Nhận định chứng khoán ngày 8/2/2022: Đà tăng sẽ tiếp diễn, cổ phiếu vốn hóa lớn giữ nhịp

Cập nhật: 18:00 | 07/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán mở đầu năm mới với nhiều kỳ vọng sẽ có sự tiếp nối đà tăng trưởng trong năm qua. Các cổ phiếu vốn hóa lớn hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao như dầu khí, chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ. Theo nhận định, thị trường sẽ tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 8/2/2022 khi các tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ như chỉ số VN-Index đã lấy lại MA50, chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu cắt lên,…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 8/2/2022.

Đà tăng của thị trường sẽ tiếp diễn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường bật tăng mạnh mẽ sau kỳ lễ dài ngày cho phản ánh tâm lý nhà đầu tư bị dồn nén. Bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí được hưởng lợi từ đang tăng của giá dầu thế giới, thị trường cũng hướng tới các cổ phiếu được hưởng lợi từ sự mở cửa của nền kinh tế như: hàng không, ô tô, cảng biển,… tâm lý nhà đầu tư cũng hưng phấn hơn khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng có phiên phục hồi ấn tượng, đặc biệt là nhóm cổ phiếu smallcap với mức tăng bình quân hơn 3% trong phiên hôm nay.

MBS cho rằng, đà tăng của thị trường sẽ tiếp diễn khi các tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ như chỉ số Vn-Index đã lấy lại MA50, chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu cắt lên,… đưa mục tiêu của chỉ số VN-Index hướng đến mốc 1.548 điểm.

5419-viyt-nam
Đà tăng của thị trường sẽ tiếp diễn trong phiên sắp tới (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu vốn hóa lớn giữ nhịp tăng cho thị trường

(CTCK Đông Á - DAS)

Chỉ số VNindex tăng điểm từ đầu phiên giao dịch, thị trường chứng khoán mở đầu năm mới với nhiều kỳ vong sẽ có sự tiếp nối đà tăng trưởng trong năm qua. Các cổ phiếu vốn hóa lớn hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao như dầu khí, chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ, tuy nhiên thanh khoản thị trường thấp, chưa quay lại mức bình thường sau kỳ nghỉ lễ.

Sự dịch chuyển dòng tiền tìm đến các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt sẽ còn tiếp tục và có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong chu kỳ đầu tư mới. Các nhà đầu tư ngắn hạn đang có xu hướng mua nhóm cổ phiểu “tái mở cửa kinh tế” như hàng không, bán lẻ với kỳ vọng nhóm này có tình hình kinh doanh phục hồi nhanh từ mức đình trệ trước đó.

Nhà đầu tư quan tâm nhóm cổ phiếu hưởng lợi phục hồi do kinh tế mở cửa lại như ngành hàng không, bán lẻ. hoặc có thể đầu tư nắm giữ dài hơn với nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu khu công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Hạn chế mua đuổi và sử dụng đòn bảy

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cũng như sử dụng đòn bẩy với tỷ trọng lớn, đồng thời tiếp tục nắm giữ danh mục và chỉ nên tìm kiếm cơ hội giải ngân tại những thời điểm mà giá các cổ phiếu mục tiêu có sự điều chỉnh giảm đi cùng những nhịp rung lắc của thị trường chung.

Chúng tôi cũng cho rằng cơ hội sẽ nằm ở những cổ phiếu vốn hóa lớn có triển vọng tăng trưởng ổn định trong năm 2022, đồng thời giá vẫn chưa thực sự bứt phá trong tương quan với chỉ số chung.

Có thể xuất hiện rung lắc quanh ngưỡng 1.500 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Vẫn như mọi năm (ngoại trừ 2020), thị trường mở đầu năm Âm lịch với sắc xanh áp đảo trên các mã cổ phiếu. Điều này là khá dễ hiểu khi mà sau một kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, tâm lý các nhà đầu tư trở nên tích cực hơn và kỳ vọng về một năm tăng điểm nữa của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên hôm nay vẫn ở mức thấp hơn trung bình trong phiên thứ 12 liên tiếp. Điều này cho thấy một bộ phận nhà đầu tư vẫn chưa quay trở lại thị trường. Và với mẫu hình nến trong phiên hôm nay thì có thể thấy là thị trường có thể sẽ có những rung lắc cũng như giằng co quanh ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, những rung lắc này có thể sẽ sớm qua đi để bước vào một nhịp tăng điểm hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.530-1.550 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng 4).

Các nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước Tết trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 như khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ danh mục để tận dụng xu hướng tăng của thị trường. Theo thống kê trong giai đoạn 2016-2021, điều này đã xảy ra 5/6 lần (ngoại trừ 2020, thị trường giảm do Covid-19).

Xu hướng tăng được bảo lưu

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VNIndex mở gap tăng điểm ngay từ đầu phiên nhưng sau đó diễn biến giằng co trong biên độ hẹp. Việc hình thành mẫu nến spinning sau một phiên hồi phục tích cực khiến trạng thái thị trường trở nên trung tính hơn. Mặc dù cơ hội tiếp tục mở rộng xu hướng tăng vẫn được bảo lưu nhưng các nhịp giằng co điều chỉnh đan xen sẽ sớm xuất hiện, phản ánh sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn nhưng kê chốt lời 1 phần vị thế ngắn hạn tại các vùng giá cao khi giá cổ phiếu tiếp cận các vùng cản gần.

Quay lại test đường MA20?

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index phiên đầu năm Nhâm Dần tăng vọt gần 20 điểm với sự hỗ trợ vững chắc đến từ nhóm cổ phiếu Bluechips. Tuy nhiên, thị trường chững lại ngay sau đó, giằng co quanh mức kháng cự 1.500 trước khi quay đầu đóng cửa tại 1.497,66 điểm, cao hơn 18,7 điểm so với phiên trước đó.

Bộ ba Bank, chứng, thép bùng nổ trong phiên sáng nhưng lại thu hẹp đà tăng vào buổi chiều khiến VN-Index không thể ngồi vững ở cái ghế 1.500. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm. Giao dịch khối ngoại hôm nay là điểm sáng khi khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

BSC nhận định, với khối lượng giao dịch còn khiêm tốn trong phiên hôm nay, VN-Index có thể sẽ quay lại test đường MA20 trong những phiên tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại mua ròng gần 340 tỷ đồng trong phiên đầu năm Nhâm Dần 2022

Khối ngoại phiên đầu năm 2022 mua ròng gần 340 tỷ đồng trên toàn thị trường với lực mua tập trung tại các cổ phiếu ...

Agriseco: Khuyến nghị 5 nhóm cổ phiếu giúp nhà đầu tư “bơi trong tiền” năm Nhâm Dần 2022

Chứng khoán Agribank (Agriseco) công bố “Báo cáo chiến lược đầu tư cổ phiếu” với chủ đề “Vươn tới tầm cao mới”, trong đó tập ...

Chứng khoán phiên chiều 7/2: Rực rỡ khai xuân Nhâm Dần, VN-Index tiến sát mốc 1.500 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều đầu năm Nhâm Dần (7/2/2022) tiếp tục ghi nhận khả quan khi số mã xanh tiếp tục ...

Thu Thủy

Tin liên quan