Nhận định chứng khoán phiên 30/5: Áp lực đè nặng?

Cập nhật: 18:05 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

2 phiên chạy đà hoàn hảo trước đó là chưa đủ để thị trường chinh phục thành công mốc kháng cự 1.285 điểm trong phiên hôm nay, dự báo trong phiên tiếp theo, áp lực sẽ còn tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán?

2 phiên chạy đà hoàn hảo trước đó là chưa đủ để thị trường chinh phục thành công mốc kháng cự 1.285 điểm trong phiên hôm nay. Ngay từ đầu phiên sáng chỉ số đã mở gap hơn 4 điểm, áp sát lại mốc 1.285 điểm, tuy nhiên tất cả nỗ lực của phe mua chỉ duy trì trong 15 phút đầu phiên trước khi thất thủ hoàn toàn trong thời gian còn lại của phiên giao dịch.

Những phút cuối phiên, thị trường bất ngờ trượt dốc rơi đến hơn 11 điểm trước lực bán ồ ạt diễn ra ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn lan tỏa tích cực ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, có đến 14 cổ phiếu kết phiên vẫn tăng hết biên độ trong khi thị trường chung giảm gần 10 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.272,64 điểm, giảm 9,09 điểm (0,71%).

Thanh khoản thị trường tiếp tục bùng nổ, vượt mức trung bình 20 phiên giao dịch khi lực bán đánh dấu sự trở lại. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 1,042 triệu cổ phiếu (+24,86%), tương đương 25.401 tỷ đồng (+15,27%) về giá trị giao dịch.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng -1.656 tỷ đồng trên sàn HSX, duy trì đà bán ròng trong 4 phiên liên tiếp. Tâm điểm bán ròng phiên hôm nay vẫn là những cái tên quen thuộc: CTG (-336 tỷ đồng), HPG (-231 tỷ đồng), VND (-188 tỷ đồng),... Ở chiều mua ròng, nhóm nhà đầu tư ngoại ưu ái mua ròng các cổ phiếu: FPT (+136 tỷ đồng), TCH (+44 tỷ đồng), TCB (+42 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 30/5: Áp lực đè nặng?

Nhận định chứng khoán phiên 30/5

Thử thách ngưỡng 1268.1270 điểm

Chứng khoán CSI

Không duy trì được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, VN-Index bất ngờ đảo chiều giảm mạnh về cuối phiên. Áp lực bán lan rộng ra khắp các nhóm ngành khi VN-Index tiệm cận vùng đỉnh của năm 2024 khiến sắc đỏ bao phủ phần lớn các nhóm ngành, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tập trung chủ yếu trong rổ VN30.

Thanh khoản phiên hôm nay tăng mạnh, vượt 27,84% so với mức trung bình 20 phiên. Giảm bất ngờ về cuối phiên với thanh khoản tăng cao cho thấy nhịp giảm vẫn có thể tiếp diễn trong phiên sáng tới. Điểm tích cực là VN-Index vẫn chưa xâm phạm ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn (1.268 - 1.270) điểm trong phiên hôm nay nên khả năng ngưỡng này sẽ được thử thách trong phiên tới. Dù giảm sâu và thanh khoản lớn, song xu hướng giảm điểm vẫn chưa được xác nhận, nhưng cũng là tín hiệu chúng ta cần thận trọng hơn trong chiều hướng mua.

Chúng tôi liên tục khuyến nghị mua, tăng thêm tỷ trọng ở các cổ phiếu đang có lợi nhuận trong những phiên thị trường chung điều chỉnh. Hiện tại, chiến lược này vẫn chưa có rủi ro sau phiên giảm mạnh hôm nay, nhưng tạm thời nên hạn chế việc mua mới, chỉ tăng thêm tỉ trọng khi vị thế mua trước đó đã có lợi nhuận.

Tiếp tục chịu áp lực vùng dưới 1.300 điểm

Chứng khoán SHS

VN-Index tiếp tục chịu áp lực kiểm tra lại giá cao nhất năm 2023 tương ứng quanh 1.255 điểm, cũng như đường giá trung bình MA20 phiên hiện nay. Đây là vùng hỗ trợ khá quan trọng của xu hướng ngắn hạn hiện tại.

