Nhận định chứng khoán ngày 23/3/2021: Ưu tiên bảo vệ thành quả

Cập nhật: 18:10 | 22/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu tuần diễn ra khá giằng co với sự trái chiều của các chỉ số, trong khi VN-Index may mắn giữ được sắc xanh thì HNX-Index đánh mất gần 3 điểm. Thanh khoản có phần giảm so với phiên trước, tổng khối lượng giao dịch đạt 920 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, giao dịch khối ngoại cũng không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng 450 tỷ đồng, lực bán tập trung vào một vài cái tên quen thuộc như VNM, CTG, HPG…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 23/03/2021.

Chốt lời với những cổ phiếu đã có mức tăng giá khá

(CTCK MB - MBS)

Dòng tiền chảy mạnh vào các nhóm cổ phiếu giúp đẩy các chỉ số tăng mạnh chạm đỉnh cũ 1.200 điểm, trước khi bị đẩy lùi và đóng phiên tăng điểm nhẹ. Mức đóng cửa thấp hơn nhiều so với mức cao nhất, cho thấp áp lực bán rất mạnh tại đỉnh cũ. Mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy các chỉ số sẽ đảo chiều, tuy nhiên việc thận trọng tại các đỉnh cũ vẫn là cần thiết.

Trong những phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự này. Chúng tôi khuyến nghị những nhà đầu tư theo chiến thuật trading đã tham gia mua bắt đáy trong 2 tháng gần đây chủ động thực hiện chốt lời với những cổ phiếu đã có mức tăng giá khá nhằm bảo vệ thành quả trading trong ngắn hạn.

Với nhà đầu tư trung và dài hạn thì các đợt điều chỉnh của thị trường sẽ là các cơ hội tốt để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tốt có KQKD dự kiến tăng trưởng cao trong năm 2021, nhất là khi triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực.

0946-nhan-dinh
Hình minh họa

VN-Index có thể tích lũy trước ngưỡng 1.200 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tiếp tục nhịp vận động tích lũy trước ngưỡng cản 1.200 điểm. Dòng tiền đầu tư không biến động nhiều so với phiên trước khi chỉ có 8/19 ngành tăng điểm. Thanh khoản giảm nhẹ và độ rộng thị trường tiêu cực cho thấy tâm lý giao dịch cẩn trọng trước ngưỡng cản 1.200 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HSX trong khi mua ròng tại sàn HNX. Với xu hướng dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành và tâm lý giao dịch cẩn trọng, VN-Index có thể tích lũy trước ngưỡng 1.200 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ số VnIndex tăng +0,38 điểm – tương đương +0,03%, đóng cửa ở mức 1.194,43 điểm. Chỉ số HnxIndex giảm -2,86 điểm – tương đương -1,03%, xuống mức 274,84 điểm.

VCB, VHM và CTG là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho VnIndex, đóng góp lần lượt +2,77, +1,34 và +0,65 điểm. Trong khi đó, VIC, TCB và VNM là 3 mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, lấy đi -0,99, -0,66 và -0,50 điểm. Giá trị giao dịch đạt 15.792,33 tỷ VND trên sàn HSX và 2.445,02 tỷ VND trên sàn HNX. Khối ngoại bán ròng -415,09 tỷ VND trên sàn HSX nhưng mua ròng +9,28 tỷ VND trên sàn HNX.

Về diễn biến nhóm ngành, chỉ 4 trên 11 nhóm ngành tăng điểm trong phiên ngày hôm nay. Dẫn đầu là ngành Công Nghệ (+0,97%) – được hỗ trợ bởi DGW (+3,64%) và ELC (+0,34%). Ở chiều ngược lại, ngành Viễn Thông (-1,09%) là nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất phiên hôm nay, chịu tác động tiêu cực từ sự giảm điểm của FPT (-1,38%) và MWG (-0,83%).

