Nhận định chứng khoán phiên 5/6: Vượt cản lớn, chinh phục mốc 1.300 điểm?

Cập nhật: 18:05 | 04/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Với 2 phiên tăng điểm liên tiếp, liệu thị trường chứng khoán có tiếp tục giữ vững sắc xanh để vượt mốc cản lớn 1.290, hướng tới chinh phục mốc 1.300 điểm?

Phiên giao dịch ngày 4/6, thị trường tiếp tục quán tính tăng điểm ngay từ sớm và dòng tiền vẫn chủ động chảy vào thị trường tương đối tích cực, thế nhưng ngưỡng cản gần 1.290 điểm là khá mạnh, phần nào chặn đà bứt phá đi lên của VN-Index.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, sàn HOSE có 202 mã tăng và 224 mã giảm, VN-Index tăng 3,52 điểm (+0,28%), lên 1.283,52 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 935 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 23,7 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, nếu như tại phiên sáng có khá nhiều mã tăng, thế nhưng đa phần chỉ tăng nhẹ thì sang đến phiên chiều, sự phân hóa đã diễn ra, tuy nhiên kết phiên sắc xanh vẫn có phần áp đảo với 16 mã tăng điểm, 3 mã tham chiếu và 11 mã giảm.

Về nhóm ngành, điểm nhấn của phiên hôm nay là cổ phiếu ngành thép, với sắc xanh phủ gần như kín toàn nhóm. HSG của Hoa Sen và HPG của Hòa Phát là 2 đầu tàu thanh khoản của nhóm cũng như toàn thị trường.

Giao dịch khối ngoại vẫn là điểm trừ khi họ bán ròng 158 tỷ đồng trên 3 sàn, song đà bán này đã hạ nhiệt đáng kể so với những phiên "xả" hàng nghìn tỷ đồng trước đó.

Nhận định chứng khoán phiên 5/6: Vượt cản lớn, chinh phục mốc 1.300 điểm?

Nhận định chứng khoán phiên 5/6

Chưa thoát khỏi vùng 1.250 – 1.285 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index di chuyển vùng giao dịch lên 1.280 – 1.290 trong ngày hôm nay và kết phiên tại mốc 1.283,52 điểm, tăng nhẹ hơn 3 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Tài nguyên cơ bản, Truyền thông,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường hiện tại vẫn chưa thoát khỏi vùng 1.250 – 1.285. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Điều chỉnh giảm trước áp lực bán chốt lãi

Chứng khoán VietCap

Dự báo ngày mai, VN-Index có thể có quán tính điều chỉnh giảm trước áp lực bán chốt lãi từ kháng cự đỉnh tháng 3 tại 1.290 điểm. Nhiều khả năng chỉ số sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ MA5 ngày hiện nằm tại vùng 1.273 điểm. Nếu áp lực bán không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua từ hỗ trợ, VN-Index sẽ thu hẹp mức giảm về phía cuối ngày. Ở kịch bản này, chúng tôi dự báo chỉ số sẽ có xu hướng tăng điểm sau đó để hướng lên vùng 1.310 điểm.

VN-Index dao động quanh khu vực 1.260-1.280 điểm

Chứng khoán Asean

VN-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji đi kèm khối lượng giao dịch giảm nhẹ cho thấy lực cầu mua lên có dấu hiệu suy giảm tại vùng đỉnh cũ.

Hiện tại, chỉ số đang được hỗ trợ khá tốt bởi đường SMA 50 ngày trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục hướng đi lên sau khi cho tín hiệu mua trở lại, phản ánh xu hướng trong trung hạn của thị trường chung vẫn tích cực.

Yếu tố quan trọng nhất trong giai đoạn này sẽ là động lượng thanh khoản. Khả năng cao khi thanh khoản tiếp tục gia tăng, biên dao động VN-Index có thể thu hẹp về khu vực 1.260-1.280 điểm.

Duy trì xu hướng tăng, hướng lên vùng 1.300 điểm

Chứng khoán Agribank - Agriseco

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index tạo nến rút chân đảo ngược khi không duy trì được nhịp tăng điểm bứt phá đầu phiên. Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang chỉ ra xu hướng tích cực khi RSI tiếp tục hướng lên và Bollinger Bands có dải trên mở rộng nhanh hơn.

Agriseco Research cho rằng áp lực bán sẽ dần gia tăng trong quá trình đi lên của chỉ số, tuy nhiên VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì xu hướng tăng và hướng lên vùng 1.300 điểm trong các phiên sắp tới.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục tới khi có tín hiệu đảo chiều kỹ thuật. Trong trường hợp thị trường xác nhận vượt đỉnh trung hạn kể trên, nhà đầu tư có thể đưa tỷ lệ cổ phiếu lên 100% danh mục, ưu tiên nhóm VN30 và cổ phiếu đầu ngành để đón đầu nhóm dẫn dắt đà tăng. Nhà đầu tư cũng có thể tham khảo danh mục khuyến nghị tháng 6 của chúng tôi tại trang 2 báo cáo này.

Gặp khó vùng kháng cự 1.270-1.290

Chứng khoán Vietcombank – VCBS

Chỉ số VN-Index kết phiên hình thành nến tương tự nến inverted hammer cho thấy sự gia tăng của áp lực bán.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI bẻ ngang khi tiệm cận vùng cao, đồng thời cho xác suất hình thành phân kỳ âm, tuy nhiên MACD đang hướng lên và chưa hình thành đỉnh thứ hai nên hiện tại thị trường không quá xấu.

Ở khung đồ thị giờ, đường senkou span A mây Ichimoku vẫn duy trì vận động ổn định, hai chỉ báo MACD và RSI đã hướng lên trên và vượt đỉnh cũ xóa đi những rủi ro biến động mạnh trong ngắn hạn.

Thị trường vẫn có dấu hiệu gặp khó khăn tại vùng kháng cự 1.270-1.290 điểm nên cần chú ý những nhịp rung lắc có thể xuất hiện trong phiên với biên độ không quá lớn.

Chứng khoán phiên sáng 4/6: Nhóm thép khởi sắc, VN-Index áp sát mốc 1.290 điểm

Chứng khoán phiên sáng 4/6, thị trường tiếp tục bùng nổ. Nhóm cổ phiếu thép trở lại với ba cái tên đại diện HPG, HSG, ...

Chứng khoán phiên chiều 4/6: Chững lại trước mốc cản lớn

Thị trường chứng khoán hôm nay giữ được sắc xanh có phần nhờ "quán tính" từ phiên tăng mạnh hôm trước, cổ phiếu thép là ...

Khối ngoại thu hẹp đà bán ròng trên HOSE, ngược dòng gom một cổ phiếu thép 7 phiên liên tiếp

Khối ngoại bán ròng trên cả ba sàn với giá trị 158 tỷ đồng, đánh dấu phiên bán ròng thứ 8 liên tục trong phiên ...

Nguyên Nam