Nhận định chứng khoán ngày 8/11: Cần quản trị rủi ro chứ không chỉ biết "mua đuổi"

Cập nhật: 18:00 | 07/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch cuối tuần, sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index sớm lấy lại đà tăng điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Với việc lấy lại xung lực tăng điểm, chỉ số đang có cơ hội thử thách lại vùng đỉnh lịch sử quanh 1.464 điểm. Theo nhận định, những nhịp điều chỉnh nhiều khả năng chỉ mang tính ngắn hạn, tuy nhiên NĐT cần chú ý đến khía cạnh quản trị rủi ro chứ không nên chỉ "mua đuổi" theo giá cổ phiếu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu bank sẽ dần hồi phục nhưng sóng ngành chưa sớm trở lại

VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm trong tháng 11?

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 08/11/2021.

Hướng lên thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.500 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn giữ được trên mức bình quân 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn hoạt động ở mức cao. Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA5, cùng với đường ADX hướng lên vùng 27 và đường +DI nới rộng khoản cách lên phía trên so với –DI cho thấy chỉ số đang nằm trong xu hướng tăng tích cực. Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng cho tín hiệu củng cố đà tăng điểm hiện tại, như MACD nằm trên Signal duy trì tín hiệu mua và đường RSI hướng lên vùng 75, cho thấy chỉ số có thể tiếp tục hướng lên thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA5 cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ dương, cho thấy xu hướng tăng đang tiếp diễn, chỉ số có thể hướng lên thử thách ngưỡng tâm lý 450 điểm. Nhìn chung, thị trường nằm trong xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và cân nhắc tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật tái cơ cấu lại danh mục hướng tới các cổ phiếu có cơ bản tốt và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

0904-nhan-dinh
Hình minh họa

Có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

Sau khi vượt mốc 1.400 điểm một cách thuyết phục, VCBS thấy rằng tâm lý của nhà đầu tư trong tuần đầu tiên của tháng 11 (01-05/11) được duy trì khá tốt giúp cho chỉ số chung duy trì được đà hưng phấn.

Tuy nhiên, tâm lý chốt lời ngắn hạn cũng đã bắt đầu hiện hữu và khiến cho đà tăng của chỉ số bị thu hẹp phần nào. Thêm vào đó, việc những chỉ số kỹ thuật đi vào vùng quá mua có thể sẽ khiến cho lực cung trên thị trường trở nên mạnh hơn trong những phiên tới. Giai đoạn hiện đang khá "chông chênh", do đó VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục - đặc biêt là các cổ phiếu có tính đầu cơ theo "tin đồn" mà không đi kèm yếu tố cơ bản. Mặc dù vậy, VCBS cho rằng thị trường vẫn đang diễn biến khá tích cực và nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nhưng nhìn chung nên thiên về chiến lược "lướt sóng" ngắn hạn theo dòng tiền trong bối cảnh thị trường hiện tại, đồng thời cũng cần chú ý cả đến khía cạnh quản trị rủi ro chứ không nên chỉ "mua đuổi" theo giá cổ phiếu.

Có thể sẽ rung lắc trong phiên sáng

(CTCK VietCapital - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì ở mức tích cực và phần nào được củng cố khi mà VN-Index vượt qua kháng cự tại 1.450 điểm còn VNSmallcap vượt lên trên đường MA5 ngày.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ rung lắc trong phiên sáng để hấp thụ cổ phiếu phiên giao dịch thanh khoản kỷ lục về tài khoản nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 chịu áp lực này ít hơn, nhiều khả năng sẽ đóng vai trò dẫn dắt tâm lý. Trong khi đó, rổ VNMidcap hay VNSmallcap sẽ chịu áp lực bán ra mạnh hơn và có thể cần kiểm định lại lực cầu từ hỗ trợ MA5 ngày. Do đó, nếu chỉ số đại diện VN-Index có thể trụ vững trên mốc 1.450 điểm sau các nhịp giằng co, chỉ số này có thể sẽ lấy lại đà tăng về phía cuối ngày và trong các phiên sau đó để hướng lên kháng cự tiếp theo tại vùng 1.500-1.515 điểm. Ngưỡng stoploss tham chiếu theo VN-Index hiện được nâng lên vùng 1.445 điểm.

Thử thách lại vùng đỉnh lịch sử quanh 1.464 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index sớm lấy lại đà tăng điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Với việc lấy lại xung lực tăng điểm, chỉ số đang có cơ hội thử thách lại vùng đỉnh lịch sử quanh 1.464 điểm.

Mặc dù rủi ro trải qua áp lực rung lắc khi chớm vượt vùng đỉnh cũ sẽ đứng ở mức cao tuy nhiên nhịp điều chỉnh nhiều khả năng vẫn chỉ mang tính ngắn hạn và nằm trong xu hướng tăng chủ đạo.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ một phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading quay vòng phần còn lại, mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự để tăng hiệu quả cho danh mục tổng.

Hướng về ngưỡng cản tâm lý 1.500 điểm

(CTCK Yuanta Việt Nam - YSVN)

Thị trường có thể duy trì đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể sẽ hướng về ngưỡng cản tâm lý 1.500 điểm trong tuần tới. Đồng thời, chỉ số VN30 có thể sẽ kiểm định lại mức đỉnh cũ 1.565 điểm, nhưng thị trường đanng trong giai đoạn tích lũy và dòng tiền suy yếu cho thấy dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ điều chỉnh ở các phiên giao dịch đầu tuần thì rủi ro ngắn hạn của hai nhóm cổ phiếu này có thể sẽ gia tăng dần và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua vào hai nhóm cổ phiếu này.

Kiểm định vùng kháng cự gần 1.460–1.465 điểm

(CTCK Asean - AseanSC)

Thị trường hôm thứ sáu ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản ở mức trung bình. Điểm tích cực là bên mua chiếm ưu thế phần lớn thời gian giao dịch của phiên chiều. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu thủy sản và dệt may, khi đồng loạt tăng mạnh, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.460 – 1.465 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.470 – 1.475 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Duy trì cổ phiếu tôt trong danh mục

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Dòng tiền mạnh mẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian qua, làm cho xu hướng của thị trường luôn tích cực. Nhiều cổ phiếu vẫn trên đà tăng trưởng mạnh cũng như nhiều nhóm cổ phiếu sau thời gian ngủ quên cũng bừng tỉnh trở lại. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì cổ phiếu tôt trong danh mục cũng như tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư cho mình.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu bank sẽ dần hồi phục nhưng sóng ngành chưa sớm trở lại

Sóng cổ phiếu ngân hàng sẽ chưa trở lại sớm và hình thành đợt sóng mới như đầu năm nay nhưng ít nhất nhiều cổ ...

VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm trong tháng 11?

Nhận định thị trường chứng khoán tháng 11/2021, Chứng khoán Everest (EVS) dự báo VN-Index có thể tiệm cận mốc 1.470 điểm. Lợi nhuận quý ...

Cổ phiếu GEX ở vùng giá đỉnh, ông Nguyễn Văn Tuấn vẫn muốn chi gần nghìn tỷ để mua vào

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam - Gelex (HOSE – Mã: GEX) ...

Nguyễn Thanh

Tin liên quan