Nhận định chứng khoán ngày 9/9/2022: VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Cập nhật: 18:00 | 08/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tiếp tục giảm điểm dù nỗ lực bắt đáy ở vùng giá thấp đã xuất hiện. Thanh khoản chung toàn thị trường duy trì ở mức trung bình, không đủ tạo nên đột phá trên các nhóm cổ phiếu. Nhóm ngân hàng và bất động sản tiếp tục chịu áp lực bán mạnh sau thời gian dài giữ giá đi ngang, có thể do nhà đầu tư mất kiên nhẫn khi thị trường vẫn chưa khởi sắc sau tin tức nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Theo nhận định, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1.225 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 9/9/2022.

VN-Index test lại ngưỡng 1.227 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường vẫn giảm điểm nhưng quán tính đã chậm lại và thanh khoản giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại, tuy nhiên lực cầu vẫn thận trọng. Việc thanh khoản giảm so với phiên hôm qua là điều dễ hiểu vì những người bán hôm qua cũng không vội vàng mua lại khi lượng hàng tích lũy trong 3 tuần trước nhiều khả năng vẫn ở trạng thái lỗ và lực cầu sẽ túc tắc mua lại ở các ngưỡng hỗ trợ cứng.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ MA50 ở 1.227 điểm trong phiên tới. Lúc này, thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ cả trong và ngoài nước, nhà đầu tư cần thận trọng, tránh mua đuổi trong các nhịp tăng và giữ danh mục với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Nhận định chứng khoán ngày 9/9/2022: VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh
VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh. Hình minh họa

VN-Index điều chỉnh về quanh vùng 1.225 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index kết phiên ở mức 1.234,60 điểm, tiếp tục giảm điểm khi phục hồi với khối lượng thấp trong phiên. Như vậy ngắn hạn VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1.225 điểm tương ứng đường trung bình MA50 ngày hiện nay và vùng giá thấp nhất tháng 7/2021. Hỗ trợ mạnh tiếp theo của VN-Index là vùng 1.200 -1.211 điểm tương ứng hỗ trợ tâm lý và là đỉnh giá cao nhất năm 2018. Trong khi vùng 1.260 giá thấp của gapdown ngày 13/06/2022 trở thành kháng cự mạnh ngắn hạn.

VN-Index có thể kỳ vọng phục hồi trở lại trên vùng hỗ trợ quan trọng 1.200-1.225 điểm. Đây cũng là vùng hỗ trợ của trend_line nối các vùng đáy trung hạn cao dần từ vùng 1.000-1.030 điểm thấp nhất năm 2021 và vùng 1.140-1.156 điểm thấp nhất tháng 5, 7 năm 2022.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Tuy nhiên rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao, nhất là sau khi áp dụng chu kỳ T+2, các vị thế lướt sóng giao dịch T2 không mang lại nhiều lợi nhuận đã dẫn đến áp lực bán mạnh.

Ngắn hạn áp lực cắt lỗ đối với vị thế mua lướt sóng T2 tiếp tục gia tăng ở nhiều mã. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thế đầu cơ ngắn hạn, nên ưu tiên quản trị rủi ro. Cơ cấu loại bỏ các mã yếu kém hơn so với thị trường chung khi thị trường hồi phục.

VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 1.220-1.230 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tiếp tục giảm gần 9 điểm so với phiên hôm qua sau một ngày giao dịch giằng co, đóng cửa tại mốc 1.234,6 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

VN-Index hôm nay tiếp tục hình thành một cây nến Marubozu đỏ, đã phá vỡ đường viền cổ của mẫu hình Vai – đầu – vai, cho thấy tâm lí thị trường không mấy tích cực. Trong những phiên tới, có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ 1.220-1.230 điểm. Nếu tiếp tục để mất ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số sẽ quay trở về ngưỡng 1.190-1.200 điểm.

Chờ đợi khu vực giá giao dịch cân bằng hơn

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường tiếp tục giảm vào những phút cuối phiên giao dịch mặt dù đã có những nỗ lực phục hồi trong phiên từ lực bắt đáy ở vùng giá thấp. Thanh khoản chung toàn thị trường duy trì ở mức trung bình, không đủ tạo nên đột phá trên các nhóm cổ phiếu. Nhóm ngân hàng và bất động sản tiếp tục chịu áp lực bán mạnh sau thời gian dài giữ giá đi ngang, có thể do nhà đầu tư mất kiên nhẫn khi thị trường vẫn chưa khởi sắc sau tin tức nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

VN-Index rời xa mốc 1.300 điểm và, thị trường đang có nhịp điều chỉnh, khả năng chưa có phiên hồi phục trong ngắn hạn. Nhà đầu tư theo chiến lược lướt sóng nên đứng ngoài quan sát thị trường, chờ đợi khu vực giá giao dịch cân bằng hơn. Đối với danh mục trung dài hạn, có thể theo dõi chờ cơ hội mua ở vùng giá thấp các nhóm cổ phiếu xây dựng hạ tầng, cổ phiếu ngành điện, và công nghệ.

Thị trường sớm hồi phục trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá khi áp lực bán gia tăng tại nhóm cổ phiếu ngân hàng về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và ở gần mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng lực cầu bắt đáy tại các vùng hỗ trợ gần có thể giúp thị trường sớm hồi phục trở lại trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.225 – 1.230 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.215 – 1.220 điểm, có thể giúp chỉ số VN-Index có sự hồi phục nhất định trong phiên sáng, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

VN-Index đối mặt với 2 kịch bản, nhà đầu tư nên duy trì cân bằng "tiền - hàng"

Trong bối cảnh TTCK đang đứng trước những ẩn số còn rất lớn, việc duy trì sự cân bằng trong trạng thái danh mục giữa ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 8/9/2022: PTC, CEN, DGW, LGM, MKV

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 9/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân