Nhận định chứng khoán phiên 29/5: Dòng tiền lan tỏa, nhà đầu tư đã có thể yên tâm?

Cập nhật: 18:36 | 28/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục mạnh, dòng tiền cũng lan tỏa sang hầu hết các nhóm ngành, liệu nhà đầu tư đã có thể yên tâm?

“Bổn cũ soạn lại”, thị trường tiếp nối đà hồi phục của phiên đầu tuần, xóa tan nhịp điều chỉnh cuối tuần trước đó. Chỉ số diễn biến gần như đi ngang quanh tham chiếm trong hầu hết thời gian giao dịch, trực chờ tăng tốc trong những phút cuối phiên. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục là tâm điểm dòng tiền khi tăng tốc ấn tượng và lan tỏa ở nhiều nhóm ngành. Nhóm cổ phiếu Bluechip tăng không quá mạnh, đóng vai trò giữ nhịp thị trường, các cổ phiếu tăng mạnh nhất của nhóm này cũng không phải là các mã vốn hóa lớn nhất. Dòng tiền “nội” vẫn là động lực chính của thị trường “cân lại” đà bán ròng khá lớn của khối ngoại trong những phiên gần đây. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.281,73 điểm, tăng 14,05 điểm (+1,11%), lấy lại hoàn toàn những gì đã mất tuần trước đó.

Thanh khoản thị trường trở lại mức trung bình 20 phiên giao dịch cho thấy sự kỳ vọng bắt đầu quay trở lại. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 834 triệu cổ phiếu (+20,55%), tương đương 22.027 tỷ đồng (+25,46%) về giá trị giao dịch.

Sắc xanh là gam màu chủ đạo của thị trường trong phiên hôm nay với 20/21 nhóm ngành tăng điểm. Bứt phá mạnh mẽ nhất trong phiên hôm nay phải kể đến các nhóm ngành như: Hàng không (+3,29%), Công nghệ viễn thông (+3,08%), Bảo hiểm (+2,83%), Thực phẩm tiêu dùng (+2,59%),... Dược phẩm (-0,06%) là nhóm ngành duy nhất điều chỉnh trong phiên hôm nay.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng -1.148 tỷ đồng, lũy kế từ đầu tháng 5 khối ngoại đã bán ròng -11,153 tỷ đồng, tháng bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm. Tâm điểm bán ròng phiên hôm nay vẫn là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn: CTG (-465 tỷ đồng), VHM (-124 tỷ đồng), HPG (-94 tỷ đồng),... Ở chiều mua ròng, khối ngoại gia tăng tỷ trọng ở các cổ phiếu: FPT (+112 tỷ đồng), LPB (+40 tỷ đồng), POW (+25 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 29/5: Dòng tiền lan tỏa, nhà đầu tư đã có thể yên tâm?

Nhận định chứng khoán phiên 29/5

Thị trường vẫn còn bất định

Chứng khoán BSC

VN-Index giằng co trong vùng 1.270 - 1.275 cả ngày hôm nay trước khi bật tăng vào cuối phiên và đóng cửa tại mốc 1.281,73 điểm, tăng hơn 14 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Truyền thông, Du lịch và giải trí, Công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Bán lẻ,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1000 tỷ đồng trên sàn HSX. VN-Index vẫn chưa thoát khỏi vùng 1.260 – 1.280, thanh khoản thì vẫn ở mức thấp trong những phiên hồi phục. Thị trường vẫn còn bất định, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Dòng tiền lan tỏa, có thể yên tâm

Chứng khoán DSC

Nhận xét về thị trường phiên hôm nay, Chứng khoán DSC cho rằng, dòng tiền đã bắt đầu lan tỏa rộng và phân hóa, có sự chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu thị trường (nhóm Chứng khoán, Bất động sản). Nhóm bán lẻ ghi nhận tín hiệu sóng ngành tốt nhất.

Về mặt kỹ thuật, có 3/5 tiêu chí kỹ thuật ở trạng thái tích cực. Chỉ báo dòng tiền đã phục hồi về vùng trung lập (0 điểm).

Về hành động của các nhà đầu tư, DSC khuyến nghị nhà đầu tư trung-dài hạn ưu tiên các vị thế tỷ trọng tiền lớn, chờ tín hiệu giải ngân vị thế trung hạn theo khuyến nghị hệ thống. Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng việc mua mới, cổ phiếu trong pha tăng tiếp tục nắm giữ.