Vn-Index dự báo có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.185-1.190 điểm trong phiên kế tiếp. Đây là vùng hỗ trợ có thể giúp thị trường hồi phục trở lại. Tuy nhiên, xu thế chung hiện tại của chỉ số trong tuần này theo đánh giá của chúng tôi vẫn là rất khó khăn để có thể chinh phục thành công vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 điểm. Thông tin đồn đoán về triển vọng kết quả kinh doanh quý 1/2021 của các doanh nghiệp sẽ bắt đầu xuất hiện và có thể tạo ra sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Chiến lược đầu tư: Giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục về mức cân bằng 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường tiếp cận vùng đỉnh quanh 1200 điểm.

Ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm vẫn đang là thách thức

(CTCK Asean - AseanSC)

Thị trường chưa thể thoát khỏi trạng thái giao dịch giằng co khi ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm vẫn đang là thách thức đối với VN-Index trong ngắn hạn. Do đó, dự báo trong phiên mai, VN-Index có thể tăng điểm để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.195 – 1.200 điểm, với sự hỗ trợ của các đường trung bình động ngắn hạn 5 ngày (MA5), và sâu hơn là đường trung bình động 10 ngày (MA10)

Thận trọng trước ngưỡng 1.200 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

VN-Index đang thận trọng trước ngưỡng 1.200 điểm, vùng này đang là vùng thử thách cần lưu ý đối với thị trường. Quá trình kiểm định cung – cầu vẫn đang diễn ra và chưa thể hiện tín hiệu cụ thể, vùng hỗ trợ đối với VN-Index đang là vùng Gap 1.186-1.192 điểm. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên quan sát động thái giao dịch để đánh giá lại trạng thái của thị trường

Dòng tiền chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ còn giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm của VN-Index trong phiên giao dịch tới. Đồng thời, dòng tiền chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường mà chủ yếu liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và dầu khí là các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của thị trường. Ngoài ra, YSVN vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp cho nên chiến lược phù hợp ngắn hạn vẫn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Cơ hội chinh phục mốc đỉnh lịch sử 1.210 điểm vẫn hiện hữu

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chúng tôi cho rằng, cơ hội chinh phục mốc đỉnh lịch sử 1.210 điểm vẫn hiện hữu, nhưng đà đi lên sẽ khá thoải và đan xen các nhịp rung lắc điều chỉnh ngắn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị, tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể trải lệnh mua trở lại các vị thế đã bán trading nếu thị trường điều chỉnh mạnh hơn hoặc linh hoạt chốt lời quay vòng một phần nhỏ vị thế ngắn hạn, khi chỉ số vượt đỉnh như kỳ vọng.

Giằng co và phân hóa

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung thị trường vẫn chưa có tín hiệu mạnh mẽ hơn, mà vẫn thiên về giằng co và phân hóa như giai đoạn vừa qua. Tuy vậy, với tín hiệu các cổ phiếu top vốn hóa vẫn chưa tiêu cực trở lại, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ vẫn còn cơ hội break hoàn toàn vùng đỉnh thời đại trong một vài phiên tới.

Trường hợp nếu tiếp tục giảm mạnh, đóng cửa lấp gap 1.185-1.195 điểm, thì chỉ số sẽ chịu rủi ro giảm về lại ngưỡng hỗ trợ quanh 1.150 điểm.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc nâng dần tỷ trọng lên mức cao ở những nhịp điều chỉnh trong phiên, trường hợp nếu có phiên thủng gap, nên cân nhắc hạ tỷ trọng về lại mức trung bình.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 23/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 23/3/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 22/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như CVT, TMS, HVH, VJC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Phiên chiều 22/3/2021: VN-Index bị cầm chân tại tham chiếu, lực đẩy chưa xuất hiện

Kết phiên giao dịch ngày 22/3/2021, VN-Index dù có phiên dảo chiều thoát giảm cuối phiên song hoạt động chốt lời nhóm cổ phiếu ngân ...

Tuệ An