Nhận định chứng khoán ngày 28/2/2023: Đà giảm chưa dừng lại

Cập nhật: 18:00 | 27/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán liên tục khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ và lui về sát mốc 1.020 điểm. Thanh khoản bán chủ động chiếm đến 91,8% tổng thanh khoản toàn thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất bi quan. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 28/2, thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm, nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn và đưa tỉ lệ tài khoản về mức an toàn...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 28/2/2023.

Thị trường sẽ có nhịp hồi

(CTCK MB - MBS)

Thị trường giảm liền 5 phiên và để mất 6,76% giá trị, trong khi đó nhóm cổ phiếu Vn30 và Midcap giảm nhiều hơn khi lần lượt sụt 8% và 9,2%, riêng nhóm cổ phiếu smallcap sụt 5,89% nhờ dòng tiền vẫn hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Thị trường chung điều chỉnh bình thường trong ngắn hạn tuy vậy nhiều nhóm cổ phiếu có mức giảm mạnh hơn, tập trung ở nhóm Midcap và Vn30. Có nghĩa là nhiều cổ phiếu đã và đang giảm về vùng hỗ trợ, trong khi chỉ số VN-Index chưa về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm như kỳ vọng của nhà đầu tư hiện nay.

Nhận định chứng khoán ngày 28/2/2023: Đà giảm chưa dừng lại
Theo nhận định, xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Hình minh họa

Hiện thị trường trong nước không có thông tin hỗ trợ, chứng khoán thế giới có thể hồi phục trước kỳ họp 22/3 của Fed, do vậy thị trường có thể chững đà giảm khi các cổ phiếu đã về ngưỡng hỗ trợ mạnh. Về kỹ thuật, phản ứng ở mốc 1.000 điểm có thể là điểm tựa cho thị trường trong các phiên sắp tới, nhiều khả năng thị trường sẽ có nhịp hồi khi retest ngưỡng hỗ trợ này. Nhà đầu tư có thể chú ý các nhóm cổ phiếu như: đầu tư công, dầu khí, sản xuất điện,… để cơ cấu hoặc bắt đáy cho danh mục..

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index tiếp tục mở đầu tuần mới với cây nến giảm điểm đi kèm tạo gap giảm và đóng cửa thấp hơn vùng cân bằng tuần trước đó, duy trì tín hiệu tiêu cực. Việc giảm điểm trở lại đi kèm với thanh khoản gia tăng là một tín hiệu không tích cực tại thời điểm hiện tại.

Hiện tại, chỉ số đang tiệm cận với vùng tích lũy cuối tháng 12 ở quanh khu vực 990 – 1.010 điểm và TVSI kỳ vọng sẽ có một nhịp hồi phục ngắn trở lại. Nhịp hồi phục này vẫn chỉ là cơ hội giảm tỷ trọng đôi với hàng đang có sẵn. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Nhà đầu tư hiện tại không nên mua mới và quan sát kỹ vùng tích lũy cuối tháng 12 ở quanh khu vực 990 – 1.010 điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm thứ 5 liên tiếp với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn ở mức thấp. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế, và xu hướng trung hạn có dấu hiệu xấu đi. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.010 – 1.020 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 990 – 1.000 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

VN-Index giảm về khu vực 980 – 1.000

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index tiếp tục kết phiên tạo nến đỏ giảm điểm. Các chỉ báo ở cả khung đồ thị ngày và giờ vẫn đang cho tín hiệu tiêu cực thể hiện lực bán vẫn chưa thật sự chững lại. 2 chỉ báo MACD và RSI tại khung đồ thị giờ tuy đã có dấu hiệu tạo đáy đầu tiên nhưng việc ADX và DI- đã dâng lên cao cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện sự rung lắc, bật nảy nhưng vẫn chưa thể thoát được khỏi nhịp điều chỉnh và tạo điểm cân bằng ngay trong các phiên tới.