Xác suất cao sẽ tiếp tục tăng điểm

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Hôm nay là phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp của VN-Index với nhiều gam màu tích cực. Thứ nhất là sắc xanh trải rộng ra hầu hết các nhóm ngành, chỉ trừ nhóm Dược phẩm (-0,06%) đỏ nhẹ. Dòng tiền tăng điểm tìm đến các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ như: Hàng không (+3,29%), Công nghệ Viễn Thông (+3,08%), Bảo hiểm (+2,83%), Thực phẩm tiêu dùng (+2,59%)…

Ngoài ra, các nhóm nhạy với thị trường cũng tăng tốt như Chứng khoán (+2.13%), BĐS KCN (+1,27%)… Thứ hai là đà tăng được giữ ở mức cao nhất về cuối phiên với sự hỗ trợ của thanh khoản. Khối lượng khớp lệnh trên HSX đã tăng 20,6% so với phiên trước và tương đương ở mức trung bình 20 phiên đã cho thấy tâm lý lạc quan hơn của giới đầu tư.

Phiên tăng hôm nay được hỗ trợ bởi thanh khoản cho thấy xác suất cao sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới. Các cổ phiếu mua thăm dò trong các phiên trước đều đã có thành quả, xem như việc mua thăm dò đang đúng hướng. Chúng tôi khuyến nghị gia tăng thêm tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận và mở thêm vị thế mua mới ở những mã đã bứt phá mạnh hơn thị trường trong phiên hôm nay. Việc mua ưu tiên chờ lúc thị trường chung có nhịp chỉnh để có điểm mua an toàn.

Một vài cổ phiếu bứt phá đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay: CTD, SZC, VGC, HDG,…

VN-Index tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh

Chứng khoán SHS

Theo SHS, trong ngắn hạn, VN-Index sau khi vượt lên trên vùng kháng cự mạnh 1.250 điểm để quay trở lại kênh giá 1.250 điểm -1.300 điểm, đang phục hồi tốt khi kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá này. Thị trường vẫn luân phiên phục hồi với các mã/ nhóm mã chưa tăng nhiều, có vùng giá dưới hay tương đương VN-Index 1.250 điểm. Xu hướng trung hạn của VN-Index trở lại kênh tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm sau nhịp giảm điểm mạnh.

VN-Index đang hướng tới vùng 1.282 điểm - 1.287 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất phiên giảm điểm mạnh 15/04/2024 cũng như đỉnh giá tháng 09/2022. Ngắn hạn VN-Index đang phục hồi tốt như chúng tôi kỳ vọng và khi VN30 có thể vượt lên đỉnh giá tháng 03/2024 quanh vùng 1.307 điểm thì VN-Index cùng kỳ vọng vượt vùng giá quanh 1.282 điểm -1.287 điểm, để hướng đến vùng giá 1.300 điểm, tương ứng vùng đỉnh giá tháng 03/2024, cũng như đỉnh giá tháng 08/2022.

VN-Index tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh, cũng như VN30 hướng đến vùng đỉnh giá tháng 03/2024. Thị trường vẫn dang duy trì những vị thế ngắn hạn tốt đối với các mã chưa phục hồi nhiều, phù hợp các vị thế ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân theo chúng tôi khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hoặc canh chốt lãi dần đối với các cổ phiếu đã đạt mục tiêu và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục, nên chờ hạn chế giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn.

Chứng khoán phiên sáng 28/5: Dòng tiền lan tỏa, nhóm bán lẻ tỏa sáng

Thị trường chứng khoán phiên sáng 28/5 ghi nhận dòng tiền lan tỏa ở các nhóm ngành. Nhóm cổ phiếu bán lẻ, chứng khoán,... đón ...

VN-Index vượt mốc 1.280 điểm, dòng tiền cá mập tích cực gom mua cổ phiếu

Sắc xanh bao phủ toàn thị trường phiên 28/5 kéo VN-Index tăng vọt khi kết thúc phiên giao dịch. Dòng tiền cá mập đẩy mạnh ...

Khối ngoại bán ròng gần 1.190 tỷ đồng trong phiên VN-Index “bay cao”

VN-Index tăng “phi mã” trong phiên chiều nhờ sự phục hồi nhanh của nhóm blue-chips. Khối ngoại cũng rút vốn mạnh nhóm blue-chips, riêng rổ ...

Nguyên Nam