Một ông lớn ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động

Cập nhật: 14:09 | 18/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo khảo sát mới nhất ngày 18/6, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lần đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng này, với 0,1 - 0,3%/năm.

Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến tại ngân hàng Techcombank dành cho tài khoản tiết kiệm mở mới dưới 1 tỷ đồng. Đối với kỳ hạn 1 - 2 tháng lãi suất tăng 0,1%/năm lên 2,85%/năm. Đối với kỳ hạn từ 3 - 5 tháng tăng 0,2%/năm lên 3,25%/năm.

Một ông lớn ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động
Ảnh: Internet

Lãi suất huy động các kỳ hạn còn lại đồng loạt điều chỉnh tăng thêm 0,3%/năm kể từ hôm nay. Theo đó, lãi suất kỳ hạn từ 6 - 11 tháng niêm yết là 4,25%/năm; các kỳ hạn còn lại từ 12 - 36 tháng ấn định là 4,95%/năm.

Tiếp đến, đối với tài khoản tiết kiệm mở mới từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng, Techcombank cộng thêm 0,1%/năm lãi suất cho kỳ hạn từ 1 - 5 tháng, và cộng thệm 0,05%/năm lãi suất đối với các kỳ hạn từ 6-36 tháng.

Mức lãi suất cộng thêm dành cho tài khoản mở mới từ 3 tỷ đồng trở lên lần lượt là 0,2%/năm đối với kỳ hạn 1 - 5 tháng, và 0,1%/năm đối với kỳ hạn 6 - 36 tháng.

Như vậy, lãi suất ngân hàng cao nhất tại nhà băng này hiện niêm yết là 5,05%/năm, áp dụng cho tài khoản tiền gửi mở mới từ 3 tỷ đồng, kỳ hạn 12 - 36 tháng.

Techcombank cũng là ngân hàng ngân hàng thứ 21 tăng lãi suất kể từ đầu tháng 6.

Theo số liệu tại họp báo Chính phủ, dư nợ tín dụng tính đến cuối tháng 5 tăng khoảng 2,4% so với cuối năm ngoái, cách xa định hướng tăng trưởng 14% của cả năm.

Động thái điều chỉnh lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng, theo chuyên gia là nhằm cân bằng lại với lợi suất sinh lời của các kênh đầu tư khác, đặc biệt là sự áp đảo của vàng trong thời gian qua. Tính toán từ đầu năm đến nay, kim loại quý ghi nhận tỷ suất sinh lời trên 22%, trong khi tiền gửi tiết kiệm (kỳ hạn 12 tháng) chỉ khoảng 1,5%.

Tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 được tổ chức vào ngày 6/6 vừa qua, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định, lãi suất huy động đã tăng khá nhanh trong thời gian qua do có một số kênh đầu tư hấp dẫn hơn tạo áp lực tăng lãi suất để thu hút tiền gửi, tuy nhiên mức tăng không nhiều. Vị chuyên gia này cho rằng, trong thời gian tới, lãi suất tiền gửi sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong một số thời điểm nhu cầu tín dụng thời vụ tăng cao như quý 3 hoặc quý 4/2024.

Theo giới chuyên gia, việc tăng hay giảm lãi suất tiền gửi tùy thuộc vào chính sách huy động vốn của từng ngân hàng. Tuy nhiên, tiền gửi kỳ hạn dài trong hệ thống đang giảm đi, do đó việc tăng lãi suất ở kỳ hạn này sẽ giúp ngân hàng tránh tình trạng căng thẳng thanh khoản khi tín dụng phục hồi rõ nét hơn. Sau các đợt tăng lãi suất dồn dập gần đây, mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn đang ở mức thấp, cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại vẫn đang ổn định.

Trong khi đó, các chuyên gia tại Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động có thể cao hơn từ 0,5 - 1%/năm. Tuy nhiên, đà tăng lãi suất huy động sẽ khó tạo ra một cuộc chạy đua trên toàn thị trường, dòng tiền vẫn có xu hướng tìm đến kênh vàng, bất động sản, chứng khoán hơn là gửi tiết kiệm.

Một ngân hàng "chơi trội" khi niêm yết lãi suất tiết kiệm lên đến 9,65%/năm tại kỳ hạn 13 tháng

Theo khảo sát đầu tháng 6/2024, giữa mặt bằng chung lãi suất tiền gửi thấp nhưng xuất hiện một ngân hàng sở hữu lãi suất ...

4 ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm từ ngày 11/6

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, có khoảng 15 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động.

Ngân hàng top đầu thị trường về lãi suất tiết kiệm tăng mạnh lãi suất từ 17/6

Đây là lần thứ 2 kể từ đầu tháng 6, ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm.

Tuệ Nhi