Bên cạnh đó việc đường trung bình động MA20 đang dốc xuống cùng với diễn biến của chỉ số đã nằm trong mây thì việc VN-Index giảm về khu vực 980 – 1.000, là khu vực đáy tháng 12 và cũng là vùng giao cắt với đường Senkou – span B là hoàn toàn có thể xảy ra. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư, tiếp tục kiên nhẫn, đưa tỉ lệ tài khoản về mức an toàn và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Thị trường đang trong khu vực rủi ro cao

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường khởi động phiên đầu tuần bằng một phiên giảm mạnh và kéo dài đà giảm của VN-Index từ tuần trước, chốt phiên VN-Index giảm -18,31 điểm (-1,76%) và đóng cửa ở 1021.25 điểm. Với điểm số như hiện tại VN-Index đã gãy các ngưỡng hỗ trợ của kênh tăng giá ngắn hạn và quay trở lại kênh downtrend trung hạn. Tất nhiên, với phiên vi phạm đầu tiên chưa thể xác nhận ngay VN-Index sẽ trở lại xu hướng downtrend bởi thị trường vẫn có thể hổi phục sau một đợt rũ mạnh. Tuy nhiên với trạng thái hiện tại, thị trường đang trở nên xấu đi, xu hướng hồi phục đang yếu dần và biên độ của vùng dao động cụng rộng hợn. Xét về xu hướng ngắn hạn, thị trường đang trong khu vực rủi ro cao, các cơ hội đầu tư ngắn hạn sẽ không đáng tin cậy trong giai đoạn này.

Với góc nhìn trung -dài hạn, toàn bộ giai đoạn phục hồi vừa qua chỉ là một đợt phục hồi với biên độ rộng sau khi VN-Index hình thành đáy trung hạn (vùng 920-950 điểm), SHS vẫn dự báo thị trường đang trong giai đoạn hướng tới khu vực cân bằng mới để tích lũy trở lại, khu vực tích lũy cân bằng trở lại sẽ được xác nhận khi VN-Index dao động với biên độ hẹp dần và khối lượng dao dịch tiếp tục giảm xuống thấp gần như cạn kiệt. Thị trường mặc dù có thể đã qua đáy trung hạn nhưng sẽ cần nhiều thời gian để cân bằng trở lại trước khi có xu hướng mới.

Về vĩ mô trong ngắn hạn những tín hiệu giảm lãi suất của các NHTM là tín hiệu tích cực, tuy nhiên ẩn số đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp là chưa thể định lượng và xu hương giảm lãi là không chắc chắn, Kinh tế toàn cầu vẫn đang trong giai đoạn khó khăn với nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát vẫn cao và lãi suất tiếp tục tăng, cuộc xung đột Nga - Ukraine có xu hướng leo thang tiếp tục gây bất ổn cho kinh tế toàn cầu. Về mặt kỹ thuật thị trường đang trong khu vực điều chỉnh của đợt hồi phục sau khi tạo đáy trung hạn, và như SHS nhận định thị trường đang đi tìm khu vực cân bằng, với nhà đầu tư trung, dài hạn thì cơ hội giải ngân vẫn xuất hiện trong giai đoạn điều chỉnh hiện nay.

Về ngắn hạn thị trường đang trong khu vực rủi ro khi nguy cơ VN-Index trở lại vận động trong kênh downtrend trung hạn đang tăng lên do đó các cơ hội giải ngân ngăn hạn hàm chứa nhiều rủi ro. Cơ hội giải ngân chỉ xuất hiện nếu nhà đầu tư giải ngân với mục tiêu trung - dài hạn. Mục tiêu giải ngân nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần theo xu hướng điều chỉnh của thị trường

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại tiếp đà chạy đua xả hàng, bán mạnh nhất cổ phiếu VNM phiên 27/2

Phiên giao dịch ngày 27/2, bên cạnh áp lực bán trong nước khá lớn, khối ngoại cũng tham gia cuộc đua khi tiếp tục bán ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 27/2/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Phiên giao dịch ngày 28/2/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân