Nhận định chứng khoán ngày 15/3/2021: Chưa thoát khỏi giai đoạn phân hóa

Cập nhật: 21:01 | 14/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo dự báo, thị trường có thể chưa thoát khỏi giai đoạn phân hóa trong tuần giao dịch tới. Mặc dù vậy, dòng tiền cũng có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trên nhóm cổ phiếu này khi ngưỡng 1.200 điểm của VN-Index vẫn đang là ngưỡng kháng cự mạnh mà chỉ số này chưa thể vượt qua được.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 15/03/2021.

Cơ hội mua ngắn hạn vẫn tồn tại ở những cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Dao động giằng co của thị trường là diễn biến khá bình thường sau phiên hồi phục từ vùng hỗ trợ. Nhìn chung VN-Index vẫn đang trong vùng thăm dò 1.150-1.200 điểm nên quá trình kiểm tra cung – cầu sẽ liên tục xảy ra. Tuy nhiên, VN-Index kết tuần ở vị thế khá thuận lợi và tạo cơ sở để kiểm định vùng đỉnh cũ 1.200 điểm trong tuần tiếp theo. Do vậy, nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và cơ hội mua ngắn hạn vẫn tồn tại ở những cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt sau giai đoạn tích lũy.

Dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ chưa thoát khỏi giai đoạn phân hóa trong tuần giao dịch tới. Mặc dù vậy, dòng tiền cũng có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trên nhóm cổ phiếu này khi ngưỡng 1.200 điểm của VN-Index vẫn đang là ngưỡng kháng cự mạnh mà chỉ số VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được. Điểm tích cực là dòng tiền chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu nhịp điều chỉnh xảy ra trong tuần tới thì các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân mới.

0013-nhan-dinh
Hình minh họa

Tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Trạng thái thị trường không nhiều thay đổi với cơ hội vượt đỉnh vẫn hiện hữu khi xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo. Mặc dù vậy, thị trường có thể tiếp tục trải qua rung lắc trong quá trình đi lên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và và có thể chốt lời quay vòng ngắn một phần vị thế ngắn hạn đã tích luỹ khi chỉ số test lại vùng đỉnh cũ.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.175 – 1.180 điểm

(CTCK Asean - AseanSC)

Việc VN-Index chưa vượt được ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy áp lực chốt lời T+ trong ngắn hạn. Do đó, AseanSC cho rằng VN-Index có thể tiếp tục có quán tính giảm điểm trong phiên tới để lại kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.175 – 1.180 điểm, và sâu hơn là vùng hỗ trợ 1.165 – 1.170 điểm. Tuy nhiên, sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Cơ hội VN-Index có thể vượt qua được ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm vẫn đang được bỏ ngỏ.

Có thể tiếp tục tích lũy quanh ngưỡng 1.180 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Dòng tiền đầu tư thoát khỏi thị trường khi chỉ có 8/19 ngành tăng điểm. Thanh khoản giảm nhẹ và độ rộng thị trường tiêu cực cho thấy, áp lực chốt lãi ngắn hạn gia tăng tại ngưỡng kháng cự.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng nhẹ giúp hạn chế xu hướng giảm điểm của VN-Index so với giai đoạn trước. Với xu hướng vận động như hiện tại, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy quanh ngưỡng 1.180 điểm trong tuần sau.

Nhà đầu tư có thể chờ VN-Index vượt đỉnh 1.200 để mua

(CTCK Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Thị trường chung dự kiến vẫn sẽ duy trì tích lũy phân hóa, rung lắc để chờ các kết quả kinh doanh với kỳ vọng thị trường sẽ có đợt bùng nổ vượt đỉnh trong thời gian tới để tăng vượt 1.200 điểm. Nhà đầu tư có thể chờ VN-Index vượt đỉnh 1.200 để mua với mục đích đầu cơ cho giai đoạn tăng sau khi vượt đỉnh. Các nhóm cổ phiếu chú ý hoặc là các cổ phiếu mạnh đang tích lũy gần vùng đỉnh mọi thời đại hoặc các nhóm cổ phiếu có hoạt động kinh doanh phục hồi đang có xu hướng đi lên từ vùng đáy. Trên góc nhìn kỹ thuật, xu hướng trung hạn của thị trường tiếp tục là tích cực với target của sóng tăng 5 quanh ngưỡng 1.250 điểm dự kiến sẽ đạt được vào đầu tháng 4/2021. Nhà đầu tư với tầm nhìn trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tín hiệu hồi phục hiện tại đang có phần yếu hơn kỳ vọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, tín hiệu hồi phục hiện tại đang có phần yếu hơn kỳ vọng với việc xuất hiện nến thân nhỏ. Điều này đang làm giảm đi cơ hội chỉ số có thể sớm break đỉnh.

Tuy vậy, với MACD Histogram vẫn tiếp tục tăng, cơ hội này là vẫn còn và chỉ số cần tăng tốt break đỉnh trong 1-2 phiên tới với tín hiệu dòng tiền tham gia cùng đà tăng lan tỏa mạnh mẽ hơn, nếu không sẽ dần kéo MACD Histogram giảm trở lại và chỉ số khả năng sẽ lần nữa điều chỉnh về cạnh dưới quanh 1.150 điểm.

Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng trung bình ở các cổ phiếu mạnh hơn thị trường và cân nhắc gia tăng tỷ trọng khi có tín hiệu break. Chỉ cân nhắc bán ra nếu có tín hiệu xác nhận tiêu cực với phiên giảm mạnh trở lại thủng hỗ trợ 1.140-1.150 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Thanh