Nhận định chứng khoán ngày 12/4/2022: Giải ngân cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền

Cập nhật: 18:00 | 11/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau ba tuần tăng điểm liên tiếp thì những tin tức tiêu cực xuất hiện, cùng với thiếu vắng lực cầu tại điểm hỗ trợ đã khiến thị trường giằng co dưới ngưỡng 1.500 điểm. Điều này cho thấy, áp lực bán áp đảo và mức giá này chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư... Theo nhận định, trong phiên giao dịch 12/4, VN-Index có thể điều chỉnh để kiểm tra vùng hỗ trợ 1.475 – 1.480 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 12/4/2022.

Không nên bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ

(CTCK MB - MBS)

Áp lực giảm của thị trường đã lan rộng và ảnh hưởng đến nhiều nhóm cổ phiếu thậm chưa tăng trong thời gian vừa qua. Thị trường giảm không xuất phát từ tác động bởi thị trường quốc tế, áp lực bán ở một số cổ phiếu mang tính đầu cơ vẫn là nguyên nhân chi phối chính.

MBS cho rằng, nhà đầu tư không nên bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu này, ưu tiên quản trị danh mục. Thông thường, sau các phiên giảm sâu như hôm nay, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30, cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

2309-image-750x-61ef58ff937a2
Nhận định chứng khoán ngày 12/4/2022: Giải ngân cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền.

Tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu VN-Index phá vỡ mốc 1.460 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và lao dốc về cuối phiên. Áp lực bán mạnh về cuối phiên cùng với lực cầu suy yếu khiến cho chỉ số xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.490 điểm, tương ứng với MA50.

Mặc dù vậy về tổng thể, chỉ số vẫn duy trì kênh tăng điểm từ đáy tháng 1 và dần lùi về điểm đỡ quan trọng tại quanh 1.460 điểm. Chừng nào mốc này chưa bị phá vỡ, vẫn có thể kỳ vọng vào kịch bản xuất hiện nhịp hồi phục tại đây.

NĐT có thể trải mua trở lại 1 phần khi chỉ số về vùng hỗ trợ của các cổ phần mục tiêu, nhưng lần tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu VN-Index phá vỡ điểm đỡ này.

VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.425-1.450 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau ba tuần tăng điểm liên tiếp thì cuối cùng thị trường đã điều chỉnh trở lại trong tuần qua. VN-Index đã thất bại trước ngưỡng kháng cự 1.530 điểm ngay trong phiên đầu tuần. Tiếp sau đó là liên tiếp những tin tức tiêu cực xuất hiện trên thị trường đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng suy yếu dẫn đến áp lực bán gia tăng mạnh, nhất là trong hai phiên cuối tuần khiến thị trường điều chỉnh khá mạnh (-2,3%). Trên góc độ kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.500 điểm và ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.490 điểm (MA20-50) khiến cho xu hướng tăng bị suy yếu.

Do đó, trong tuần giao dịch tiếp theo 11/4-15/4, VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 3/2022) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Trong kịch bản tích cực, nếu lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm là đủ tốt thì thị trường có thể sớm hồi phục trở lại. Các nhà đầu tư đã tiến hành mua vào khi thị trường test vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm trong phiên 14/3 và 15/3 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chỉnh về vùng hỗ trợ trên.

VN-Index test lại vùng 1.470-1.480 điểm

(CTCK BOS - ART)

Về kỹ thuật, VN-Index đã thủng ngưỡng hỗ trợ MA50 ngày trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, thanh khoản lại giảm nhẹ so với phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư đang rất thận trọng khi mua vào, dẫn đến việc áp lực bán không quá mạnh cũng đủ để khiến thị trường giảm mạnh. Đường MACD đang dần thu hẹp khoảng cách so với đường tín hiệu, trong khi RSI và MFI rơi khỏi trạng thái cân bằng.

VN-Index có thể sẽ test lại hỗ trợ trong quá khứ ở vùng 1.470-1.480 điểm trong trường hợp xấu và kỳ vọng sẽ quay trở lại vùng sideway 1.490-1.510 điểm trong phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân mua vào các cổ phiếu tốt hiện đang ở mức chiết khấu hấp dẫn.

VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ 1.475 – 1.480 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Xu hướng ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn khi chỉ số VN-Index ghi nhận phiên giảm khá thứ 2 liên tiếp, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Dựa trên những diễn biến của thị trường, Aseansc cho rằng, nhà đầu tư nên xem xét cơ cấu lại danh mục ở những phiên hồi phục kỹ thuật.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực bán tại vùng kháng cự gần 1.485 – 1.490 điểm có thể khiến chỉ số VN-Index giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.475 – 1.480 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.465 – 1.470 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tận dụng các đợt hồi kỹ thuật để đưa danh mục về mức hợp lý

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số cắt xuống dưới MA20, cùng với đường – DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với +DI, cho thấy chỉ số đang đánh mất đi cơ hội giữ được xu hướng tăng, và áp lực giảm ngắn hạn đang quay trở lại.

Tuy nhiên, chùm MA 20, 50, 100 đang hội tụ và vận động phẳng, cùng với đường MACD vẫn nằm trên Signal và khối lượng giao dịch ở dưới mức bình quân 10 phiên, hàm ý áp lực bán chưa quá mạnh.

Do đó, chỉ số có thể hướng tới kịch bản vận động trong kênh giá đi ngang quanh các đường MA trung hạn, với hỗ trợ quanh vùng 1.440 – 1.450 điểm và kháng cự quanh 1.520 – 1.530 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp và thủng hỗ trợ MA50, kèm theo đường MA5 cắt xuống dưới MA20, cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn đang mạnh lên, chỉ số có thể chịu áp suy giảm về lại vùng hỗ trợ tâm lý quanh 400 điểm. Nhìn chung, thị trường có thể đang quay lại xu hướng giảm ngắn hạn.

Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng các đợt hồi kỹ thuật để đưa danh mục về mức hợp lý, và chỉ nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2022 tươi sáng và đang hút được dòng tiền mạnh.

Giải ngân cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Thiếu vắng lực cầu tại điểm hỗ trợ đã khiến thị trường giảm sâu và quay trở lại vùng giằng co dưới ngưỡng 1.500 điểm. Dòng tiền ở lần quay về này vẫn chưa có tín hiệu khả quan, khi chỉ với mức thanh khoản trung bình đã khiến chỉ số đóng cửa ở mức giá thấp nhất phiên. Điều này cho thấy áp lực bán vẫn áp đảo và mức giá này chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư.

Với tín hiệu thận trọng này, thị trường có khả năng vẫn còn trớn giảm và tiếp tục lùi về các đường hỗ trợ dưới để kiểm tra ý chí của dòng tiền hỗ trợ trước khi tăng trở lại. Dự kiến, nhịp giảm sẽ dừng lại khi VN-Index về lại vùng 1.455-1.465 điểm. Mức độ lùi bước sẽ thấp hơn đối với VN30 khi hỗ trợ gần là 1.515 điểm.

Do vậy, Quý nhà đầu tư nên chậm lại, có thể cân nhắc giá điều chỉnh để giải ngân tại một số cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thị trường “đỏ lửa” với thanh khoản suy giảm, khối ngoại bán ròng gần 1000 tỷ đồng trong tuần từ 4-8/4

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động tiêu cực trong tuần giao dịch từ 4-8/4. Cùng với đó, khối ngoại giao dịch theo chiều ...

Phát hành TPDN 3 tháng: Tân Hoàng Minh và loạt doanh nghiệp bất động sản lớn điểm danh

Bất động sản chiếm tới gần một nửa trái phiếu doanh nghiệp phát hành 3 tháng đầu năm, có thể kể tên các doanh nghiệp ...

Vietbank (VBB) muốn tăng vốn liên tục giai đoạn 2022-2025, tối thiểu 1.000 tỷ đồng/năm

Vietbank (VBB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng 71,4%, đạt 1.090 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ ...

Thiện Nhân

Tin liên quan