Nhận định chứng khoán ngày 20/5/2021: Thị trường đang rất khỏe và đi lên chậm nhưng chắc

Cập nhật: 17:59 | 19/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên 19/5, thị trường đã lấy lại đà tăng nhờ sự bùng nổ ở nhóm tài chính – ngân hàng mặc dù chưa lan tỏa ra khắp các nhóm ngành. Điểm tích cực khi dòng tiền sôi động giúp thanh khoản thị trường duy trì ở mức tốt. Điểm tiêu cực trong phiên hôm nay như thường lệ đến từ khối ngoại, mặc dù áp lực bán đã "hạ nhiệt" nhưng họ vẫn bán ròng 250 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán tập trung chủ yếu vào VNM, VPB, NVL…

Phiên giao dịch ngày 20/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h00’ hôm nay 19/5/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 20/5/2021.

Hướng đến mục tiêu 1.300 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước phiên này phục hồi mạnh mẽ, ngược dòng với diễn biến ở các thị trường trên thế giới. Dòng tiền tuy giảm nhẹ nhưng vẫn rất sôi động với các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường như là Ngân hàng, Thép và Thực phẩm đều tăng điểm. Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 9,81 điểm lên 1.262,49 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 23,12 điểm lên 1.401,71 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 183 mã tăng/235 mã giảm, ở rổ VN30 có 16 mã tăng, 11 mã giảm và 3 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao với giá tṛi khớp lệnh đạt gần 20.006 tỷ đồng. Việc thanh khoản vẫn được duy trì ở mức sôi động đã giúp thị trường giữ vững trong phiên hôm nay. Giao dịch khối ngoại diễn biến tích cực hơn khi giảm bán ròng đáng kể với tổng giá trị còn 250 tỷ đồng.

Theo MBS, thị trường lấy lại đà tăng nhờ sự bùng nổ ở nhóm tài chính – ngân hàng mặc dù chưa lan tỏa ra khắp các nhóm ngành. Điểm tích cực khi dòng tiền sôi động giúp thanh khoản thị trường duy trì ở mức tốt. Theo đó có thể khẳng định thị trường đang rất khỏe và đi lên chậm chắc cùng với dòng tiền nội vẫn đang là yếu tố nâng đỡ thị trường hồi phục từng bước một. Kỳ vọng xu hướng tăng ngắn hạn đang lớn dần, vì vậy chúng tôi cho rằng đà tăng của thị trường tiếp tục để hướng đến mục tiêu 1.300 điểm.

5739-nhan-dinh
Hình minh họa

Thử thách vùng kháng cự 1.270-1.280 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index chủ yếu giằng co quanh mốc tham chiếu trong hai tiếng đầu phiên nhưng sau đó đã tăng dần và đóng cửa tại trên ngưỡng 1.260. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện nhẹ với 8/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái cân bằng với thanh khoản không chênh lệch nhiều so với phiên trước.

Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index có thể trở lại thử thách vùng kháng cự 1.270-1.280 trong những phiên tới.

Tiếp tục tăng điểm

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

Thị trường tăng điểm trở lại trong phiên hôm nay với khối lượng khớp lệnh suy giảm nhưng giá trị khớp lệnh lại gia tăng so với phiên trước đó cho thấy dòng vốn chủ yếu tập trung mua vào các mã vốn hóa lớn để giúp VN-Index kết phiên trên ngưỡng 1.260 điểm.

Trên góc nhìn kỹ thuật, khả năng để thị trường nối dài sóng tăng 5 tiếp tục được đánh giá cao hơn so với khả năng thị trường bước sang sóng điều chỉnh a. Theo đó, trong phiên giao dịch tiếp theo 20/5, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để đi tiếp sóng tăng 5 với target theo lý thuyết sóng elliott là quanh ngưỡng 1.325 điểm (fibonacci retracement 161,8% sóng điều chỉnh 4).

Nhà đầu tư đã mua vào các vị thế ngắn hạn trong phiên 18/5 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.250 điểm (MA20) nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và có thể gia tăng tỷ trọng nếu thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh về quanh ngưỡng 1.220 điểm (MA50).

Quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán

(CTCK Đông Á - DAS)

Theo DAS, nhịp tích lũy của VN-Index hơn một tháng qua đã tạo nền giá ổn định và cao dần, làm cơ sở để thị trường bật tăng khi có nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã điều chỉnh nhiều phiên và có dấu hiệu tích lũy trở lại. Nhóm ngân hàng vẫn thể hiện sức hút dòng tiền với những báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng trong kỳ báo cáo quý vừa qua.

Dòng cổ phiếu chứng khoán là thành phần hưởng lợi trực tiếp từ sự sôi động của thị trường khi mà giá trị giao dịch liên tục tiệm cận mức một tỷ đô la mỗi phiên. Cổ phiếu thép vẫn được quan tâm trong bối cảnh giá hàng hóa nguyên vật liệu vẫn tăng liên tục.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán dẫn dắt thị trường mỗi khi bắt đầu nhịp tăng mới.

Vẫn còn đang diễn ra hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn còn đang diễn ra hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” và có thể sẽ tiếp tục giằng co trong phiên tới. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có thể chỉ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu trụ. Trong lịch sử, hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” cũng có xuất hiện trong lịch sử và điều này cũng sẽ phản ánh rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (dưới 40%) và chỉ nên giải ngân mới với tỷ trọng thấp để thăm dò cơ hội ngắn hạn. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế sử dụng đòn bẩy ở giai đoạn hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 20/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 20/5/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h00’ hôm nay 19/5/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như KDH, DIG, AAA, CTD… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp, lực bán giảm dần

Phiên giao dịch ngày 19/5/2021, khối ngoại bán ròng hơn 240 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 13 tỷ đồng trên sàn ...

Nguyễn Thanh