỉ số VN-Index kết phiên với cây nến Bullish Engufling với giá đóng cửa ở mức cao đi kèm thanh khoản cải thiện trở lại, cho tín hiệu rất tích cực.

Với phiên hồi phục tốt trở lại sau khi bật lên từ vùng giá trị bình quân 20 phiên hôm nay, chỉ số một lần nữa tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn mạnh là vùng đỉnh nằm ở khu vực 1.280-1.300 điểm.

Chúng tôi duy trì quan điểm chỉ số sẽ tiếp tục dao động trong vùng biên độ 1.250-1.300 điểm trong các phiên sắp tới để tích lũy thêm và kỳ vọng vượt đỉnh tiếp diễn xu hướng tăng ngắn hạn.

Hướng lên các kháng cự tiếp theo quanh 1.290 điểm

Chứng khoán VietCap

Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ giằng co quanh kháng cự 1.282 điểm là cận trên của kênh đi ngang kéo dài 3 tuần qua. Với lực mua đang được cải thiện tích cực, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ vượt được ngưỡng cản này trong phiên chiều để củng cố đà tăng ngắn hạn.

Ở kịch bản này, chỉ số sẽ hướng lên các kháng cự tiếp theo quanh 1.290 điểm và cao hơn là 1.310 điểm. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index hiện là đường MA10 ngày đang nằm tại 1.272 điểm.

Có thể gia tăng thêm tỷ trọng

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Hôm nay là một phiên giao dịch đầu tuần, đầu tháng rất tích cực của chứng trường Việt, mở cửa trong sắc xanh và duy trì đà tăng cho đến hết phiên. Dòng tiền gia nhập thị trường khá tốt với sắc xanh trải rộng ra tất cả các nhóm ngành chỉ trừ Dược phẩm (-0,01%) là đỏ điểm nhẹ. Những nhóm ngành có biên độ tăng mạnh nhất thuộc về Hàng không (+6,21%), Phân bón (+4,47%), Điện (+2,33%)… Ngoài ra những nhóm vốn hóa lớn như: Ngân hàng (+1,50%), BĐS Dân cư (+1,60%) hay nhạy với thị trường như Chứng khoán (+1,82%) đều thu hút dòng tiền rất mạnh mẽ.

Phiên tăng hôm nay cũng được hỗ trợ rất tốt bởi thanh khoản. Khối lượng khớp lệnh trên HSX tăng 32,3% so với phiên cuối tuần trước và tăng 17,2% so với mức trung bình 20 phiên. Biên độ điểm khá với sự hỗ trợ mạnh của khối lượng cho thấy tâm lý tích cực hơn của giới đầu tư sau 3 phiên điều chỉnh giảm trước đó. Đây là một tín hiệu tốt cho vị thế nắm giữ và là dấu hiệu để chúng ta có thể gia tăng thêm tỷ trọng. Chúng tôi khuyến nghị mở thêm vị thế mới và tăng thêm tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục, ưu tiên chờ nhịp rung lắc của thị trường chung khi VN-Index giảm về quanh mốc 1.275 điểm để có vị thế mua an toàn.

Chứng khoán phiên chiều 3/6: Khởi đầu như mơ, điểm trừ bộ 3 APEC

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 6 bằng một phiên giao dịch "ngát xanh", tuy nhiên vẫn có những điểm trừ mà tiêu biểu ...

VN-Index bứt tốc, dòng tiền cá mập đổ bộ FPT với hơn 1.000 tỷ đồng

Diễn biến thị trường phiên 3/6, dòng tiền vào mạnh nhóm cổ phiếu bluechip kéo VN-Index vượt mốc kháng cự 1.280 điểm. “Cá mập” hôm ...

Khối ngoại giảm mạnh quy mô bán ròng trong phiên VN-Index bứt tốc

VN-Index tăng mạnh trong phiên đầu tháng 6, khối ngoại bán ròng 245 tỷ đồng trên HOSE với tâm điểm xả bán tại MWG, FPT.

Nguyên Nam