Những gương mặt trẻ của Việt Nam startup thành công trước 30 tuổi:

Nguyễn Khôi: "Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome"

Cập nhật: 16:10 | 13/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - WeFit được xem như ứng dụng tiên phong trong việc đưa công nghệ vào lĩnh vực sức khỏe và thể hình và là một mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) giống như mô hình Uber, Grab trong lĩnh sức khỏe và thể hình.   

Nguyễn Khôi sinh năm 1991, Founder - CEO WeFit, anh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017; Top 16 gương mặt trẻ Thủ đô khởi nghiệp xuất sắc năm 2017; Top 3 khởi nghiệp tiềm năng năm 2016 tại chương trình Startup Festival do VTV tổ chức; thuộc danh sách “30 under 30” 2018 của Forbes Việt Nam bình chọn.

ky 4 nguyen khoi moi con duong deu dan den thanh rome
Founder - CEO WeFit Nguyễn Khôi

“Sức khỏe là thứ đầu tiên mình nghĩ tới”

Wefit thành lập từ tháng 9 năm 2016 đến nay, với tốc độ phát triển tương đối nhanh, trung bình tăng 40%/tháng. Hiện tại Wefit có 600 đối tác bao gồm cả đối tác về Fitness và BeutySpa trên thị trường trên cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với hàng chục ngàn khách hàng.

WeFit được xem như ứng dụng tiên phong trong việc đưa công nghệ vào lĩnh vực sức khỏe và thể hình. WeFit là một mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) giống như mô hình Uber, Grab trong lĩnh sức khỏe và thể hình. Thực tế, mô hình này đã thành công ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu nhưng vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam.

Đối với nhiều nguời khi muốn bắt đầu tập luyện ở các trung tâm fitness, họ sẽ gặp phải nhiều rào cản như: tài chính, địa điểm hay thời gian tập không phù hợp với thời gian biểu của công việc. Trong khi đó, các phòng tập chỉ có khách trong một số thời điểm nhất định, nhưng vẫn phải trả chi phí cho nhân viên, địa điểm, máy móc…

Nhiệm vụ của WeFit là kết nối để đưa khách hàng tới lấp đầy khoảng thời gian trống, tối ưu doanh thu cho phòng tập. Trong khi đó, khách hàng sử dụng WeFit có quyền sử dụng tất cả các phòng tập trong hệ thống đối tác. Sau hơn 1 năm ra mắt, WeFit đang sở hữu 3.000 khách hàng trả tiền sử dụng hàng tháng, với hệ thống 600 phòng tập ở Hà Nội và TP.HCM.

ky 4 nguyen khoi moi con duong deu dan den thanh rome

Lý giải về việc sáng lập WeFit, Nguyễn Khôi chia sẻ: “Các mô hình mình theo đuổi thường liên quan đến ứng dụng công nghệ vào các ngành mang tính nhân văn và xã hội. Trước đây mình chọn giáo dục để bắt đầu, và sau khi có một vài thành tựu trong lĩnh vực này, mình quyết tâm làm một thứ mới mẻ hơn.

Sức khỏe là thứ đầu tiên mình nghĩ tới, và tập trung của mình là vào việc tạo ra một môi trường thuận tiện, tận dụng thế mạnh của công nghệ và internet để giảm bớt rào cản về địa lý, thời gian giúp cho mọi người có cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Từ đó WeFit ra đời dựa trên nghiên cứu về những mô hình thành công trên thế giới.”

Từ chối cơ hội phát triển ở Mỹ - niềm mơ ước của nhiều người

Nguyễn Khôi vốn xuất thân từ học sinh chuyên Toán Tin, năm 17 tuổi mình bắt đầu du học ngành Kỹ sư máy tính tại viện Công nghệ Illinois (Illinois Institute of Technology, Hoa Kỳ) khoảng 5 năm, với đam mê và hoài bão đã từ bỏ một môi trường làm việc tốt, lương cao để tìm cho mình một lối đi riêng.

Từ lúc còn là sinh viên anh đã rất thích làm start-up, nên khi vừa về Việt Nam Khôi đã xin vào thực tập ngay ở công ty IDG Ventures Vietnam một thời gian để nhìn xem bức tranh start-up ở Việt Nam như thế nào.

Sau đó, CEO WeFit làm việc ở công ty truyền thông Netlink được nửa năm thì quyết định khởi nghiệp, năm 22 tuổi, với dự án khởi nghiệp đầu tiên tên là Vocalno (chuyên sản xuất các sản phẩm Mobile Apps và dự án Ontot). Dự án này không thành công lắm và đó có thể xem là thất bại đầu tay.

ky 4 nguyen khoi moi con duong deu dan den thanh rome

Vào tháng 8/2014, do cơ duyên gặp được các anh giám đốc của Topica, thấy được tiềm năng của đội ngũ, nên các anh mời mình và cả đội khởi nghiệp lúc đó gia nhập Topica, phụ trách phát triển các sản phẩm mới. 2 năm ở đó, mình đã có một dự án khá thành công là Edumall, hiện tại vẫn đang là hệ thống siêu thị các khoá học trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á. Sau khi Edumall tương đối thành công rồi thì mình bắt đầu ra ngoài và ấp ủ dự án start-up riêng với WeFit.

Trước khi đến với thành công WeFit, CEO trẻ cũng đã từng “thất bại”. “Với tôi, lần thất bại đau đớn nhất là khi làm ứng dụng lớn đầu tiên. Mình và những cộng sự đã dành hết tâm huyết hơn 1 năm phát triển đội ngũ lên tới 40 người, và tăng trưởng tới 300.000 người dùng, nhưng không thể tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp và sau đó phải dừng lại. Lúc đó, mình còn phải tự tay nói lời chia tay với một nửa đội hình để có thể bước tiếp được” - Nguyên Khôi chia sẻ.

Làm startup đôi khi là gánh trên vai trách nhiệm rất lớn, không phải chỉ lo cho bản thân mình mà còn phải lo cho những cộng sự, những người đồng hành cùng mình “vào sinh ra tử”. Sau thất bại này, vị CEO trẻ tuổi đã nhận ra, việc thất bại khi đi trên bất kỳ con đường nào là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi khởi nghiệp thì tỉ lệ thất bại càng cao; vậy điều quan trọng là cần phải đứng dậy thật nhanh sau thất bại và tiếp tục hướng về cái đích mình mong muốn.

Nhìn từ góc độ của một người trẻ đam mê khởi nghiệp, CEO WeFit chia sẻ: “Tôi không cho rằng mình đã thành công và cũng không bao giờ đặt ra định nghĩa về thành công. Tôi không bao giờ cho phép mình ở trạng thái an toàn, vì nếu cho rằng mình thành công thì ngay lập tức bản thân sẽ không còn cố gắng. Mình chỉ là một người may mắn đã từng giải những bài toán lớn và cũng gặp nhiều thất bại”.

Lương Đức