Nhận định chứng khoán ngày 9/8: Hạn chế mua mới trong giai đoạn hiện tại

Cập nhật: 18:00 | 08/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán trong phiên chiều 8/8 đã khiến cho thị trường liên tục rung lắc và kéo chỉ số chung về sát mốc tham chiếu. Công ty CK nhận định, rủi ro xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn đang có phần gia tăng…

Sau 2 phiên tăng mạnh, đà tăng trong phiên hôm nay có xu hướng chững lại. VN-Index đóng cửa tăng 0,07% lên mức 1.242,23 điểm, chỉ số HNX-Index và Upcom-Index cùng chiều tăng 0,16% và 1,16%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 25.002 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Độ rộng thị trường tiêu cực với chỉ số VN30-Index có 18 mã giảm và 9 mã tăng. POW (2,9%), PLX (1%), MSN (1,1%) cùng với VIC (4,9%), VRE (4,7%) là các mã ảnh hưởng tích cực tới chỉ số. Ở chiều ngược lại, ACB, HPG, SHB, SSI, TPB, TCB, VPB điều chỉnh khá trong phiên hôm nay.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 9/8/2023.

Nhận định chứng khoán ngày 9/8: Hạn chế mua mới trong giai đoạn hiện tại

Rủi ro xuất hiện các nhịp điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen về cuối phiên. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 123x đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên.

Mặc dù vậy, với việc xuất hiện tín hiệu phân kỳ âm RSI cùng biên độ tăng điểm có phần thu hẹp, rủi ro xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn đang có phần gia tăng với vùng hỗ trợ sâu được đặt quanh 120x. NĐT được khuyến nghị bán hạ một phần tỷ trọng trading ngắn hạn và chỉ mở mua trở lại khi chỉ số về quanh ngưỡng hỗ trợ sâu.

VN-Index xảy ra những rung lắc mạnh

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán về cuối phiên khiến VN-Index hình thành cụm nến có dạng Bearish counterattack. Ở cả 2 khung đồ thị ngày và giờ, các chỉ báo đều đang chuyển sang đi ngang và đều đã ở mức cao. Tuy MACD ở khung đồ thị ngày xóa đi rủi ro tạo phân kì âm ngắn hạn nhưng RSI đã đạt xấp xỉ 80 cho thấy VN-Index hoàn toàn có thể xảy ra những rung lắc mạnh và bất ngờ trong các phiên tới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động bám sát diễn biến thị trường trong các phiên giao dịch tới để có thể kịp thời hiện thực hóa lợi nhuận nếu VN-Index bất ngờ đảo chiều về cuối phiên.

Dùng một phần tỷ trọng giao dịch nhóm chứng khoán, BĐS, vật liệu xây dựng

(CTCK Đông Á - DAS)

Thanh khoản cao vẫn là nét nổi bật của thị trường, tổng giá trị khớp lệnh duy trì trên tỷ đô mỗi phiên. Chỉ số tạm ngừng tăng do nhóm cổ phiếu lớn phân hóa, được hỗ trợ bởi VIC và VRE nhưng kéo giảm bởi nhóm ngân hàng. trong khi đó cổ phiếu thép và bất động sản cũng chịu áp lực chốt lời. Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp và các kênh đầu tư khác chưa sôi động làm cho dòng tiền chuyển sang kênh chứng khoán, với số lượng tài khoản mở mới tháng sau cao hơn tháng trước.

VN-Index đã lên mức cao nhất 11 tháng qua và có thể giằng co giữa tâm lý lạc quan của dòng tiền mới với hoạt động cơ cấu danh mục của nhóm nhà đầu tư tổ chức. Chiến lược giao dịch ngắn hạn có thể dùng một phần tỷ trọng tài khoản để giao dịch theo xu hướng trên nhóm chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng. Đối với danh mục đầu tư trung dài hạn, nắm giữ đa dạng các cổ phiếu đầu ngành nhóm bất động sản, ngân hàng, công nghệ, bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng và xây dựng hạ tầng.

Hạn chế mua mới

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp mặc dù thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên. Đồng thời, biên độ điều chỉnh vẫn ở mức thấp cho thấy lực bán chưa quá mạnh và thị trường vẫn đang đi lên với tâm lý thận trọng khi đà tăng của thị trường chủ yếu phụ thuộc ở một vài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và dòng tiền lại có khuynh hướng dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao nhưng hạn chế mua mới trong giai đoạn hiện tại khi chỉ số VN-Index đang tiệm cận gần vùng kháng cự 1.260 – 1.265 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhận định chứng khoán tuần 7-11/8: VN-Index tiếp đà đi lên và vượt qua mốc 1.230 điểm

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch giằng co, phân hóa với những phiên tăng giảm đan xen và kết tuần tại mức 1.225 điểm. Chuyên ...

Nhận định chứng khoán ngày 7/8: Mở rộng nhịp hồi phục

Thị trường tăng giá tích cực trong phiên cuối tuần cũng là phiên cơ cấu của các quỹ ETF tracking theo chỉ số VN30-Index. Vn-Index ...

Nhận định chứng khoán ngày 8/8: VN-Index nối dài mạch tăng điểm

Duy trì đà tăng tích cực, VN-Index tăng mạnh 15 điểm vượt khu vực đỉnh cũ lên trên 1.240 điểm. CTCK nhận định, cơ hội ...

Hồng Quân