Trong ngắn hạn, VN-Index sau khi vượt lên trên vùng kháng cự mạnh 1.250 điểm để quay trở lại kênh giá 1.250 điểm -1.300 điểm, tiếp tục chịu áp lực kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá này. Thị trường vẫn luân phiên phục hồi với các mã/ nhóm mã chưa tăng nhiều, có vùng giá dưới hay tương đương VN-Index 1.250 điểm. Tuy nhiên mức độ luân phiên đang có tín hiệu gần đạt đỉnh khi thị trường đang xoay vòng sang các mã có tín chất đầu cơ, penny hơn trong khi bắt đầu suy yếu với các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Xu hướng trung hạn của VN-Index trở lại kênh tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm sau nhịp giảm điểm mạnh. Nếu giữ được vùng hỗ trợ 1.250 điểm VN-Index vẫn có thể duy trì kỳ vọng phục hồi trở lại hướng tới vùng 1.282 điểm - 1.287 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất phiên giảm điểm mạnh 15/04/2024 cũng như đỉnh giá tháng 09/2022.

VN-Index tiếp tục có diễn biến rung lắc như dự kiến sau khi vượt lên kháng cự mạnh 1.250 điểm với đặc điểm thị trường ngắn hạn là đang luân phiên phục hồi với các nhóm mã vốn hóa trung bình, nhỏ. Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân theo chúng tôi khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hoặc canh chốt lãi dần đối với các cổ phiếu đã đạt mục tiêu và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn.

Tích lũy quanh biên 1250-1280 điểm

Chứng khoán DSC

Thị trường xuất hiện một phiên rung lắc biên độ lớn, kèm thanh khoản cao. Áp lực diễn ra mạnh trong phiên chiều, với đà bán tập trung tại nhóm vốn hóa lớn (Vn30). Một nền tích lũy với số lượng phiên đỏ thanh khoản cao sẽ tiềm ẩn rủi ro đảo chiều.

Tuy vậy, nếu như nhà đầu tư giữ kỳ vọng thấp từ trước (tỷ trọng trung bình) thì thấy sẽ thấy khá bình thản với diễn biến điều chỉnh hôm nay. Ngắn hạn, chỉ số vẫn trong biên độ tích lũy đỉnh, quanh biên 1250-1280 điểm. Xu hướng sẽ nguy hiểm dần khi mốc 1250 bị vi phạm.

Điểm chú ý, sức mạnh dòng tiền phân hóa, sau nhóm cp VN30; lực bán giảm nhẹ dần ở chỉ số VN-Index, Hnx, Upcom. Việc không có nhóm ngành vốn hóa lớn nào đồng thuận dẫn dắt, dẫn đến chỉ số rất lình xình. Tuy vậy, vẫn sẽ có những cổ phiếu vượt trội hơn so với thị trường chung; quan trọng việc chọn cổ.

Về mặt kỹ thuật, có 5/5 tiêu chí kỹ thuật ở trạng thái tích cực. Mở rộng góc nhìn tìm kiếm cơ hội.

Về hành động, nhà đầu tư trung-dài hạn: các vị thế tỷ trọng tiền lớn, chờ tín hiệu giải ngân vị thế trung hạn theo khuyến nghị hệ thống.

Nhà đầu tư ngắn hạn ưu tiên vị thế ngắn hạn trở lại khi chỉ số xác nhận vượt đỉnh hoặc chờ chỉnh. Điểm số đang neo tại đỉnh không phù hợp cho vị thế mua mới.

Chứng khoán phiên sáng 29/5: VN-Index mất mốc 1.280 điểm, nhóm Apec tiếp tục nổi sóng

Chứng khoán phiên sáng 29/5 mở cửa trong sắc xanh, thị trường giao dịch giằng co và bất ngờ giảm dưới mốc tham chiếu trước ...

Chứng khoán phiên chiều 29/5: Họ nhà APEC "sáng nắng chiều mưa"

Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Apec "náo loạn" thị trường khi tăng giảm với biên độ cực lớn.

Khối ngoại bán ròng hơn 1.600 tỷ đồng, CTG là tâm điểm

Về cuối phiên giao dịch, áp lực bán tăng vọt, mã giảm giá gia tăng diện rộng khiến VN-Index rơi gần 10 điểm. Khối ngoại ...

Nguyên Nam